Thứ 5, 25/04/2024, 23:57[GMT+7]

Triển khai Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 lĩnh vực du lịch

Thứ 3, 29/11/2022 | 08:26:43
1,922 lượt xem
Bảo vệ môi trường (BVMT) có tầm quan trọng sống còn đối với hoạt động du lịch bởi môi trường không những là điều kiện mà còn là yếu tố quyết định sự hấp dẫn của hoạt động du lịch. Tại Thái Bình, với sự quan tâm của ngành chức năng, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh khi khôi phục hoạt động sau dịch Covid-19 đều đã nỗ lực triển khai các hoạt động BVMT, tạo ra những sản phẩm du lịch thân thiện với thiên nhiên, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững.

Từ năm 2022, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 chính thức có hiệu lực. Để đưa Luật Bảo vệ môi trường vào cuộc sống, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, BVMT trong giai đoạn mới. Công tác tuyên truyền về BVMT được thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan tại các trục đường chính, điểm đông dân cư, ra quân hưởng ứng các chiến dịch BVMT... từ đó đã thiết thực nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm BVMT của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; đồng thời, khuyến khích người dân tham gia phát hiện, đấu tranh, lên án các hành vi vi phạm pháp luật về BVMT.

Tích cực hưởng ứng các hoạt động BVMT lĩnh vực du lịch, thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quán triệt nội dung Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; phối hợp với các sở, ngành, huyện, thành phố chỉ đạo phòng văn hóa thông tin tuyên truyền, triển khai thực hiện công tác BVMT lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, hướng dẫn các khu, điểm du lịch, khu di tích lịch sử, khách sạn, nhà hàng, làng nghề trong công tác BVMT; phối hợp với Trường Cán bộ quản lý văn hóa, thể thao và du lịch, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức các lớp tập huấn về công tác BVMT lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch cho cán bộ văn hóa từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn, ban quản lý, hướng dẫn viên các khu, điểm du lịch trong toàn tỉnh.

Từ khi được triển khai đến nay, các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đang được hiện thực hóa, bước đầu ghi nhận những thay đổi tích cực từ cộng đồng đối với công tác BVMT. Trong đó, mục tiêu cao nhất là cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững. Thông qua tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 lĩnh vực du lịch, các tổ chức, cá nhân quản lý công viên, khu vui chơi, giải trí, khu kinh doanh dịch vụ tập trung đã có trách nhiệm trong việc bố trí nhân lực thu gom chất thải, làm vệ sinh môi trường; xây dựng, lắp đặt công trình vệ sinh công cộng, công trình xử lý nước thải tại chỗ đáp ứng yêu cầu BVMT; ban hành, niêm yết công khai và tổ chức thực hiện quy định, quy chế về giữ gìn vệ sinh, BVMT nơi công cộng thuộc phạm vi quản lý. Đối với du khách đến tham quan tại di tích, khu, điểm du lịch, các địa điểm diễn ra hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội đã có ý thức giữ gìn vệ sinh, BVMT, bỏ rác đúng nơi quy định, hạn chế rác thải nhựa, không xâm hại cảnh quan môi trường và đa dạng sinh học.

Hơn 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng là thời gian để khu liên hợp khách sạn, nhà nghỉ Làng Việt (Tiền Hải) hoàn thiện cảnh quan rợp bóng cây xanh, khuôn viên thân thiện, gần gũi với thiên nhiên; bố trí thêm nhiều khu vui chơi, hoạt động ngoài trời để du khách khi về nghỉ dưỡng tại đây được hít thở không khí trong lành và có những trải nghiệm giữa không gian yên bình. Ngoài ra, khu vực hồ bơi - địa điểm thường xuyên được du khách sử dụng có hệ thống xử lý nước thải thông minh, tránh gây ô nhiễm môi trường và tạo không gian thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên. Bà Trần Thị Lụa, Phó Giám đốc Hotel - Resort Làng Việt chia sẻ: Để bảo đảm vệ sinh môi trường, dọc lối đi chính chúng tôi bố trí hệ thống thùng đựng rác để khách dễ quan sát, từ đó hạn chế việc xả rác bừa bãi. Ngoài ra chúng tôi còn luôn có nhân viên vệ sinh túc trực tại các địa điểm để kịp thời thu dọn, làm sạch không gian chung.

