Thứ 7, 27/04/2024, 07:43[GMT+7]

Những điểm đến tâm linh độc đáo ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Chủ nhật, 12/02/2023 | 15:02:31
3,307 lượt xem
Nhà lớn Long Sơn; Thiền viện Chơn Không; Tượng Chúa Kito Vua là những điểm đến tâm linh vô cùng độc đáo ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Nhà lớn Long Sơn

Nhà lớn Long Sơn (hay đền Ông Trần) nằm ở sườn phía Đông núi Nứa (xã đảo Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Công trình này do ông Trần (tên thật là Lê Văn Mưu, sinh năm 1856, người Hà Tiên, đến đảo Long Sơn khai hoang lập nghiệp vào những năm 1900) xây dựng từ năm 1910 - 1929. Công trình gồm các hạng mục: Nhà Thánh (khu chính điện thờ Khổng Tử); lầu Trời, lầu Tiên, lầu Phật, lầu Cấm (tiền điện), tam quan, lầu Dài... Ngoài ra, ông Trần còn xây 5 dãy phố dành cho lưu dân đến lập nghiệp, nhà Long Sơn hội (nơi hội họp), trường học, nhà chợ, nhà đèn, nhà mát (nơi người dân tránh nắng), nhà xay xát lúa gạo, kho chứa thóc, nhà thợ mộc, nhà bảo tồn ghe Sấm (những chiếc ghe đưa ông Trần đến đảo Long Sơn)...

Nhà lớn Long Sơn được xây dựng theo phong cách giao thoa giữa tín ngưỡng dân gian với Nho giáo, Lão giáo. Ngoài Đạo giáo của Khổng Tử, tại đây cũng hình thành tín ngưỡng đạo ông Trần - là sự pha trộn nhiều đạo giáo nhưng truyền bá lối sống đơn giản, tự do, hướng con người đến chân - thiện - mỹ. 

Thiền viện Chơn Không

Tọa lạc tại địa chỉ 36/11 đường Vi Ba (phường 1, thành phố Vũng Tàu), Thiền viện Chơn Không nằm ở độ cao 80m trên núi Lớn. Chùa được xây dựng trong gần 30 năm, từ năm 1966 - 1995. Đây là ngôi chùa thuộc hệ phái Bắc Tông, bao gồm một quần thể các công trình như tháp tổ, chánh điện, tháp chuông, thiền đường, viện ni... Chánh điện nằm bề thế trên ngọn đồi bằng phẳng, bao quanh là các loại cây bách, tùng. Bên trái là tháp chuông, trong có quả đại hồng chung nặng 1 tấn. Đặc biệt, trong khuôn viên Thiền viện Chơn Không có pho tượng Phật khổng lồ bằng vàng, được thếp vàng và điêu khắc tinh xảo. Pho tượng được đặt tại vị trí cao nhất, mặt hướng ra biển Đông.

Tượng Chúa Kito Vua

Tượng Chúa Kito Vua hay tượng Chúa dang tay nằm trên đỉnh núi Nhỏ (thuộc phường 2, thành phố Vũng Tàu), ở độ cao 170m so với mực nước biển. Đây là phiên bản thu nhỏ của bức tượng Chúa cứu thế Cristo Redentor của Brazil, được xây dựng năm 1974, hoàn thành năm 1994. Năm 2012, tượng Chúa Kito Vua được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục “Tượng Chúa Giêsu lớn nhất châu Á”. Tượng Chúa Kito Vua hướng mặt ra biển, có chiều cao 32m, đặt trên bệ cao hơn 10m có chạm hai bức phù điêu “Bữa tiệc ly” ở phía trước và “Đức Chúa trao chìa khóa cho Phêrô” ở mặt sau. Sải tay tượng dài 18,3m, bên trong có thể chứa được khoảng 100 khách tham quan cùng lúc. Để lên đến vai tượng, du khách phải leo 133 bậc thang xoắn ốc trong lòng tượng và chiêm ngưỡng một phần thành phố Vũng Tàu. Nhiều người tin rằng, khi đứng trên vai tượng Chúa cầu nguyện, mọi điều ước sẽ trở thành hiện thực.

Theo hanoimoi.com.vn