Thứ 5, 25/04/2024, 21:55[GMT+7]

“Biển vô cực” và bài toán đặt ra cho du lịch Thái Bình

Thứ 2, 19/09/2022 | 08:58:51
2,222 lượt xem
“Biển vô cực” là tên gọi mỹ miều mà du khách đặt cho bãi biển Thụy Hải, Thụy Xuân (Thái Thụy). Thời gian gần đây, “biển vô cực” được nhắc tới nhiều trên báo chí và các trang mạng xã hội, thu hút hàng nghìn du khách từ mọi miền đất nước về trải nghiệm. Sự nổi lên của “biển vô cực” đặt ra cho du lịch Thái Bình bài toán cần phải nhanh chóng triển khai những công việc phù hợp để đưa “biển vô cực” thành một sản phẩm du lịch, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch nơi đây.

Đến “biển vô cực” theo hiệu ứng đám đông

Bắt đầu từ tháng 7/2022, sau khi hình ảnh, clip về cảnh bình minh trên biển Thụy Hải, Thụy Xuân được một số nhiếp ảnh gia, người dân về thăm quê khám phá, trải nghiệm đăng lên mạng xã hội, “biển vô cực” Thái Bình đã tạo nên “cơn sốt” đối với các bạn trẻ cũng như những du khách có mong muốn được thăm thú một địa điểm mới, còn khá hoang sơ. 

Theo thống kê của địa phương, tới tháng 8/2022, đã có hàng nghìn lượt du khách chủ yếu ở Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh tới tham quan bãi biển. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, lượng du khách về trải nghiệm tại nơi đây tăng cao đột biến với trên 2.000 du khách trong 4 ngày nghỉ lễ. Chủ yếu du khách trải nghiệm “biển vô cực” lựa chọn phương tiện cá nhân là xe máy, xe ô tô loại nhỏ. Thời điểm này, do chủ động dự báo, nắm bắt thông tin du khách về tham quan, trải nghiệm nên chính quyền địa phương đã chỉ đạo, bố trí lực lượng công an xã phối hợp chặt chẽ với lực lượng biên phòng, quân sự bảo đảm công tác an ninh trật tự, an toàn cho du khách; tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của ban, ngành, đoàn thể và người dân trong việc tiếp đón, phục vụ khách du lịch bảo đảm thân thiện, hiếu khách, có ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường; không nâng giá các mặt hàng phục vụ như: nước giải khát, khu vực vệ sinh, vé gửi xe...

Tuy nhiên, do đây là vùng biển còn khá hoang sơ, chưa có dịch vụ về du lịch trong khi lượng khách đông nên đã xuất hiện không ít bất tiện. Để chụp được cảnh bình minh trên biển, du khách phải có mặt tại khu vực bãi biển từ khoảng từ 4 giờ 30 phút, phải tự túc về ăn, nghỉ nên nhiều du khách bày tỏ mong muốn tại khu vực “biển vô cực” sẽ sớm được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất như quán giải khát, dịch vụ cho thuê bàn ghế du lịch, đạo cụ chụp ảnh, cung cấp các thiết bị cần thiết phục vụ chuyến đi như ủng, tất chân, dầu gió... 

Một du khách từ thành phố Hà Nội về trải nghiệm tại địa điểm này trong dịp nghỉ lễ 2/9 chia sẻ: Gia đình tôi xuất phát từ đêm để rạng sáng về đến “biển vô cực”. Càng đi càng thấy khung cảnh thiên nhiên của đất nước mình rất tươi đẹp, kỳ vĩ, người dân vùng biển của Thái Bình hiền hòa, mến khách, tận tình chỉ đường nên việc di chuyển đến địa điểm “biển vô cực” không khó khăn gì. Tuy nhiên, du khách không có nơi nghỉ chân do xung quanh bốn bề đều là nước mà gia đình tôi lại chưa có kinh nghiệm để mang theo dụng cụ cần thiết nên khá vất vả trong di chuyển. Mong “biển vô cực” sẽ sớm trở thành địa điểm du lịch đích thực để du khách thuận tiện hơn khi đến đây và có những trải nghiệm tốt bởi đây là vùng biển mới, lạ.

Bên cạnh đó, do chưa có kinh nghiệm và chưa tìm hiểu đầy đủ thông tin về thời tiết nên trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh, dù có rất đông du khách về trải nghiệm nhưng “biển vô cực” không xuất hiện bởi chỉ những ngày có mực nước từ 1,2m trở xuống mới là thời điểm tại bãi biển xã Thụy Hải, Thụy Xuân xuất hiện “biển vô cực”. Thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng tới lịch trình của du khách. Sau một quãng đường dài, lại xuất phát từ sáng sớm nhưng không có trải nghiệm như mong muốn khiến cho không ít người cảm thấy nản lòng. 

