Thứ 3, 30/07/2024, 15:10[GMT+7]

Du lịch tâm linh hút khách những ngày nghỉ lễ

Thứ 3, 19/04/2016 | 21:32:29
664 lượt xem
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, tranh thủ thời gian nghỉ lễ dài, nhân dân đi du lịch trong và ngoài tỉnh. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các điểm du lịch của tỉnh, lượng khách tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Du khách đến lễ hội đền Tiên La năm 2016.

Đền Tiên La (Hưng Hà) thu hút đông đảo du khách. Là điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng của tỉnh và khu vực đồng bằng Bắc Bộ, đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương đúng vào dịp diễn ra lễ hội Tiên La nên lượng du khách đến với lễ hội tăng mạnh so với mọi năm. Trong buổi tối diễn ra lễ khai mạc lễ hội Tiên La, trên trục đường chính dẫn vào đền, dòng người đi bộ kéo dài gần 1km. Lượng du khách đến với lễ hội Tiên La tiếp tục tăng trong ngày sau đó, trong đó có rất đông du khách tỉnh ngoài. Chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, một du khách đến từ thành phố Hải Phòng cho biết: Cách đây mấy năm, tôi có đi lễ hội Tiên La. Năm nay trở lại, tôi thấy công tác tổ chức và quản lý lễ hội có nhiều chuyển biến. Nếu như mấy năm trước rất nhiều người ăn xin, tụ tập úp xu trên đường vào lễ hội thì năm nay hầu như không có, hàng quán cũng được quy hoạch bày bán gọn gàng, trật tự hơn.

Tại các điểm du lịch khác của tỉnh như đền Đồng Bằng, chùa Keo, ban quản lý các di tích cho biết: Trong ngày chủ nhật (11/3 âm lịch), du khách đến khá đông. Bãi đỗ xe tại các di tích chật kín với xe ô tô mang biển kiểm soát của các tỉnh khu vực phía Bắc, nhiều nhất là Hà Nội, Hải Phòng. Với hình thức du lịch tâm linh, đền Đồng Bằng, chùa Keo là những điểm dừng chân lý tưởng trong hành trình đi lễ tại lễ hội Tiên La và lễ hội Phủ Dầy (Nam Định) của rất nhiều du khách.

Cùng với các di tích nổi tiếng của tỉnh, ngày 10/3 âm lịch, trên địa bàn tỉnh ta có khoảng 20 thôn, xã khai hội, trong đó một số lễ hội được tổ chức bài bản với nhiều trò chơi, trò diễn hấp dẫn, thu hút rất đông du khách. Tiêu biểu như lễ hội đền Cửa Lân (Đông Minh, Tiền Hải), lễ hội đền Cổ Dũng (Đông La, Đông Hưng), hội làng Tịnh Thủy (Hồng Minh, Hưng Hà), hội đền Buộm (Tân Tiến, Hưng Hà), hội đền Hà Xá (Tân Lễ, Hưng Hà)…

Cùng với du lịch tâm linh, do dịp nghỉ lễ thời tiết có nắng ấm, lượng du khách đến khu du lịch sinh thái cồn Vành (Nam Phú, Tiền Hải) cũng khá đông. Theo ông Đào Mạnh Thắng, Trưởng ban Quản lý khu du lịch sinh thái cồn Vành: Hàng năm, du khách đến với cồn Vành tập trung cao điểm vào dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 nhưng năm nay, bắt đầu từ dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương rất đông du khách đã đến với cồn Vành, lượng khách trong 3 ngày qua ước chừng hơn 3.000 lượt người, chủ yếu là thanh niên trong tỉnh, đi du lịch trong ngày.

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương dài cũng là lúc nhiều người dân trong tỉnh lên kế hoạch tổ chức những chuyến đi xa. Lãnh đạo Công ty Du lịch Tân Sơn, Công ty Du lịch Thái Bình Xanh cho hay: Nếu như dịp đầu năm, người dân đặt xe đi du lịch Bái Đính, Tràng An (Ninh Bình), Yên Tử (Quảng Ninh)… nhiều thì đến đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, bà con chủ yếu hợp đồng xe đến các điểm du lịch như đền Hùng (Phú Thọ), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Sa Pa (Lào Cai)… Mỗi công ty đã thực hiện tổng số hơn 200 lượt xe đến các điểm du lịch trên.

Đã qua tháng Giêng nhưng với tâm thức ngưỡng vọng tổ tiên, tri ân công đức tiền nhân, đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, du lịch tâm linh vẫn là hình thức du lịch nổi bật, thu hút đông đảo nhân dân trong tỉnh. Những chuyến du lịch ngắn ngày cùng người thân, bạn bè là cần thiết để mỗi người tìm lại những an nhiên tự tại trong tâm hồn, để tiếp tục có động lực, phấn đấu trong lao động, học tập, công tác, góp phần xây dựng quê hương.

Ông Nguyễn Công Khanh, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Hưng Hà

Xác định năm nay lượng du khách đến với lễ hội Tiên La đông hơn, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian diễn ra lễ hội, tổ chức phần hội đa dạng hơn với nhiều trò chơi như thi giã bánh giày, thi pháo đất, múa rối nước, thi đấu vật, tổ tôm điếm…, đồng thời quyết tâm thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách thập phương.

Em Đinh Thị Hồng Hà, học sinh Trường THPT Bắc Duyên Hà, du khách lễ hội đền Tiên La

Là một người dân địa phương, em thường xuyên tham dự lễ hội Tiên La. Năm nay, tham dự lễ hội, được xem múa rối nước, xem thi giã bánh giày, em thực sự rất tự hào vì những nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Anh Phạm Văn Thiệu, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, du khách chùa Keo

 

Đây là lần đầu tiên tôi đến chùa Keo, cảm thấy rất ấn tượng về sự cổ kính của ngôi chùa, đặc biệt là gác chuông chùa Keo. Đây thực sự là một ngôi chùa cảnh sắc còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Quỳnh Thanh

  • Từ khóa