Thứ 4, 07/08/2024, 10:28[GMT+7]

Dòng sông băng Perito Moreno

Thứ 2, 17/06/2013 | 10:02:19
3,332 lượt xem
Những tảng băng khổng lồ trắng muốt ánh màu xanh ngọc trên dòng sông băng Perito Moreno lâu nay đã làm cho không biết bao người choáng ngợp bởi vẻ đẹp hùng vĩ như trong truyện cổ tích. Có lẽ chính vì thế, nó đã được lọt vào danh sách những kỳ quan thiên nhiên khác thường nhất trên thế giới.

Perito Moreno là một trong 48 dòng sông băng thuộc cánh đồng băng giá rộng lớn phía Nam Patagonia. Mặc dù tại đây, các dòng sông băng đang dần dần bị thu hẹp lại do khí hậu toàn cầu ấm lên trong ba thập kỷ qua, nhưng Perito Moreno vẫn tiếp tục phát triển và mở rộng gấp 10 lần so với thời nguyên thủy. Nhiều khối băng khổng lồ vẫn được sinh ra, khiến cảnh quan nơi đây thường xuyên đổi thay cả về hình dáng lẫn kích thước.

Trải rộng trên một diện tích khoảng 250km2 với chiều dài khoảng 30km, sông băng Perito Moreno là nguồn dự trữ nước sạch lớn thứ 3 trên thế giới. Nó được đặt tên theo nhà thám hiểm Francisco Moreno, một người đi tiên phong trong công tác nghiên cứu khu vực này hồi thế kỷ thứ XIXvà đóng vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh bảo vệ lãnh thổ Argentina suốt giai đoạn xung đột quanh vùng biên giới quốc tế tranh chấp với Chile.

Sự thú vị của Perito Moreno không chỉ ở vẻ bên ngoài đẹp tuyệt vời của các khối băng khổng lồ mà còn ở những tiếng lở băng đổ ầm xuống sông nghe khá rợn người. Trận lở băng đầu tiên gây ra bởi áp lực của nước là vào năm 1917. Băng lở quá lớn và mạnh mẽ đến độ nó cuốn trôi cả một khu rừng sồi cổ đại gần đó. Kể từ đó, cứ 4 – 5 năm đều đặn một lần, lại có một đợt lở băng lớn xảy ra. Lần lở băng gần đây nhất của Perito Moreno là vào tháng 3.2012.

Cái thú vị nữa là màu sắc trên hồ thay đổi theo thời tiết. Khi trời nhiều mây, tối tăm u ám, dòng sông băng trông chẳng khác gì dải lụa satin xám. Đến khi nắng lên, những tảng băng trắng ánh xanh lấp lánh chẳng khác nào khung cảnh thần tiên nơi xứ sở bà chúa tuyết trong truyện cổ Andersen.

Theo daibieunhandan

  • Từ khóa