Anh Vũ Hoàng, nhiếp ảnh gia chia sẻ: Tôi đã nhiều lần đến khu vực “biển vô cực” để chụp ảnh nghệ thuật, cũng đã có một vài hình ảnh tại đây được giới thiệu đến công chúng, bởi vậy rất vui khi các bạn trẻ cũng như du khách khắp mọi miền đất nước về đến quê hương Thái Thụy để trải nghiệm, khám phá tại khu vực này. Tuy nhiên, các bạn khi đến du lịch cần tìm hiểu thông tin qua các kênh chính thống để tránh gặp những trải nghiệm không như ý. Những hình ảnh đẹp về “biển vô cực” chỉ có thể được ghi lại trong những ngày thủy triều thấp.

Nhiều bạn trẻ quyết định quay lại khu vực bãi biển xã Thụy Hải, Thụy Xuân (Thái Thụy) vào ngày thủy triều thấp để trải nghiệm.

Nhiều công việc cụ thể cần được triển khai

Trước nhu cầu tăng cao đột biến của du khách mong muốn được trải nghiệm, khám phá “biển vô cực”, ngay sau dịp nghỉ lễ 2/9, ngành văn hóa đã tiến hành khảo sát thực tế tại bãi biển xã Thụy Hải, Thụy Xuân. 

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ: Vùng bãi biển này có diện tích khoảng 2.000ha, nằm trên địa bàn 2 xã: Thụy Hải (khoảng 1.110ha) và Thụy Xuân (khoảng 870ha). Thời điểm xuất hiện khung cảnh thiên nhiên đẹp nhất tại bãi biển là khoảng thời gian từ 4 giờ 30 - 6 giờ sáng, khi mặt trời bắt đầu lên cùng lúc thủy triều xuống thấp thì giữa bãi biển và bầu trời dường như không còn ranh giới, tạo ra cảnh quan như một tấm gương khổng lồ phản chiếu, kết hợp với hình ảnh người dân lao động, khai thác hải sản trên bãi triều, tạo ra khung cảnh tuyệt đẹp. 

Theo báo cáo của UBND xã Thụy Hải, xã Thụy Xuân và kinh nghiệm của người dân, thời gian du khách tham quan, khám phá, trải nghiệm đẹp nhất trong năm là từ tháng 3 đến tháng 9 âm lịch hàng năm (theo lịch thủy triều); các tháng mùa xuân và mùa đông không có ánh nắng mặt trời, nên không thích hợp cho việc tham quan, trải nghiệm.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, để phát triển bãi biển trở thành điểm du lịch, cần có sự khảo sát, đánh giá cụ thể về tiềm năng phát triển du lịch, thực hiện quy hoạch và đầu tư về hạ tầng giao thông như nâng cấp đường đê PAM, tuyến đường kết nối 6 xã ven biển; đầu tư cơ sở vật chất, phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm như các mô hình chòi, nhà hàng tại khu vực bãi cát cách bờ 4km. Ngoài ra, có thể xây dựng các mô hình nuôi trồng, khai thác thủy hải sản trong rừng ngập mặn tạo nên sự đa dạng phong phú, thu hút sự quan tâm khám phá, trải nghiệm của du khách; đồng thời, góp phần nâng cao thu nhập, bảo đảm kinh tế cho nhân dân địa phương. Để đa dạng trải nghiệm cho du khách khi về với “biển vô cực”, có thể hình thành tour du lịch, gắn điểm du lịch bãi biển với du lịch tâm linh như miếu Ba Thôn, chùa Hưng Quốc, phủ Bà Chúa Muối, tham quan làng nghề muối truyền thống của địa phương.

Bãi biển xã Thụy Hải, Thụy Xuân hiện không tổ chức nuôi ngao, các hoạt động chủ yếu của người dân là khai thác hải sản trên vùng bãi triều và rừng ngập mặn. Nếu khai thác du lịch sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của người dân khai thác thủy sản trên vùng bãi triều và việc phát triển, bảo vệ rừng ngập mặn, do đó cần có những giải pháp phù hợp và tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Mong rằng, với tiềm năng, vẻ đẹp độc đáo của một vùng biển còn khá hoang sơ, sự nỗ lực của cơ quan chức năng, “biển vô cực” sẽ sớm trở thành điểm đến hấp dẫn tại Thái Bình, thiết thực góp sức cho ngành du lịch cất cánh.

Anh Tú