Chủ nhật, 21/07/2024, 18:30[GMT+7]

Bốn lưu ý cho du khách đến Paris dịp Olympic 2024

Chủ nhật, 21/07/2024 | 14:55:22
368 lượt xem
Olympic Paris 2024 bắt đầu từ ngày 26/7 và kéo dài đến 11/8. Lễ khai mạc diễn ra bên bờ sông Seine vào lúc 19h30 ngày 26/7 (giờ địa phương), 1h30 ngày 27/7 (giờ Hà Nội). Thế vận hội năm nay, phần lớn các môn thi đấu sẽ diễn ra ở trung tâm thành phố. Các cơ sở hạ tầng hiện có, các điểm du lịch hay những công trình kiến trúc nổi tiếng của Paris sẽ là nơi tổ chức một số môn thi đấu. Vì thế, sẽ có một số hạn chế đi lại tại Paris dịp này.

Di chuyển

Tàu điện ngầm Paris và RER nối trung tâm và ngoại ô là phương tiện nhanh chóng và hiệu quả để đi vòng quanh Paris và các vùng ngoại ô. Tuy nhiên dịp hè này, để đảm bảo an ninh và thực hiện nâng cấp, ba ga tàu điện ngầm gồm Concorde (tuyến 1, 8 và 12), Tuileries (tuyến 1), Champs-Élysées-Clémenceau (tuyến 1 và 13) sẽ ngừng hoạt động theo nhiều đợt, từ cuối tháng 6 đến tháng 9, trong đó có dịp Thế vận hội, từ 20/7 đến 11/8.

Từ 18 đến 26/7, một số ga tàu điện ngầm và RER đóng cửa vì lý do an ninh để chuẩn bị cho lễ khai mạc.

Xe buýt và xe điện là lựa chọn thay thế để đi lại, đồng thời cũng giúp du khách có điều kiện ngắm cảnh. Mạng lưới xe buýt rộng khắp, bao phủ toàn bộ thành phố và khu vực lân cận. 10 tuyến xe buýt miễn phí và không cần đặt trước sẽ vận chuyển du khách đến sáu địa điểm thi đấu xa mạng lưới giao thông công cộng nhất.

Đạp xe ở Paris là một trải nghiệm nên thử. Ảnh:Bloomberg.

Đạp xe ở Paris là một trải nghiệm nên thử. Ảnh: Bloomberg.

Paris có mạng lưới xe đạp an toàn dài hơn 400 km và chọn xe đạp để di chuyển là một giải pháp cho mùa hè này. Tất cả các địa điểm thi đấu trong khu vực Paris (ngoại trừ Arena Paris Nord Villepinte) đều có thể thuê xe đạp. Hàng chục nghìn chiếc xe đạp đã được sẵn sàng.

Nhiều địa điểm thi đấu nằm ở trung tâm Paris, cách nhau không xa. Bạn hoàn toàn có thể đi bộ đến đó và lang thang qua các con phố.

Với taxi, hãy tham khảo trước hành trình và tính tiền theo số km trên đồng hồ. Taxi hoặc xe buýt mini không được phép lưu thông trong vành đai xám xung quanh sông Seine, từ ngày 18 đến 26/7. Và từ 27/7 đến 11/8, taxi, xe buýt mini không được phép lưu thông trong khu vực màu đỏ và khu vực lân cận các địa điểm Olympic, ngoại trừ đưa đón người có thẻ.

Từ ngày 18 đến 26/7, tất cả mọi người phải xuất trình thẻ được cấp riêng mới có thể vào được các khu vực đặc biệt màu xám bên bờ sông Seine, nơi diễn ra lễ khai mạc.

* Lưu ý: Paris đã thiết lập các khu vực an ninh xung quanh nơi diễn ra lễ khai mạc, các trận đấu quan trọng và một vài sự kiện. Những khu vực này có màu xám và đỏ. Nếu không có thẻ riêng, du khách không được phép vào.

Các điểm du lịch thành điểm thi đấu Olympic

Hình ảnh mô phỏng địa điểm thi đấu môn bóng chuyền bãi biển. Ảnh: Website Olympic 2024

Hình ảnh mô phỏng địa điểm thi đấu môn bóng chuyền bãi biển. Ảnh: Website Olympic 2024

Một trong những điều đặc biệt của Olympic Paris 2024 là không xây dựng thêm nhiều nhà thi đấu gây lãng phí. Nếu là khách du lịch, bạn có thể tận hưởng không khí Olympic tại các điểm du lịch được tận dụng làm điểm thi đấu.

Các môn cưỡi ngựa, xe đạp, bóng chuyền bãi biển, bóng rổ, thể dục dụng cụ, judo, vật, marathon, trượt ván... sẽ được tổ chức toàn bộ hoặc một phần tại quảng trường Trocadéro (nhìn thẳng ra tháp Eiffel), tháp Eiffel, Champ de Mars (bãi cỏ dài dưới tháp Eiffel), Cung điện Versailles, Invalides Esplanade (khu phức hợp bên sông Seine), cầu Pont Alexandre III, Place de la Concorde (quảng trường Concorde), quảng trường lớn phía trước của Hôtel de Ville (Tòa thị chính Paris).

Vé theo dõi các môn thể thao

Vào 10h thứ năm hàng tuần theo giờ Paris, trang web chính thức của Thế vận hội Paris 2024 sẽ phát hành vé cho các môn thi đấu tại đại hội với nhiều mức giá khác nhau. Website chính thức cũng nhận mua lại vé, vì vậy nếu bạn có vé muốn bán hoặc muốn mua lại thì hãy theo dõi thông tin trên trang.

Vé của Thế vận hội 2024 chỉ phát hành điện tử, không có vé giấy. Các dạng vé giấy đều là vé giả. Du khách cần lưu ý vì hiện có hiện tượng lừa đảo liên quan đến việc mua bán vé. Website chính thức là nơi đảm bảo chắc chắn mua được vé thật của Thế vận hội Paris 2024.

Các tour phổ biến ở Paris

Ngoài tự do tham quan các điểm nổi tiếng ở Paris, du khách còn có thể đặt một số tour phổ biến để chơi trong ngày.

Du thuyền trên sông Seine. Ảnh: Paris City Tour

Du thuyền trên sông Seine. Ảnh: Paris City Tour

- Công viên giải trí Disneyland Paris, tham quan một ngày. Tour gồm vé vào cổng và xe đưa đón.

- Cung điện Versailles - khám phá cung điện, sảnh gương và những khu vườn ở cung điện. Tour gồm vé vào cửa, hướng dẫn viên và phương tiện đưa đón khứ hồi đến Versailles từ trung tâm Paris.

- Combo tham quan bên trong và trên đỉnh Khải Hoàn Môn kèm du thuyền trên sông Seine.

- Bảo tàng Musée d'Orsay với các kiệt tác theo trường phái Ấn tượng, thích hợp với các nhóm nhỏ.

- Du thuyền sông Seine - ngắm nhìn toàn cảnh các di tích và thắng cảnh hàng đầu Paris, liên hệ trước để đặt vào ngày phù hợp, tránh các ngày sát lễ khai mạc.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa