Thứ 4, 24/07/2024, 02:26[GMT+7]

Sắc hồng tường vi

Thứ 6, 07/07/2023 | 15:53:13
1,062 lượt xem
Làng vườn Bách Thuận (Vũ Thư) xưa nay nổi tiếng với không gian xanh trong lành, cây trái sum suê. Đặc biệt, nếu có dịp ghé thăm làng vườn vào những ngày hè oi ả, du khách còn được ngắm làng vườn bừng sáng bởi sắc hồng rực rỡ của hoa tường vi.

Mùa hè, về làng vườn Bách Thuận du khách không khỏi choáng ngợp trước những tuyến đường, những mảnh vườn rực rỡ sắc hồng của hoa tường vi, nổi bật trên nền xanh mát của cây lá. Với hơn 1 mẫu vườn, ngoài các loại cây cảnh khác, gia đình chị Phạm Thị Bích, thôn Bách Tính, xã Bách Thuận dành hơn 3 sào trồng hàng chục cây tường vi. 

Chị Bích chia sẻ: Thông thường với các loại hoa khác, mùa hè cây rất khó chăm sóc, ra hoa, nhưng tường vi thì lại rất hợp thời tiết nắng nóng của mùa hè. Hoa nở rộ tập trung từ tháng 4 đến tháng 9 âm lịch, với các giống tường vi có màu sắc như hồng đậm, phớt hồng, trắng, đỏ sậm... nhưng phổ biến và được nhiều người thích nhất là tường vi màu hồng đậm vì nó rất rực rỡ, bền màu. Vào mùa tường vi, nhiều bạn trẻ ở trong và ngoài địa phương tìm đến những tuyến đường, khu vườn có hoa tường vi nở rực rỡ để chụp ảnh, đăng trên mạng xã hội, nhờ đó thu hút du khách đến với làng vườn và giúp người dân quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ cây hoa này.

Xuất hiện từ hàng trăm năm trước, tường vi được coi là loài hoa cổ trên đất làng vườn Bách Thuận. Tuy nhiên, nếu trước đây các hộ thường trồng mỗi nhà một, hai cây để làm đẹp khuôn viên nhà ở, thì giờ đây bà con trồng loại hoa này vừa làm đẹp cảnh quan vừa kết hợp phát triển kinh tế. Hiện cây tường vi được trồng trải rộng trên khắp làng quê Bách Thuận, trong đó tập trung ở thôn Bách Tính. 

Ông Trần Khánh Phượng, Trưởng thôn Bách Tính cho biết: Thôn có hơn 500 hộ, thì hầu hết các hộ đều trồng tường vi, hộ nhiều có hàng trăm cây, hộ ít có vài chục cây. Những cây tường vi cổ có tuổi đời 70, 80 năm, giá trị kinh tế rất lớn, khoảng vài trăm triệu đồng; cây tường vi một thân, cao tầm 2m, đường kính thân cây khoảng 5 - 6cm có giá vài chục triệu đồng; cây giống mới ươm thì 500.000 - 1.000.000 đồng/cây. Với giá trị này thì hiệu quả kinh tế từ trồng tường vi đem lại cũng khá cao, bà con rất phấn khởi.

Anh Phạm Ngọc Thạch, thôn Bình Minh, xã Bách Thuận, một chủ vườn vừa trồng vừa kinh doanh hoa tường vi cho biết: Tường vi thuộc cây thân gỗ, dễ trồng, chăm sóc nhưng rất lâu phát triển. Để có một cây tường vi đẹp cần khoảng 10 năm trở lên, lại công phu cắt tỉa. Tuy nhiên, khi có được cây tường vi thành phẩm đẹp thì giá trị kinh tế cũng rất cao, tiêu thụ thuận lợi. Vì thế, mấy năm nay chúng tôi tập trung ươm cây giống để bán cho các nhà vườn, phục vụ bà con mở rộng diện tích cây tường vi.

Người dân xã Bách Thuận chăm sóc cây tường vi vừa làm đẹp cảnh quan vừa phát triển kinh tế gia đình.

Làng vườn Bách Thuận hiện có hàng nghìn cây hoa tường vi, trong đó nhiều cây tường vi cổ có tuổi đời gần 100 năm. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, những tuyến đường, vườn hoa tường vi rực rỡ còn làm đẹp diện mạo làng quê, bừng sáng không gian xanh của làng vườn trù phú ven sông, đồng thời góp phần thu hút du khách, phát triển du lịch sinh thái làng vườn Bách Thuận trong tương lai.

Nhiều bạn trẻ thích chụp hình bên những cây hoa tường vi rực rỡ, 

Quỳnh Lưu