Thứ 7, 27/04/2024, 06:41[GMT+7]

Matagalpa - thành phố cao nguyên

Thứ 2, 02/01/2023 | 14:52:45
1,738 lượt xem
Matagalpa là thành phố lớn thứ bảy ở Nicaragua nhưng ít người nước ngoài biết tới điểm đến Trung Mỹ này, mặc dù Matagalpa hoàn toàn có thể sánh với các đô thị cao nguyên nổi tiếng ở châu Âu về cảnh đẹp và vẻ thơ mộng. Du khách khi ghé thăm Nicaragua đừng quên dành thời gian cho thành phố được mệnh danh “thủ đô cà phê” này.

Matagalpa nhìn từ trên cao.

Núi và khói

Những ngôi nhà đầu tiên được xây tại Matagalpa còn có trước khi đế chế Inca đạt đến đỉnh cao của mình, nhưng Matagalpa hiện đại có thể coi như bắt đầu vào đầu thế kỷ XVI. Rất nhiều gia đình châu Âu đến Matagalpa để tìm vàng. Sau đó, họ chuyển sang trồng cấy, chăn nuôi. Vùng cao nguyên Nicaragua quanh năm mát mẻ là điều kiện lý tưởng để trồng hoa, cà phê và nuôi bò. Matagalpa lấy nông nghiệp làm bàn đạp để biến mình thành một trung tâm giao thương cho cả vùng lõi Nicaragua.

Matagalpa vẫn mang dáng dấp một thị trấn tỉnh lẻ chưa thoát khỏi thế kỷ trước. Du khách có thể cảm nhận điều này rõ nhất khi đã leo lên tầng thượng nhà thờ San Pedro ở trung tâm thành phố và nhìn xuống những con phố nằm lọt thỏm giữa những dãy nhà gạch hai tầng. Bản thân nhà thờ San Pedro tường trắng cũng là một công trình mẫu mực của lối kiến trúc giữa thế kỷ XIX mà du khách không nên bỏ qua.

Công viên Morazán nằm ngay bên cạnh nhà thờ. Khách du lịch vẫn hay tới nơi này để chụp ảnh kỷ niệm với bức tượng đại thi hào Rubén Darío ở trung tâm công viên. Morazán cũng là nơi giúp du khách hòa vào cuộc sống của người dân địa phương. Chẳng lúc nào công viên yên ắng bởi luôn có người lớn ngồi hóng gió, trẻ con chạy nhảy đùa nghịch, và hàng quán bán đủ thứ đặc sản địa phương.

Tại Matagalpa, khách du lịch có thể đến Viện bảo tàng lãnh tụ Carlos Fonseca Amador đặt tại ngôi nhà nhỏ nơi ông sinh ra. Carlos Amador là nhà cách mạng sáng lập phong trào kháng chiến Sandinista chống lại chế độ độc tài Somoza. Ông là một người con của Matagalpa. Du khách cũng có thể ghé thăm Bảo tàng Cà phê (Museo del Café) để hiểu về hành trình gian nan tạo ra thứ “vàng đen” này. Du khách thậm chí còn được thử rang cà phê và mua về làm quà lưu niệm.

Từ Bảo tàng Cà phê, khách du lịch chỉ mất mười phút đi taxi để đến El Castillo del Cacao - “lâu đài cacao”. Nhà máy chocolate này sở hữu cái tên lạ tai đó bởi vì nó rất giống một tòa lâu đài. 100% chocolate của nhà máy được nấu từ cacao và đường mía sản xuất tại địa phương. Khách tham quan nhà máy đừng quên mua vài thanh chocolate tuyệt ngon về làm quà.

Nhiều đồn điền cà phê ở quanh Matagalpa là điểm du lịch hấp dẫn.

Thiên nhiên giàu có

Những trang trại cà phê quanh Matagalpa từ lâu đã là điểm đến du lịch nổi tiếng. Không có lý do gì để khách nước ngoài bỏ qua trải nghiệm sống vài ngày tại một trang trại theo kiểu homestay. Nhưng, trước khi rời thành phố để đến với các vườn cà phê, du khách hãy leo lên những ngọn đồi ở ngoại ô để có cái nhìn rõ nhất về Matagalpa. Góc nhìn tốt nhất về “thành phố lòng chảo” này là tháp quan sát Mirador Calvary trên đỉnh đồi Mirador.

Tại các trang trại cà phê Matagalpa, khách du lịch sẽ có cảm giác như thời gian chậm lại. Nghề trồng cà phê tuy cực nhọc nhưng cũng có những lúc thảnh thơi. Vào mùa thu hoạch, du khách nên tham gia hoạt động hái cà phê, coi đó như một cách đáp lại sự hiếu khách của gia chủ và cũng để gần gũi hơn với thiên nhiên. Một số nhỏ trang trại như Selva Negra kết hợp việc lao động, nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe thành một chương trình giúp du khách “thanh tẩy” bản thân.

Các vị khách ưa thích khám phá thiên nhiên lại coi trang trại là nơi họ nghỉ chân giữa những chuyến thám hiểm rừng núi. Khu bảo tồn tự nhiên Cerro Apante chỉ cách thành phố 20 phút lái xe, nhưng du khách hãy đi bộ trên cả quãng đường để tận hưởng vẻ đẹp tự nhiên hiếm có của mảnh đất này. Càng vào sâu những cánh rừng cao nguyên rậm rạp càng có nhiều ngọn đồi, những thác nước đẹp như tranh vẽ. Hai con thác Santa Emile và De Luna đặc biệt nổi tiếng và đã được đưa vào danh sách thắng cảnh đẹp nhất Nicaragua.

Hết rừng núi đến sông hồ. Du khách có thể đi xuồng dọc sông Tuma hùng vĩ và tìm thấy không ít thứ thú vị dưới tán cây cổ thụ chạy dọc hai bên bờ sông, từ tổ của những “gia đình” hải ly nấp sau cái đập do chúng đắp nên đến những ngôi làng yên bình của người sống bằng nghề chài lưới. Điểm nhấn của hành trình trên dòng Tuma là những lúc xuồng của du khách xuống thác. Với đa số các vị khách, đây sẽ là cơ hội duy nhất để họ được trải nghiệm cảm giác pha giữa sự sợ hãi và phấn khích có một không hai...

Theo hanoimoi.com.vn