Thứ 6, 19/04/2024, 22:48[GMT+7]

Trải nghiệm hái dâu tằm ở Hồng Phong

Thứ 6, 17/03/2023 | 10:19:54
3,200 lượt xem
Cuối xuân, khi tia nắng ấm áp chiếu rọi, dải đất bãi ven sông Hồng ở xã Hồng Phong (Vũ Thư) trải dài màu xanh ngút ngàn của lá dâu tằm và cũng là mùa quả dâu chín rộ. Đặc biệt, với lòng hiếu khách của nông dân địa phương, du khách có thể thoải mái len lỏi giữa những luống dâu, tự tay bứt và thưởng thức những trái dâu bé xíu, căng mọng, ngọt lịm.

Các em học sinh không ngại đường xa, đạp xe về xã Hồng Phong để được trải nghiệm hái dâu tằm.

Buổi chiều chủ nhật, cánh đồng dâu tằm thôn Tiền Phong, xã Hồng Phong rộn rã tiếng cười nói. Thấp thoáng sau những luống dâu xanh mướt là những người nông dân chăm sóc cây dâu và du khách đến trải nghiệm hái quả dâu. 

Em Đỗ Thảo Ly, học sinh lớp 7A1, Trường THCS thị trấn Vũ Thư cho biết: Qua bạn bè giới thiệu, em được biết, hiện nay quả dâu tằm đang chín rộ. Tranh thủ ngày nghỉ, em rủ các bạn đạp xe xuống xã Hồng Phong để hái quả dâu. Các bác nông dân rất nhiệt tình chỉ dẫn chúng em cách hái dâu. Quả dâu chín ngọt tuyệt vời, chúng em vừa thưởng thức quả dâu tại ruộng vừa hái mang về cho bố mẹ, bạn bè. Vào ruộng dâu rồi, bạn nào cũng mê mẩn hái quả, không muốn về nữa.

Ở một góc cánh đồng dâu thôn Phan Xá, gia đình anh Trần Văn Đăng, thành phố Thái Bình đang có một cuộc dã ngoại cùng bạn bè. Anh Đăng chia sẻ, anh là người con quê hương Hồng Phong, hàng năm, cứ mùa dâu tằm chín, anh thường đưa gia đình và mời bạn bè về quê trải nghiệm hái quả dâu tại chính ruộng dâu tằm của bố mẹ mình. Anh tổ chức cho các bạn nhỏ hái quả dâu, kết hợp mang 1 chiếc bếp nhỏ để nướng ngô, khoai, sắn, đồ ăn giữa cánh đồng dâu.

Vừa hái vừa được thưởng thức dâu là trải nghiệm tuyệt vời với các bạn nhỏ.

Xã Hồng Phong hiện có 257ha cây dâu phục vụ nghề nuôi tằm truyền thống. Hàng năm, vào tiết Đông Chí, khi hết mùa lá dâu, nông dân thường đốn cây sát gốc, để xuân đến, cây dâu ra chồi, tạo thành khóm dâu mới, sản xuất lá dâu trong suốt 1 năm nuôi con tằm. Ở những cây dâu mới đốn này, gốc cây vẫn có quả, nhưng số lượng ít hơn. Tuy nhiên, có những ruộng dâu, bà con giữ lại không đốn dịp cuối năm, vì muốn tranh thủ một vài lứa lá dâu đầu xuân, rồi mới đốn, những cây dâu này, thường sẽ cho rất nhiều quả. Thời điểm quả dâu chín rộ là giữa tháng 2 âm lịch, khi vụ lá dâu xuân đầu tiên bắt đầu cho thu hoạch, kéo dài trong khoảng 2 - 3 tuần là kết thúc. Giống dâu ở Hồng Phong là giống dâu lấy lá, phục vụ nuôi tằm là chính, vì vậy quả không to, không sai, cứng quả như nhiều giống dâu khác, mà quả nhỏ, mềm nhưng quả chín cho vị ngọt lịm hơn hẳn. Một nét đặc biệt là, quả dâu ở Hồng Phong rất an toàn, vì bà con cần giữ lá dâu sạch 100% để nuôi tằm. Vào mùa dâu chín, một số nông dân địa phương hái quả dâu bán kiếm thêm chút thu nhập, người có kinh nghiệm có thể hái 5 - 10kg quả/ngày, giá bán từ 25.000 - 30.000 đồng/kg tại ruộng. Nhiều hộ nhận hái, làm sạch và ngâm ướp dâu vào bình, phục vụ khách làm siro dâu, ngâm rượu dâu... Tuy nhiên, bà con tập trung vào nuôi tằm nên hầu hết các ruộng dâu không có người bứt quả, quả tự chín rụng xuống làm phân bón cho cây. Mấy năm gần đây, vào mùa dâu chín rộ, con em Hồng Phong hoặc du khách quanh vùng thường tìm về để được trải nghiệm hái dâu tại ruộng. Nông dân nơi đây rất nhiệt tình, cho phép các vị khách tự do hái dâu ở các thửa ruộng mà không cần phải trả bất cứ chi phí nào.

Quả dâu ở Hồng Phong kích thước nhỏ, quả mềm, dễ bị dập nhưng cho vị ngọt sắc.

Cùng bạn bè và các con của mình xuống ruộng hái quả dâu, chị Bùi Thị Liễu, thôn Ngô Xá, xã Nguyên Xá (Vũ Thư) chia sẻ: Tham gia hoạt động hái quả dâu tại ruộng, giúp tôi và các con có cơ hội gần gũi với thiên nhiên, hít thở không khí trong lành, giảm căng thẳng sau giờ học tập, lao động. Chúng tôi biết ơn những người nông dân đã trồng, chăm sóc những cây dâu thật tốt, cho những quả dâu ngọt lành. Tôi cũng nhắc nhở bạn bè và các con khi vào ruộng hái dâu, phải nâng cao ý thức, khéo léo, nhẹ nhàng, tránh làm gãy, hỏng cây dâu và giẫm nát cây ngô, cây lạc mà bà con trồng xen cạnh cây dâu.

Những quả dâu nhỏ xíu, đòi hỏi người hái phải có tính kiên trì.

Năm nay, mùa dâu chín rộ tập trung trong khoảng từ ngày 10 - 20/3. Nếu có dịp, mời bạn hãy ghé thăm Hồng Phong, ngắm những cánh đồng dâu xanh ngút ngàn, thơ mộng và thử một lần trải nghiệm hái, thưởng thức quả dâu tằm tím mọng, ngọt lành - một “sản vật” được tạo nên từ dải đất phù sa màu mỡ của sông Hồng thân thương.

Quỳnh Lưu