Thứ 7, 04/05/2024, 08:41[GMT+7]

Thành phố Hồ Chí Minh đưa du lịch văn hóa thành sản phẩm mũi nhọn

Thứ 4, 17/01/2024 | 10:57:37
1,128 lượt xem
Trong Chiến lược phát triển Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 tầm nhìn đến nằm 2050, du lịch văn hóa - lịch sử được xác định là một trong những sản phẩm mũi nhọn.

Chương trình nghệ thuật Dòng sông kể chuyện Ảnh: Sở DL cung cấp

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có nhiều di tích nổi tiếng, địa điểm tiêu biểu như Dinh Độc Lập, Địa đạo Củ Chi, Bưu điện Thành phố, Căn cứ Rừng Sác, Bảo tàng Áo Dài, Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng chứng tích chiến tranh…đã được khai thác thành các điểm đến trong các chương trình thăm quan tại Thành phố.

Theo thống kê của tổ chức du lịch thế giới, du lịch văn hóa đóng góp 37% du lịch toàn cầu và dự báo có thể tăng 15% mỗi năm. Riêng ở Thành phố Hồ Chí Minh, có 56% khách quốc tế đến Thành phố chủ yếu vì muốn tìm hiểu văn hóa. Xuất phát từ xu hướng trên, ngành du lịch đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao tổ chức các chương trình, sản phẩm du lịch văn hóa. Chương trình tạo được ấn tượng, thu hút sự quan tâm nhất trong năm vừa qua là Thăm quan trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, còn có các tour như: Sống động Sài Gòn, Ký ức Biệt động Sài Gòn cũng thu hút được sự quan tâm của người dân và du khách. Theo thống kê, đến nay đã thu hút được hơn 8.000 lượt khách thăm quan trong năm qua, nhận được những phản hồi tích cực từ khách du lịch, du khách thăm quan ở nhiều độ tuổi khác nhau.

TPHCM đưa du lịch văn hóa thành sản phẩm mũi nhọn - Ảnh 1.

Tour thăm quan trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố được bình chọn là một trong những sự kiện nổi bật của thánh phố trong năm 2023. 

Trong năm vừa qua, sự kiện để lại ấn tượng cho du khách là Lễ hội Sông Nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 1 năm 2023 trong đó điểm nhấn là Chương trình Nghệ thuật Dòng sông kể chuyện với quy mô hơn 700 diễn viên, lần đầu tiên được diễn ra trên mặt chính sông Sài Gòn. Lấy văn hóa – lịch sử làm điểm khởi đầu, biến giá trị nhân văn thành sợi dây xuyên suốt, chương trình đã tạo nên một sản phẩm du lịch độc đáo. Đem lại nguồn cảm hứng và những khám phá trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách về bản sắc văn hóa, những điều đặc biệt nhất của Thành phố Hồ Chí Minh qua các thời kì. Lễ hội cũng giúp phát huy tiềm năng vốn có, khai thác tối đa giá trị văn hóa, du lịch của dòng sông Sài Gòn, thúc đẩy truyền thông và quảng bá về các làng nghề truyền thống, các biểu tượng du lịch và điểm đến văn hóa, giải trí đặc trưng của thành phố, giúp định vị thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc của Thành phố Hồ Chí Minh.

TPHCM đưa du lịch văn hóa thành sản phẩm mũi nhọn - Ảnh 2.

Tour Ký ức biệt động Sài Gòn nhận được sự yêu mến của du khách trong và ngoài nước.

Trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các chuyên gia du lịch, doanh nghiệp du lịch và các quận huyện, thành phố Thủ Đức xây dựng các chương trình du lịch kết nối các điểm tham quan đặc sắc từ các quận huyện theo các hướng: sản phẩm theo vùng địa lý liên kết các điểm ở gần nhau; sản phẩm theo chủ đề văn hóa như các chương trình thăm quan các di tích gắn các nghi lễ, văn hóa dân gian, sản phẩm theo chủ đề lịch sử gắn với sự phát triển của Sài Gòn – Gia Định – Thành phố Hồ Chí Minh; các sản phẩm theo loại hình như du lịch ban đêm, du lịch lễ hội và sự kiện, du lịch MICE (du lịch kết hợp triển lãm, hội thảo, hội nghị…).

TPHCM đưa du lịch văn hóa thành sản phẩm mũi nhọn - Ảnh 3.

Bản đồ tour 4h khám phá thành phố trên xe bus 2 tầng.

Trong dịp Tết nguyên đán, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai tour du lịch trải nghiệm một ngày tại thành phố cho du khách với nhiều sự lựa chọn như: Quận 1- Sắc màu đêm, Nhà Bè – Ngàn lẻ một đêm, Theo dấu chân biệt động Sài Gòn, Huyền thoại một dòng kênh, Đến quận 10 – Nghe kể chuyễn Đông Y, Về với ấp đảo Thiềng Liềng…Một số dịch vụ mới phục vụ khách du lịch xe bus 2 tầng xuyên đêm, water bus 2 tầng. Các điểm thăm quan trên địa bàn thành phố cũng đang gấp rút triển khai nhiều chương trình, hoạt động sôi nổi với chính sách giảm giá vé vào dịp Tết nguyên đán để phục vụ người dân và du khách.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa