Thứ 2, 06/05/2024, 08:12[GMT+7]

Slovenia - “trái tim xanh của châu Âu"

Thứ 2, 25/12/2023 | 08:22:32
875 lượt xem
Cộng hòa Slovenia là một quốc gia Trung Âu nhỏ bé nằm ở giao lộ chuyển tiếp giữa các dãy Alps và Adriatic, Địa Trung Hải, vùng tây Balkan, đồng thời là cửa ngõ vào các nước Italia, Áo, Croatia và Hungary.

Thủ đô Ljubljana đẹp như tranh vẽ.

Nền văn hóa của Slovenia là sự pha trộn của các quốc gia láng giềng được kết tinh thành bản sắc riêng. Mặc dù có diện tích và dân số khiêm tốn nhưng Slovenia khiến nhiều quốc gia phải “kính nể” bởi độ phủ xanh của cây cối, thiên nhiên thanh bình, chỉ số môi trường tốt và lối sống “xanh” được đặt lên hàng đầu. Vì thế, quốc gia này còn được biết đến với danh xưng: “Trái tim xanh của châu Âu".

Khám phá “vùng đất của rừng”

Slovenia là một quốc gia hiện đại nhưng cũng mang đầy huyền thoại về các vị thần và những ảnh hưởng mạnh mẽ về nông nghiệp trong quá khứ. Mặc dù chỉ rộng 20.000km2 với dân số hơn 2 triệu người, nhưng 60% lãnh thổ được bao phủ bởi rừng. Bởi thế, quốc gia này còn được gọi là “vùng đất của rừng”. Người dân Slovenia tự hào về điều này đến mức họ tự nhận rằng, trong DNA của mỗi người đều có màu xanh của cây cối.

Slovenia là một trong những quốc gia thân thiện với môi trường nhất trên thế giới. Theo Chỉ số quốc gia tốt (Good Country Index), Slovenia đứng thứ 4/153 quốc gia đóng góp tích cực cho hành tinh và khí hậu. Năm 2016, Tổ chức Các điểm đến xanh có trụ sở tại Hà Lan công nhận Slovenia là "Điểm đến xanh" đầu tiên trên thế giới và thủ đô Ljubljana của nước này là "Thủ đô xanh của châu Âu".

Tại khu vực trung tâm thành phố, việc đi lại bằng ô tô bị hạn chế, thay vào đó, các không gian đều được ưu tiên cho người đi bộ và xe đạp. Đặc biệt, giao thông vô cùng thân thiện với hệ thống chia sẻ xe đạp BicikeLJ công cộng giúp du khách dễ dàng tìm thấy các điểm cho thuê xe với giá cả hợp lý.

Thủ đô Ljubljana đẹp như tranh vẽ, là sự pha trộn thú vị giữa lịch sử và hiện đại. Đi dạo dọc theo dòng sông Ljubljanica chảy qua trung tâm thành phố; băng qua cầu Ba nổi tiếng và chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc thời Trung cổ được bảo tồn; khám phá khu phố cổ quyến rũ, tràn ngập những quán cà phê ấm cúng, cửa hàng quần áo và những khu chợ sôi động... là những trải nghiệm mà du khách không nên bỏ lỡ khi đến Slovenia. Kết thúc một ngày dạo chơi, du khách hãy thưởng thức các món ăn địa phương ngon miệng tại những nhà hàng nổi tiếng, hay thử các món ăn truyền thống như potica hoặc kranjska klobasa ngay trên đường phố.

Nhờ sở hữu diện tích rừng lớn cùng hệ sinh thái xanh, địa hình đa dạng nên Slovenia có nhiều điểm đến ngoài trời nổi tiếng như các thung lũng Soča, Bohinj và Kranjska Gora. Du khách có thể đi bộ đường dài, chạy bộ hoặc đạp xe đến những nơi này để tận hưởng không khí trong lành và cảm nhận mùi hương dễ chịu tỏa ra từ những cây thông thơm.

