Thứ 6, 29/03/2024, 21:55[GMT+7]

Chào mừng Đại hội Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Bình lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 - 2027 Góp phần phục hồi, phát triển du lịch

Chủ nhật, 04/12/2022 | 21:38:03
2,505 lượt xem
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX xác định: “Phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh”. Mấy năm qua, tuy ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19 song du lịch Thái Bình vẫn giữ được nhịp độ phát triển, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội. Trong thành tích chung đó có đóng góp của Hiệp hội Du lịch tỉnh với những giải pháp thiết thực góp phần phục hồi, phát triển du lịch.

Hoạt động trải nghiệm của du khách Malaysia tại Thái Bình.

Mái nhà chung của những người làm du lịch

Hiệp hội Du lịch tỉnh hiện có 150 thành viên, hoạt động ở 5 hội nghề nghiệp du lịch: hội hướng dẫn viên và lữ hành; hội đầu bếp chuyên nghiệp; hội khách sạn, nhà hàng; hội vận tải khách du lịch; hội khu điểm du lịch. Nhiệm kỳ qua, Hiệp hội đã tích cực tuyên truyền, phổ biến và vận động hội viên chấp hành, thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương về hoạt động du lịch. Hiệp hội phối hợp tổ chức các hội nghị triển khai Luật Du lịch Việt Nam năm 2017; các quyết định, kế hoạch của UBND tỉnh về quy hoạch phát triển du lịch Thái Bình; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trường Cao đẳng nghề Thái Bình mở các lớp đào tạo nghề cho hội viên, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch...

Đối với các doanh nghiệp làm du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh thường xuyên phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn việc cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực, đổi mới phương thức hoạt động cũng như công tác đón tiếp, phục vụ khách du lịch. Ông Vũ Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Minh Phú chia sẻ: Trở lại hoạt động sau thời điểm “đóng băng” vì dịch Covid-19, khu du lịch sinh thái Cồn Đen đã nhận được nhiều tư vấn, hỗ trợ hữu ích của Hiệp hội Du lịch tỉnh. Vì vậy, mùa hè năm 2022, khu du lịch đã tổ chức nhiều hoạt động mới: triển khai tuần lễ du lịch Cồn Đen - trải nghiệm OCOP; duy trì gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP; triển khai dãy nhà nghỉ Bungalow trong khu rừng thông; tạo điểm nhấn khu vực đồng quê dọc lối đi chính của khu du lịch... Khi du khách trở lại Cồn Đen sau thời gian hoạt động du lịch bị ngưng trệ bởi dịch Covid-19 đều rất bất ngờ bởi sự thay đổi của khu du lịch với những trải nghiệm thú vị. Sự chuẩn bị chu đáo của khu du lịch về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân viên, cảnh quan môi trường... góp phần tích cực trong việc đón tiếp du khách thuận lợi, chu đáo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vui chơi, nghỉ dưỡng của du khách hơn.

Không chỉ tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp làm du lịch “làm mới mình” sau thời gian “đóng băng” bởi dịch Covid-19, Hiệp hội Du lịch tỉnh còn thiết thực gỡ khó cho các hướng dẫn viên du lịch làm thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Anh Phạm Đăng Hiệp (thành phố Thái Bình) hiện đang công tác trong lĩnh vực hướng dẫn viên du lịch cho biết: Khi gói hỗ trợ dành cho người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ được triển khai, rất nhiều hướng dẫn viên trên địa bàn tỉnh đã gặp vướng mắc trong việc làm thủ tục nhận hỗ trợ. Tích cực, chủ động trong việc hỗ trợ đội ngũ hướng dẫn viên, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã nỗ lực hoàn tất thủ tục, từ đó góp phần tạo thuận lợi để các hướng dẫn viên làm hồ sơ xin nhận hỗ trợ. Đây là sự quan tâm kịp thời, có ý nghĩa thiết thực đối với các hướng dẫn viên trong giai đoạn vô cùng khó khăn, tạo động lực để đội ngũ hướng dẫn viên sẵn sàng trở lại hoạt động ngay sau khi du lịch phục hồi.

Cùng với các hoạt động trợ giúp hội viên, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng đề án phát triển du lịch Thái Bình; góp phần tìm ra thiết kế biểu trưng và khẩu hiệu cho du lịch Thái Bình. Hiệp hội cũng đóng góp ý kiến xây dựng và hình thành các tuyến, điểm du lịch trong tỉnh; kiến nghị những vấn đề có liên quan đến cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho hoạt động du lịch phát triển.

Khu du lịch sinh thái Cồn Đen nỗ lực phục hồi, phát triển sau giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Xúc tiến, liên kết xây dựng sản phẩm du lịch

Nhiệm kỳ qua, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến du lịch; tổ chức liên kết, ký kết hợp tác, thúc đẩy hoạt động du lịch giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các tỉnh, thành phố khác. Trong đó, việc tham gia quảng bá các chương trình kích cầu và giới thiệu sản phẩm du lịch được thực hiện trên Cổng thông tin du lịch Thái Bình, trang thông tin của Hiệp hội Du lịch tỉnh, thu hút các công ty du lịch, lữ hành trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia hội chợ du lịch tổ chức tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Từ đó, thiết thực nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế. Việc tham gia các hội chợ du lịch, hội nghị, hội thảo được tổ chức bởi hiệp hội du lịch các tỉnh phía Bắc giúp các doanh nghiệp tại Thái Bình học hỏi kinh nghiệm quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch và tăng cường liên kết với các doanh nghiệp khác. Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã phối hợp tổ chức tọa đàm “Du lịch Thái Bình, thực trạng và giải pháp” tại khu du lịch sinh thái Cồn Đen với sự tham gia của lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các ban, ngành, địa phương trong tỉnh, các hiệp hội du lịch của nhiều tỉnh, thành phố lân cận. Thông qua hoạt động này đã từng bước quảng bá về những điểm đến hấp dẫn, mới lạ trong tỉnh cũng như giúp các doanh nghiệp tìm ra giải pháp thúc đẩy hoạt động du lịch đa dạng, phong phú hơn.

Ông Vũ Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh chia sẻ: Hiện nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh và xã Bách Thuận (Vũ Thư) đang tích cực phối hợp với tổ chức Car Free Day của Nhật Bản để khảo sát các tuyến đường thực hiện dự án phát triển du lịch bằng xe đạp, hướng tới phát triển du lịch xanh và bền vững. Đây là dự án phát huy tích cực những thế mạnh của vùng nông thôn tại Thái Bình như làng vườn cây cảnh, những gian nhà cổ kính, khung cảnh bình yên, nên thơ... Mong rằng, với sự ủng hộ của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của nhân dân, khi dự án được triển khai sẽ góp phần thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái tại làng vườn, hình thành một điểm đến mang đặc trưng của miền quê lúa Thái Bình, cũng như đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tích cực, chủ động trong các hoạt động hỗ trợ hội viên và xúc tiến, liên kết xây dựng sản phẩm du lịch, các hoạt động an sinh xã hội như ủng hộ người nghèo, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi, động viên đồng bào gặp khó khăn do bão, lũ... cũng được Hiệp hội Du lịch tỉnh nỗ lực triển khai, thể hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh. Nhiệm kỳ 2022 - 2027, khi hoạt động du lịch dần ổn định trở lại, Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần phát huy lợi thế, tiềm năng về du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm cộng đồng... trên địa bàn tỉnh. Từ đó từng bước đưa du lịch Thái Bình trở thành “ngành kinh tế quan trọng của tỉnh”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX.


Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày