Thứ 5, 25/04/2024, 08:45[GMT+7]

Khám phá “thiên đường băng” Alaska

Thứ 7, 17/12/2022 | 18:30:11
2,964 lượt xem
Alaska là một tiểu bang có diện tích lớn nhất trong số 50 bang của nước Mỹ, nằm tách biệt hoàn toàn với lãnh thổ của đất nước này. Nơi đây được mệnh danh là “thiên đường băng” bởi phần lớn diện tích được băng tuyết phủ quanh năm, tạo nên cảnh quan hoang sơ, kỳ vĩ và phóng khoáng đến choáng ngợp. Với những tín đồ du lịch, “thiên đường băng” Alaska luôn là nguồn cảm hứng bất tận, là điểm đến mơ ước cần đặt chân đến một lần trong đời.

Từ tàu du lịch, du khách tận mắt ngắm nhìn dòng sông băng hùng vĩ trong Công viên và Khu bảo tồn quốc gia Vịnh Glacier ở Alaska.

Du khách có nhiều cách để đến Alaska - vùng đất được hình thành từ hàng nghìn năm trước với sự xuất hiện của các bộ tộc bản địa. Có thể tới đây bằng đường hàng không, trên những máy bay lớn hoặc trực thăng, hoặc đường thủy, trên các con tàu du lịch, hay đường bộ, đi bằng ô tô qua biên giới với Canada.

Alaska có đường bờ biển dài hơn tổng chiều dài bờ biển của các bang ở Mỹ cộng lại, lên tới 54.720km, với hàng vạn hòn đảo và hơn 3 triệu hồ lớn, nhỏ. Các đầm lầy và các vùng đất đóng băng vĩnh cửu chiếm diện tích tới hơn 487 nghìn km2, trong đó, diện tích bao phủ của các dòng sông băng là 41 nghìn km2 đất và hơn 3 nghìn km2 vùng triều. Alaska cũng là nơi sở hữu một nửa số sông băng trên thế giới với trên 100 nghìn sông băng. Vì thế, nơi đây còn được mệnh danh là “thiên đường băng” với những tuyến đường đi bộ trên băng mang lại cho du khách trải nghiệm có một không hai.

Thủ phủ của tiểu bang Alaska là thành phố Juneau, song nơi này không có liên kết bằng đường bộ với hệ thống xa lộ của khu vực miền Bắc nước Mỹ. Do đó, du khách chỉ có thể đến đây bằng thuyền và máy bay. Đến Juneau, du khách không nên bỏ qua các điểm tham quan nổi tiếng, trong đó, trải nghiệm thú vị nhất là tham quan dòng sông băng Mendenhall - biểu tượng của thành phố Juneau nói riêng và Alaska nói chung. Con đường cổ điển ở phía bắc ra khỏi thủ phủ Juneau là một trong những con đường đẹp nhất, đi vào sông băng Mendenhall lộng lẫy, nơi có đền thờ Công giáo St Thérèse - một nhà nguyện bằng đá trên bãi biển có từ những năm 1930, và Công viên Point Bridget - nơi sở hữu một khoảng rừng nhiệt đới ven biển với những con đường mòn xuyên qua và du khách có thể bắt gặp những chú sư tử biển tinh nghịch đắm mình trong làn sóng.

Ở Alaska có rất nhiều tuyến đi bộ trên băng hoặc đường mòn xuyên qua các khu rừng, công viên hay khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia dành cho những du khách ưa vận động và thích khám phá thiên nhiên hoang dã. Những người mê tác phẩm văn học kinh điển “Tiếng gọi nơi hoang dã” của nhà văn Jack London hẳn không thể quên câu chuyện về cuộc phiêu lưu của chú chó Buck, từ một chú chó nhà được cưng chiều đến khi lưu lạc và trở thành chó kéo tại vùng Alaska lạnh giá. Dường như những gì hoành tráng nhất, khắc nghiệt nhất của thiên nhiên đều được tái hiện từ một Alaska ngoài đời thực. Ngay cả vùng đất, dòng suối đầy vàng trong tiểu thuyết cũng được lấy từ thực tế là con đường mòn Chilkoot ở Alaska, nơi hơn 30 nghìn người đã tới đây trong giai đoạn 1897 - 1903 để đào vàng.

Tuyến đường sắt White Pass & Yukon Route mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

Vào mỗi mùa hè, hơn 3.000 du khách từ khắp nơi lại đổ về đây, dành từ 3 - 5 ngày để đi theo tuyến đường lịch sử giữa Dyea (Alaska, Mỹ) và Bennett (bang British Columbia, Canada) coi đó như là cơ hội kết nối với quá khứ, tìm cảm giác phiêu lưu tại thị trấn đào vàng Dyea một thời náo nhiệt. Chuyến đi bộ này sẽ kết thúc tại hồ Bennett ở British Columbia (Canada), nơi có một khu cắm trại tốt, một nhà ga và một nhà thờ bằng gỗ có từ năm 1898. Sau những ngày cắm trại nghỉ ngơi, du khách có thể từ hồ Bennett quay về Skagway - điểm đến ban đầu, trên “chuyến tàu leo núi” đặc biệt, đó là tuyến đường sắt White Pass & Yukon Route lịch sử chỉ chạy 4 chuyến/ tuần. Trải nghiệm tuyến đường đi bộ Chilkoot và trở về trên tàu có lẽ là chuyến đi tuyệt vời nhất ở Alaska bởi sự kết hợp giữa phong cảnh tuyệt vời, các di tích lịch sử và cảm giác phiêu lưu lạ thường.

Ngoài những tuyến đường băng hoang sơ và khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, đến Alaska, du khách không thể bỏ qua trải nghiệm săn bắc cực quang huyền ảo. Hiện tượng Bắc cực quang được hình thành bởi sự tương tác của các hạt mang điện tích từ gió mặt trời với tầng khí quyển bên trên của Trái đất, tạo nên những dải màu đỏ hồng, xanh lá cây huyền ảo trên bầu trời đêm, thường xuất hiện ở vùng Bắc bán cầu. Hiện tượng này diễn ra quanh năm ở Alaska, nhưng thời gian tốt nhất để xem là từ cuối tháng 8 đến cuối tháng 4 năm sau, khi thời gian ban đêm kéo dài hơn ban ngày. Vào thời gian này, du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về Alaska để xem màn trình diễn tuyệt đẹp của thiên nhiên và trải nghiệm các hoạt động thể thao mùa đông như trượt tuyết, đi xe trượt tuyết chó kéo hay các lễ hội và các sự kiện thể thao. Những du khách không ưa hoạt động sẽ chọn cho mình những trải nghiệm thú vị khác như uống cocktail ở quầy bar làm từ băng tại bảo tàng Aurora, hay ngâm mình trong suối nước nóng Chena để cảm nhận rõ hơn về “thiên đường băng” Alaska hoang sơ mà kiêu hãnh...

Theo hanoimoi.com.vn