Thung lũng Soča là nơi lý tưởng cho những người thích vận động với các môn thể thao dưới nước như đi thuyền vượt ghềnh thác trên sông Soča màu ngọc lam tuyệt đẹp. Trong khi đó, thung lũng Bohinj, nơi có hồ Bohinj là một “sân chơi ngoài trời” và du khách có thể đi bộ đường dài, chèo thuyền kayak, bơi lội...

Sự đa dạng về địa hình, cảnh quan đã tạo nên lối sống "xanh” cho người Slovenia, luôn hướng tới lối sống lành mạnh, ưa vận động và yêu thích thể thao, đặc biệt là môn trượt tuyết. Đây cũng là quốc gia của những người leo núi. Người Slovenia quan niệm rằng ai chưa leo lên đỉnh núi Triglav (2.864m) thì không phải là người Slovenia thực thụ. Và cũng chỉ ở Slovenia, du khách mới có thể đi trượt tuyết trên các sườn núi của dãy Alps vào buổi sáng, sau đó ngâm mình trong biển vào buổi chiều.

Khám phá những địa điểm ngoạn mục

slo-2.jpg

Hồ Bled - biểu tượng của Slovenia.

Slovenia có rất nhiều điểm đến ngoạn mục, mang vẻ đẹp hoàn hảo đến mức khó tin. Một trong số đó là hồ Bled - hồ nước mang tính biểu tượng của Slovenia. Được bao bọc bởi dãy Alps và rừng già, hồ Bled đẹp tựa một viên ngọc lục bảo. Nổi giữa lòng hồ là đảo Bled, nơi có một nhà thờ mang phong cách kiến trúc Gothic được cải tạo từ một ngôi đền vào năm 1465. Nhà thờ có một tháp chuông và cầu thang nổi tiếng.

Theo phong tục truyền thống, các cặp đôi sau khi tổ chức đám cưới trên đảo, chú rể phải bế cô dâu lên 99 bậc thang đá như lời thề sẽ gắn bó với nhau suốt đời. Ngoài ra, trên đảo Bled còn có một tòa lâu đài tráng lệ được xây dựng từ thế kỷ XII, nằm trên đỉnh một vách đá dốc và có tầm nhìn bao quát toàn bộ khung cảnh hồ. Hình ảnh hòn đảo nổi trên mặt hồ Bled với những công trình kiến trúc tráng lệ đã trở thành “avatar” (biểu tượng đại diện) của Slovenia.

Một kỳ quan khác có thể khiến du khách phải sửng sốt về quy mô và những dấu tích còn tồn tại, đó là hang Postojna - hang động karst ngầm độc đáo nhất thế giới có lịch sử hình thành hơn 2 triệu năm trước.

Trong lòng Postojna là một loạt hang động khác nhau, bao gồm những “hội trường”, “phòng ốc” là những khoang rỗng được thiên nhiên kiến tạo từ hàng triệu năm trước; hay lối đi ngầm kéo dài 24km cùng những “ngọn núi” được tạo thành bởi quá trình nhũ hóa, những dòng sông chảy ầm ầm trong hang, đủ thấy hang rộng lớn đến mức nào.

Ngoài ra, đây còn được coi là “cái nôi” của sinh học hang động. Các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều tài liệu chứng minh hang động này từng là nơi sinh sống của sinh vật “cá người” (olm) hay loài rồng nhỏ cách đây hàng triệu năm.

Muốn tham quan, du khách có thể đi bộ hoặc ngồi trên một loại tàu điện đặc biệt đi xuyên hang được thiết kế bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật không làm ảnh hưởng đến môi trường cũng như những kiến tạo địa chất trong lòng hang. Phương tiện hiện đại này là “vũ khí” khiến hang Postojna trở thành một điểm đến gieo ấn tượng đặc biệt trong lòng du khách về một Slovenia hoang dã trong tự nhiên nhưng rất hiện đại và phát triển.

Theo hanoimoi.com.vn

  • Từ khóa