Khu du lịch sinh thái Cồn Đen, xã Thái Đô (Thái Thụy) thu hút nhiều du khách.

Tại khu du lịch sinh thái Cồn Đen, xã Thái Đô (Thái Thụy), với lợi thế bờ biển trải dài, các hoạt động vui chơi, tắm biển thường xuyên được du khách lựa chọn. Ông Vũ Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Phú chia sẻ: Xác định BVMT là hoạt động tiên quyết để có thể phục hồi, phát triển du lịch sinh thái, thời gian qua, khu du lịch sinh thái Cồn Đen đã triển khai nhiều hoạt động BVMT như bố trí lực lượng thường xuyên dọn rác tại khu vực bờ biển, rừng phi lao, công viên... Hệ thống loa truyền thanh trong khuôn viên khu du lịch liên tục tuyên truyền việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. Khu du lịch đã bố trí các thùng đựng rác phân loại rác thải 3 ngăn do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng và hàng chục thùng đựng rác với hình thù ngộ nghĩnh, bắt mắt như hình gốc cây, hình chú chim, cá heo... tạo nên sự thân thiện, gần gũi, khuyến khích mọi người hãy bỏ rác đúng nơi quy định. Hiện nay, nhân viên của khu du lịch đã nâng cao ý thức trong việc tiết kiệm điện, nước, nhiên liệu, chất đốt, chất tẩy rửa..., hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy...

Là một làng vườn cây cảnh độc đáo với nhiều ngôi nhà cổ, xã Bách Thuận (Vũ Thư) là điểm đến không thể bỏ lỡ của những người đam mê sinh vật cảnh trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, địa phương đang nỗ lực triển khai các hoạt động thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng tại làng vườn. Ông Vũ Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh chia sẻ: Chúng tôi đánh giá làng vườn Bách Thuận là một trong những địa điểm du lịch nhiều tiềm năng tại Thái Bình, từ đó đã tích cực kết nối với các nhà đầu tư tìm hướng phát triển du lịch tại đây. Vừa qua, tổ chức Car Free Day của Nhật Bản đã tới xã Bách Thuận để khảo sát các tuyến đường thực hiện dự án phát triển du lịch bằng xe đạp, hướng tới phát triển du lịch xanh, bền vững. Để có thể hoàn thành dự án, việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Vì vậy, hiện nay chính quyền địa phương rất quan tâm tới công tác BVMT của người dân nơi đây như khuyến khích phát triển làng vườn; giữ gìn đường làng ngõ xóm sạch đẹp; không viết, vẽ bậy ở không gian chung; người dân tích cực phân loại rác thải tại nguồn, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, tại các khu di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh, chính quyền các địa phương, ban quản lý di tích cũng đã nỗ lực giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp, thiết thực bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Ông Vũ Ngọc Trung, Trưởng ban Quản lý di tích chùa Keo chia sẻ: Lễ hội chùa Keo mùa thu năm 2022 đón tiếp hàng chục nghìn du khách trong và ngoài tỉnh về dâng hương, chiêm bái, tham gia các hoạt động văn hóa, nghi lễ cổ truyền. Góp phần tạo nên thành công của lễ hội, công tác BVMT luôn được Ban Quản lý di tích chú trọng bởi đây là quần thể kiến trúc rất đẹp, mang sự hài hòa với thiên nhiên, tạo cho du khách cảm giác thư thái, bình yên.

Mặc dù thời gian qua hoạt động BVMT lĩnh vực du lịch đã có nhiều cải thiện nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục như việc phân loại chất thải rắn tại nguồn chưa được thực hiện đồng bộ, tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa ngày một gia tăng, một số nơi vẫn còn để xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi tại các khu, điểm du lịch... Do đó, cần có thêm nhiều biện pháp để khắc phục những hạn chế này. Ngoài ra, cần làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng, khuyến khích những tập thể, cá nhân tích cực, có cách làm hay, sáng tạo trong công tác BVMT. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, có chế tài xử phạt các đơn vị vi phạm.

Tin rằng, với sự nỗ lực, cố gắng của ngành chức năng, các huyện, thành phố cùng sự ủng hộ, chung tay của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, thời gian tới, công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020  nói chung, BVMT lĩnh vực du lịch nói riêng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, thường xuyên, hiệu quả hơn, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tú Anh