Thứ 4, 24/04/2024, 06:59[GMT+7]

Ngoạn mục 7 mũi đất nhô ra biển

Thứ 3, 23/07/2013 | 14:57:59
1,640 lượt xem
Về địa lý, mũi đất là một dạng địa hình bởi sự lắng đọng của cát do sự chuyển động của thủy triều. Mũi đất thường hẹp và kéo dài- một đầu gắn với đất liền và đầu kia nhô ra biển. Một mũi đất được hình thành khi sóng đập vào các bãi biển theo góc xiên, kéo theo trầm tích và sau đó dạt vào những vùng cửa biển. Một số hình thành và phát triển màu mỡ, thậm chí có cả một khu đô thị mọc lên ở đó. Dưới đây là những mũi đất đẹp và nổi tiếng nhất thế giới.

Spurn Point

Spurn Point là một trong những điểm nhấn của bờ biển nước Anh- một mũi đất hẹp chỉ rộng 46 mét, thuộc bờ biển phía Đông Riding of Yorkshine, mỗi năm lấn ra biển 1,5 km qua cửa sông Humber.

Mũi đất Farewell

Farewell nằm ở cuối phía bắc của đảo South Island, New Zealand, chạy về hướng Đông Cape Farewell, điểm cực bắc của hòn đảo. Đây là mũi đất được hình thành bởi cát dài nhất ở New Zealand, trải dài khoảng 26 km trên mực nước biển và thêm 6 km dưới nước.

Mũi đất Arabat

Mũi đất Arabat thuộc vùng biển Azov (phần phía bắc biển Đen) là mũi đất dài nhất thế giới, khoảng 110 km chiều dài. Mũi đất này nằm giữa thị trấn Henichesk, Ukraine, ở phía Đông Bắc của bán đảo Crime. Chiều rộng của mũi đất từ khoảng 270m đến 8km, diện tích bề mặt là 395km2. Khoảng 24.000 tấn muối được sản xuất mỗi năm trong thế kỷ thứ 9 trên mũi đất Arabat.

Khoảng thế kỷ 17, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng một pháo đài để bảo vệ mũi đất và bán đảo Crimea khỏi cuộc xâm lược. Ngày nay, Pháo đài Arabat vẫn đứng trên phần cực nam của mũi đất Araboat

Mũi đất Dungeness

Dungeness dài 8,9km và nhô ra khỏi rìa phái bắc của bán đảo Olympic ở phía đông bắc Clamllam County, Washington, Hoa Kỳ. Dungeness  là mũi đất dài nhất Hoa Kỳ.

Dungeness là nơi trú ngụ của rất đông động vật hoang dã với khoảng hơn 250 loài chim và 41 loài động vật có vú.

Mũi đất Curonian

Curonian là một mũi đất mỏng và cong với cồn cát dài 98km bắt đầu từ bờ biển Baltic, kéo dài từ phía nam đến phía bắc bán đảo Sambian, chiều rộng từ 400m đến 3,8 km. 52km phía bắc thuộc về Lithuania, phần còn lại thuộc Oblast Kalinigrad, Nga.

La Manga del Mar Menor

La Manga del Mar Menor hay đơn giản hơn là La Manga là một mũi đất thuộc khực Murcia, Tây Ban Nha, dài khoảng 22km, có chiều rộng trung bình 100m, tách biển Địa Trung Hải ra thành một biển nhỏ có tên Mar Mennor từ Cabo de Palos đến Punta Del Mojon. La Manga được phát hiện ra vào những năm 1960 và phát triển như một khu du lịch và trải qua nhiều biến đổi bao gồm cả việc đô thị hóa. Ngày nay, La Mâng có rất đông dân cư.

Mũi đất Homer

Mũi đất Homer thuộc bờ biển Homer, Alaska, nằm ở phái nam bán đảo Kenai, nhô ra vịnh Kachemak 7,2km. Tọa lạc trên mũi đất là Cảng Homer, phục vụ 1.500 tàu chở hàng và du thuyền vào lúc cao điểm mùa hè.

Theo khampha.vn

  • Từ khóa