Thứ 3, 06/08/2024, 05:18[GMT+7]

Làng Giethoorn - Venice của phương bắc tại Hà Lan

Thứ 3, 21/05/2013 | 09:31:08
2,115 lượt xem
Làm thế nào để bạn có thể thăm thú làng xóm hay dạo phố ngắm cảnh mà lại chẳng muốn đi bộ hay xe hơi? Điều đó thật dễ nếu như bạn đang ở làng Giethoorn, nơi được coi là Venice phương bắc của Hà Lan, thuộc tỉnh Overijssel, nằm cách Steenwijk khoảng 5km về phía tây nam. Đây là ngôi làng nổi hoàn toàn trên mặt nước và không có đường cái.

Làng Giethroorn được lập ra vào năm 1230 do một nhóm dân từ vùng Địa Trung Hải di cư đến. Đến thế kỷ XVI, một số nhóm người ở các vùng lân cận cũng di cư tới đây vì lý do tôn giáo. Tại đây, người dân sống chủ yếu bằng nghề đào đất và khai thác than bùn. Để dễ dàng vận chuyển than từ nơi này đến nơi khác, người ta đã đào hệ thống kênh rạch. Đồng thời, nhiều ngôi nhà nhỏ xinh được xây dựng ven các bờ kênh.

Giethoorn từng là một thành phố tự trị cho tới năm 1973 khi nó trở thành một phần của Brederwiede. Hiện nay, dân số ở đây vào khoảng 2.620 người. Nguồn gốc của cái tên Giethoorn là từ những người di cư đầu tiên tới vùng đất này. Hồi đó, họ đã phát hiện ra rất nhiều sừng dê hoang dã, vốn bị chết hàng loạt do các trận lụt khủng khiếp vào năm 1170. Những người này liền quyết định gọi nơi định cư của mình là Geytenhoren ( trong tiếng Hà Lan có nghĩa là sừng dê). Sau đó, nó được gọi lái đi thành Geythorn và cuối cùng là Giethoorn như ngày nay.

Ngôi làng độc nhất vô nhị Giethoorn chỉ thực sự được nhiều người biết đến vào năm 1958 khi nó xuất hiện trong bộ phim hài nổi tiếng Fanfare của nhà làm phim người Hà Lan Bert Haanstra. Ở vùng đất yên bình, thơ mộng này, du khách có thể chèo thuyền dọc các con kênh hoặc đi bộ qua những cây cầu vòm bằng gỗ (có khoảng 180 cây cầu tại làng), ngắm cảnh đẹp như tranh với những ngôi nhà tường gạch đỏ với mái lợp bằng sậy được xây dựng từ thế kỷ XVIII - XIX theo lối kiến trúc cổ điển đậm chất Hà Lan. Hầu như ngôi nhà nào cũng nằm trên một “đảo” riêng và thường được xây theo mô típ giống nhau. Ngày nay, với sự phát triển của xã hội, một vài con đường đã được dựng lên tuy nhiên chúng chỉ sử dụng cho xe đạp. Tàu thuyền vẫn là phương tiện chính ở đây. Vào mùa đông khi những con kênh biến thành đường “băng”, làng Giethoorn còn là điểm đến ưa thích của những người ham mê trượt băng khi có tới hàng ngàn người đổ về đây.

Không quá nổi tiếng như Venice, nhưng thực sự  Giethoorn có một sức hút riêng bởi vẻ yên bình, đẹp hiền hòa như trong truyện cổ tích. Tắm mình trong không gian nơi đây giúp con người trở nên sảng khoái, thư giãn và yêu cuộc sống hơn. Chẳng thế mà ngôi làng nhỏ này đã trở thành miếng nam châm thu hút khách du lịch quốc tế và là một trong những “thương hiệu” du lịch có tiếng của Hà Lan.

Theo daibieunhandan

  • Từ khóa