Thứ 4, 24/07/2024, 12:22[GMT+7]

Bách Thuận xây dựng Làng vườn du lịch sinh thái cộng đồng

Thứ 2, 27/03/2023 | 09:44:32
3,728 lượt xem
Mới đây, xã Bách Thuận tổ chức hội nghị định hướng quy hoạch và lộ trình xây dựng Làng vườn du lịch sinh thái cộng đồng. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Quang Anh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; Phạm Thị Như Phong, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo một số phòng liên quan.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Vũ Thư, lãnh đạo địa phương cùng nhóm nghiên cứu tham gia đạp xe quảng bá du lịch làng vườn và hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2023.

Tại hội nghị, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (đơn vị liên kết với xã Bách Thuận xây dựng đề án về phương án quy hoạch và lộ trình xây dựng Làng vườn du lịch sinh thái cộng đồng) đã trình bày đề án phát triển phát triển làng vườn du lịch Bách Thuận. Sau thời gian giành một năm tìm hiểu, phân tích, đánh giá vị trí, mối liên hệ vùng, hạ tầng kinh tế xã hội, hiện trạng di tích lịch sử trên địa bàn xã Bách Thuận, nhóm nghiên cứu đã đưa ra thiết kế chi tiết về mục tiêu theo từng giai đoạn xây dựng, dự kiến quy hoạch phát triển các khu vực du lịch của xã Bách Thuận. 

Theo đề án, mục tiêu đến năm 2025 sẽ lập quy hoạch chi tiết xây dựng làng vườn sinh thái gắn với định hướng phát triển kinh tế, xã hội của huyện Vũ Thư và xã Bách Thuận; từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng làng vườn sinh thái phù hợp với điều kiện phát triển sản xất, nguồn lực phục vụ du lịch tham quan,... Đến năm 2030, đề xuất thí điểm thực hiện các cơ sở như Trung tâm thông tin và quảng bá làng vườn sinh thái; mời gọi các dự án đầu tư; xây dựng các điểm hoạt động du lịch về hoa, cây cảnh, nhà vườn gắn với các hoạt động nghỉ ngơi cuối tuần; phát triển các tuyến du lịch kết nối của tỉnh đến làng vườn và các địa phương lân cận. 

Sau khi nghe nhóm nghiên cứu trình bày đề án, các đại biểu đã đóng góp ý kiến, gợi mở thêm một số nội dung để đề án được triển khai một cách phù hợp nhất với thực tiễn ở địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Anh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy đánh giá cao ý tưởng của nhóm nghiên cứu, đồng thời khẳng định việc phát triển Bách Thuận trở thành điểm du lịch sinh thái đã được tỉnh, huyện định hướng từ lâu. Bởi nơi đây hội tụ những lợi thế về vị trí địa lý, cảnh quan, văn hóa, con người mà ít nơi có được. Hạ tầng giao thông nội địa ở Bách Thuận cơ bản hoàn thiện có thể khai thác được ngay phục vụ du lịch sinh thái. 

Trên cơ sở đó, đồng chí Bí thư Huyện ủy mong muốn nhóm nghiên cứu dành thời gian hoàn thiện hơn nữa đề án, nhất là về hệ thống giao thông kết nối giữa Bách Thuận và các vùng lân cận. 

Đồng chí cũng yêu cầu xã Bách Thuận cần làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá để người dân chung tay thực hiện đề án, bởi người dân là chủ thể, trực tiếp hưởng lợi từ đề án. Trong đó, địa phương nhất định phải giải quyết được vấn đề về môi trường vì đã là xã du lịch sinh thái thì không chỉ xanh-đẹp mà còn phải sạch. Bên cạnh đó, xã cần tuyên truyền người dân gìn giữ kiến trúc cảnh quan riêng biệt hiện có như các nếp nhà cổ, vườn cây cảnh, cây ăn quả; làm sao để khách du lịch đến Bách Thuận một lần sẽ muốn đến nữa, đến mãi và giới thiệu tới nhiều người. 

Đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng nhấn mạnh, đề án đã xây dựng cần bắt tay làm ngay, không để nằm trên giấy lâu. Huyện sẽ sát cánh cùng địa phương và có phương án cải cách, tiếp cận các nguồn lực để thực hiện đề án thuận lợi nhất.

Kết thúc hội nghị, các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo địa phương cùng nhóm nghiên cứu đã tham gia hoạt động đạp xe quảng bá du lịch làng vườn và hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2023.

Phạm Dung

(Đài TTTH Vũ Thư)

  • Từ khóa