Thứ 7, 27/04/2024, 03:06[GMT+7]

Azores - “Thiên đường bí ẩn” của Bồ Đào Nha

Thứ 2, 10/10/2022 | 16:40:55
1,402 lượt xem
Azores là một quần đảo nằm giữa Đại Tây Dương, thuộc lãnh thổ nước Cộng hòa Bồ Đào Nha - quốc gia nằm ở khu vực tây nam châu Âu. Quần đảo xa xôi này bao gồm 9 hòn đảo nhỏ sở hữu vẻ đẹp đa dạng, hoang sơ và là nơi lưu giữ những dấu ấn văn hóa tiêu biểu thời trung cổ. Azores từ lâu đã là điểm đến lý tưởng, được các tín đồ du lịch ví là “thiên đường bí ẩn”...

Ấn tượng Sao Miguel

Chín hòn đảo đang hiện hữu trong lòng Azores là đảo núi lửa, trong đó, một số ngọn núi được xem là cao nhất hành tinh. Mỗi hòn đảo mang một vẻ đẹp khác nhau, nổi bật là “người anh cả” Sao Miguel - hòn đảo lớn nhất có biệt danh “Ilha Verde” (đảo Xanh) bởi sở hữu những ngọn núi lửa được bao bọc bởi các khu rừng và những hồ nước trong xanh như ngọc.

Du khách đến Sao Miguel không thể bỏ qua việc chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên kỳ thú là hai hồ nước xanh lam và xanh lục nằm dưới đáy miệng núi lửa Sete Cidades ở phía tây đảo Sao Miguel. Hai hồ nước này nằm sát cạnh nhau nhưng mang hai màu nước khác biệt, được ngăn cách bởi một con đường thơ mộng. Người dân địa phương lý giải sự khác biệt đó bằng truyền thuyết về tình yêu giữa một nàng công chúa có đôi mắt xanh lục và người chăn cừu mang đôi mắt màu xanh lam. Họ yêu nhau nhưng không đến được với nhau, vì thế, khi hai người khóc, nước mắt của họ đã tạo thành hai hồ nước nằm cạnh nhau mãi mãi.

Một điểm du lịch đặc sắc khác là thung lũng Furnas - miệng núi lửa đã ngừng hoạt động từ năm 1630. Đây là nơi có những bể ngâm bùn thiên nhiên quanh năm nghi ngút khói giữa khung cảnh xanh tươi. Trải nghiệm mà du khách không nên bỏ lỡ là ngâm mình trong hồ bơi nước nóng thiên nhiên tại công viên Terra Nostra - hình thành từ năm 1775, nơi có nguồn nước giàu khoáng chất với nhiệt độ từ 35 - 40oC. Cuối cùng, du khách đừng quên thưởng thức món ăn địa phương có tên “cozido das furnas” - món thịt hầm rau củ được nấu trên “bếp” chính là mặt đất nóng nằm dọc theo bờ hồ, đủ để làm chín thức ăn.

Quần đảo của những di sản

Azores là quần đảo hiếm hoi sở hữu tới 2 di sản được UNESCO công nhận, đó là vườn nho Pico và thành phố cổ Angra do Heroismo. Người dân trên đảo Pico bắt đầu sản xuất rượu vang từ thế kỷ XV. Thay vì canh tác trên những cánh đồng nho với những giàn dây leo, họ xếp những khối đá bazan bị phong hóa chồng lên nhau mà không cần vữa, tạo thành các bức tường đá “currais” bảo vệ những vườn nho trước nước và gió biển, trong khi vẫn đảm bảo lượng ánh sáng mặt trời cần thiết cho sự trưởng thành của cây nho. Khu vực trồng nho trên đảo Pico có diện tích hơn 800ha, được gọi là “Criação Velha” - đã được UNESCO xếp hạng là Di sản thế giới năm 2004. Du khách có thể tìm hiểu thêm về lịch sử độc đáo của nghề trồng nho tại Trung tâm văn hóa Vườn nho đảo Pico hoặc ghé thăm các ngôi nhà, hầm rượu, lò chưng cất...

Với những du khách ưa thích tìm hiểu về văn hóa - lịch sử, đặc biệt là kiến trúc, thì Angra do Heroismo, thành phố cổ nằm trên đảo Terceira, là điểm đến cần được đánh dấu trên bản đồ. Angra do Heroismo hình thành từ năm 1534, được ví như “viên ngọc kiến trúc” và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1983. Điểm nổi bật của thành phố lâu đời này là những công trình kiến trúc thời Phục hưng được xây dựng từ đá núi lửa, những nhà thờ có kiến trúc nguy nga và hai pháo đài hàng hải có từ thế kỷ XVI - XVII.

Trong lịch sử, Angra do Heroismo từng là cảng dừng chân cho các tàu xuyên Đại Tây Dương. Do đó, Angra do Heroismo sở hữu một công viên khảo cổ dưới nước, nơi có “nghĩa trang neo” tập trung những con tàu đắm. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy ở giữa hai đảo Sao Miguel và Terceira một kim tự tháp bị chìm dưới đáy biển có niên đại khoảng 20.000 năm, được xem là tàn tích của nền văn minh Atlantis bí ẩn.

Azores cũng là điểm đến hàng đầu về các hoạt động trải nghiệm dưới nước tốt nhất dành cho khách du lịch. Quần đảo này là “nhà” của 1/3 loài động vật giáp xác trên thế giới và các loài cá voi, cá heo mũi chai hay cá nhà táng. Người dân địa phương thường tổ chức các tour ngắm cá voi, đưa khách đến những điểm neo trong một số giờ nhất định để bảo vệ môi trường sống của cá voi. Ngoài ra, du khách còn có thể lặn biển ngắm san hô, lướt ván buồm, chèo thuyền kayak... 

Quần đảo Azores giữ được vẻ đẹp toàn bích cho đến ngày nay là bởi người dân bản địa luôn có ý thức bảo vệ “kho báu” của họ. Suốt nhiều thế kỷ qua, diện tích dành để phát triển các công trình ở Azores chỉ chiếm 5% tổng diện tích đất. Phần còn lại là các khu bảo tồn thiên nhiên. Khoảng 40% năng lượng của hòn đảo đến từ các nguồn tài nguyên tái tạo, chủ yếu là năng lượng địa nhiệt. Do đó, Azores là quần đảo duy nhất được nhận giải Bạch kim - giải thưởng cao quý nhất của Quality Coast (một chương trình chứng nhận do Ủy ban Châu Âu hỗ trợ) ở hạng mục Điểm đến hàng đầu thế giới về du lịch bền vững.

Theo hanoimoi.com.vn