Thứ 7, 20/04/2024, 10:49[GMT+7]

Bí ẩn quần đảo Micronésie

Thứ 4, 31/07/2013 | 11:07:23
726 lượt xem
Micronésie – một trong những khu vực ít được biết đến nhất trên hành tinh là những hòn đảo nằm rải rác, trải dài và rộng trên Thái Bình Dương có nhiều điều bí ẩn cho bạn khám phá.

Toàn cảnh quần đảo Micronésie

Quần đảo Micronésie bao gồm 2.000 hòn đảo nhỏ bé được bao quanh bởi đại dương bao la. Mỗi hòn đảo ở Micronésie lại có ngôn ngữ, lịch sử, tín ngưỡng và những điều bí ẩn riêng.

Người ta cho rằng Thái Bình Dương là kết nối duy nhất khu vực này với các địa danh khác trên thế giới. Để tìm hiểu về vùng đất này cùng với nền văn hóa truyền miệng, du khách sẽ phải “chìm đắm” trong những câu chuyện của các bậc bô lão.

Hòn đảo bí ẩn đầu tiên trên quần đảo này phải kể đến Ponape. Theo truyền thuyết kể lại, xưa kia có 16 người đàn ông và phụ nữ đã đặt chân lên hòn đảo này sau một hành trình dài đằng đẵng trên một chiếc thuyền khổng lồ. 16 hành khách cùng cầu nguyện và họ càng cầu nguyện thì trời mưa càng to, khiến nước dâng lên thành sông, thành thác, đem lại sự sống cho động, thực vật trên hòn đảo. Đó chính là điều kỳ diệu của Ponape – hòn đảo sinh ra từ lời cầu nguyện.

 Những tàn tích còn sót lại của thành phố Nan Madol

Nằm ẩn sâu trong rừng rậm, dưới những tấm màn mây là tàn tích của một thành phố gần 3.000 năm tuổi. Nơi đây là bằng chứng của một nền văn minh cổ đại đã “biến mất” trên Trái Đất từ hàng ngàn năm trước.

Nếu nhìn xuống dưới từ trực thăng, bạn sẽ thấy có những dấu vết của các công trình từng được xây dựng tại thành phố này nhưng đã bị đại dương cuốn trôi. Thành phố bị “biến mất” ấy có tên là Nan Madol – một thành phố kỳ lạ được xây dựng trên mặt nước.

Nan Madol bao gồm khoảng 90 hòn đảo nhỏ nhân tạo liên kết với nhau bằng một mạng lưới kênh rạch và thường được gọi là “Venice của Thái Bình Dương”. Cái tên Nan Madol có nghĩa là “không gian giữa”, ám chỉ các kênh rạch chằng chịt đan xen xung quanh thành phố. Một số truyền thuyết khác cũng kể rằng Nan Madol là lối dẫn vào một thành phố khác lộng lẫy, hoa lệ hơn Nan Madol, nằm ẩn mình dưới đáy biển.

 Đảo Yap

Ngoài Ponape, ở Micronésie còn có Yap – một hòn đảo bí ẩn khác rộng vài km2, nằm lọt thỏm và biệt lập giữa đại dương bao la. Cũng giống những nơi còn lại của Micronésie, sự biệt lập hoàn toàn đã khiến những cư dân trên đảo sáng tạo ra một hệ thống giá trị sinh thái và nền văn hóa không giống với bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.

  "Ngân hàng tiền đá" trên đảo Yap

So với Thái Bình Dương rộng mênh mông, đảo Yap dường như nằm lẻ loi trong một góc của bản đồ - một thế giới xa xôi hoàn toàn khép kín. Song nơi đây có một màu sắc văn hóa rất rõ ràng, đặc biệt là những đồng tiền đá.

Theo VTV

  • Từ khóa