Thứ 4, 24/07/2024, 04:22[GMT+7]

Phong Nha – Kẻ Bàng Chốn thần tiên

Thứ 4, 08/09/2010 | 07:50:05
3,194 lượt xem
Cách thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình 50km về phía Tây Bắc, VQG Phong Nha – Kẻ Bàng là điểm hấp dẫn nhiều du khách bởi hệ thống hang động vô cùng độc đáo.

Phong Nha – Kẻ Bàng, điểm đến của nhiều du khách.

Lưu luyến mãi chẳng muốn rời

Mải mê vương vấn tơ trời Phong Nha.

Đó là cảm nhận của hầu hết du khách khi đặt chân đến vùng đất Quảng Bình đầy nắng gió nhưng lại được thiên nhiên ban tặng cho món quà vô giá – Phong Nha, Kẻ Bàng.

Thế giới đã công nhận VQG Phong Nha – Kẻ Bàng là di sản thiên nhiên từ năm 2003 bởi vẻ đẹp địa hình, địa mạo hiếm có. Hệ thống hang động Phong Nha phong phú với hang Tối, hang Chà An, hang Én, hang Vòm, hang Thung, hang Khe Tiên, Khe Ri, Khe Thi.... và vùng sông nước hữu tình hiếm gặp làm say lòng du khách trong nước và quốc tế khi đặt chân đến vùng đất này.

Ngược theo dòng sông Son hiền hòa, du khách có thể thong dong trên thuyền ngắm cảnh và lưu lại những tấm hình kỷ niệm. Dòng sông Son như dải lụa vắt ngang, êm đềm thơ mộng, xua tan mọi cảm giác mệt nhọc sau một chuyến hành trình khám phá dài. Rất nhiều thuyền, xuồng xếp hàng dài chào đón hàng ngàn lượt khách đến thăm quan VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Nhìn toàn cảnh, Phong Nha sừng sững những dãy núi đá vôi, với trên 300 hang động độc đáo lớn nhỏ. Chính vì thế, đặt chân đến Phong Nha – Kẻ Bàng là bạn đặt chân thám hiểm “vương quốc” hang động giữa đời thực.

Cửa vào động với sông ngầm

Cửa vào động với sông ngầm.

 
Bên trong động nước
Bên trong động nước

Nếu bạn ngạc nhiên trước cảnh núi non hùng vĩ bên ngoài bao nhiêu thì  sẽ choáng ngợp, bất ngờ khi chứng kiến từng khối thạch nhũ rủ xuống như cây hoa, chuỗi ngọc cùng nhiều hình thù kỳ lạ khác bên trong động. Hệ thống đèn đa màu sắc chiếu sáng được bố trí, tuy chưa thật nhiều nhưng đã tạo nên hiệu ứng huyền ảo nhất định khiến du khách có cảm giác lạc vào một mê cung huyền bí. Đến Phong Nha, du khách thả hồn mình trong thế giới huyền ảo nhưng lại như thực như mơ. Không quá khi nói rằng, Phong Nha là nơi lưu giữ những điều kỳ bí của thiên nhiên tạo hóa.

Thạch nhũ và những khối đá vô cùng tráng lệ bên trong động
Thạch nhũ và những khối đá vô cùng tráng lệ bên trong động

Đến động nước, len lỏi giữa lối đi có đôi chút ẩm ướt của những giọt nước rơi tí tách từ đá xuống nên bạn phải hết sức cẩn thận. Một chút sơ ý sẽ khiến bạn bị thương, bởi những tảng đá trong động đa phần có rất nhiều góc cạnh. Không còn cảm giác mệt mỏi ngự trị, đoàn chúng tôi tếu táo nhau bằng một vài câu hài hước khiến cả một góc động cười ồ. Âm thanh ấy vang xa rồi vọng lại qua những kẽ đá nghe rất kỳ lạ.

Tạm xa động nước, sẽ có một con đường vắt qua lưng chừng núi dẫn bạn đến với động Tiên Sơn hay còn gọi là động Khô. Khi ngược dòng sông Son vào khám phá động, du khách cũng có thể quan sát từ xa con đường ngoằn ngoèo này. Leo cao khoảng 600 bậc đá khá dốc, bạn mới đến được động Khô. Động có chiều dài khoảng 900m. Từ cửa động đi vào 400m có một vực sâu chừng 10m, sau đó là động ngầm dài 500m. Càng đi vào sâu ta như lạc vào thiên cung rộng lớn, kỳ ảo, vô cùng tráng lệ.

Nhiều du khách ngỡ ngàng thích thú và lưu lại những khoảnh khắc đẹp
Nhiều du khách ngỡ ngàng thích thú và lưu lại những khoảnh khắc đẹp

Từ trên đỉnh cao Tiên Sơn, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn làng mạc và dòng sông Son uốn lượn quanh ruộng đồng bờ bãi. Cả một vùng rộng lớn thu gọn trong tầm mắt bao quát như ôm trọn thiên nhiên, đất trời Quảng Bình trong lòng. Rời Tiên Sơn, xuôi thuyền vào hang Tối, hang En rồi thăm những khu rừng đặc dụng của Phong Nha – Kẻ Bàng là một hành trình cho du khách thỏa sức khám phá...

Phong Nha – Kẻ Bàng cùng với các di sản thế giới khác tại miền Trung như Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã tạo nên một “Con đường di sản miền Trung” độc đáo của nước ta.ONG

  • Từ khóa