Thứ 6, 09/08/2024, 05:16[GMT+7]

Để du khách về với cồn Vành

Thứ 5, 04/08/2016 | 08:14:12
4,233 lượt xem
Khu du lịch sinh thái cồn Vành thuộc địa phận xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, năm 2004 được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyền vùng châu thổ sông Hồng, có bãi biển dài hơn 6km, rất thuận lợi cho phát triển du lịch. Tuy nhiên, thực tế hiện nay dù đang là mùa hè - mùa du lịch biển nhưng lượng khách đến đây rất ít.

Để cồn Vành trở thành điểm đến lý tưởng của du khách, cần quan tâm xử lý ngay những bất cập về hệ thống giao thông, công tác vệ sinh môi trường, quản lý giá dịch vụ... Ảnh: Việt Hùng

Sau 40 phút di chuyển bằng xe máy từ trung tâm thị trấn Tiền Hải, chúng tôi đã có mặt tại cồn Vành. Cảm nhận đầu tiên, đây là một bãi biển đẹp, đẹp bởi sự hoang sơ, đẹp bởi sự phẳng lặng, bình yên, bởi không khí trong lành với hàng phi lao rì rào chắn sóng. Điều đó đã tạo ra nét riêng cho khu du lịch này. Nhìn bao quát thì cơ sở hạ tầng ở đây cũng tương đối đầy đủ gồm một chuỗi nhà hàng phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi, bên bờ biển là hàng ghế và ô che sẵn sàng phục vụ du khách ngắm biển. Nhưng...

11 giờ trưa, các quán ăn chỉ có vài người đang dùng bữa. Nhiều hàng ghế trống vẫn đang đợi khách. Chia sẻ với chúng tôi, một chủ quán cho biết: Trừ những ngày cuối tuần và ngày nghỉ lễ, ngày thường lượng khách về đây rất ít.

16 giờ - thời điểm lý tưởng để du khách tắm biển. Tuy nhiên, bãi biển vắng người; rác thải bị vứt bỏ tràn lan, từ những chiếc vỏ quả dừa đến vỏ gói bim bim, đồ ăn vặt..., nhìn rất mất mỹ quan. Cồn Vành vẫn chưa thực sự thu hút du khách. Vậy đâu là nguyên nhân?

Theo một số du khách, hệ thống giao thông chật hẹp, dễ tắc đường; vệ sinh môi trường chưa tốt; công tác quản lý giá cả còn nhiều bất cập là những yếu tố khiến cho nhiều người chưa mặn mà với cồn Vành.

Vậy còn công tác quảng bá? Tìm kiếm cồn Vành trên google, điều dễ thấy là những bài viết về bãi biển này đã có khá lâu, từ năm 2013, 2014; những bài viết mới nhất kèm theo những cái tít không mấy thiện cảm như: "Cồn Vành - bãi biển hay bãi rác?"; "Cồn Vành ngập rác sau kỳ nghỉ lễ"...Điều này cho thấy công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh cồn Vành còn nhiều hạn chế. Điều mà người ta biết về cồn Vành là những hình ảnh không mấy thiện cảm. Trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, việc quảng bá hình ảnh trên mạng internet rất thuận lợi.

Mang những cảm nhận, trăn trở của du khách trao đổi với cơ quan chức năng, chúng tôi được ông Tô Xuân Biên, Phó Trưởng ban Quản lý dự án khu du lịch sinh thái cồn Vành cho biết: Ban Quản lý rất biết những hạn chế hiện nay của cồn Vành. Trong khi chờ cấp trên đầu tư hệ thống giao thông, đối với những vấn đề về môi trường, giá cả, chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động các chủ hộ kinh doanh cùng với Ban Quản lý đồng thuận với giải pháp nội lực từ bên trong.

Khi quy hoạch cồn Vành trở thành khu du lịch, bãi biển này đã được kỳ vọng rất nhiều với những mỹ từ như "Tuần Châu của quê lúa", "Hòn ngọc miền duyên hải đồng bằng sông Hồng"... Cồn Vành, cùng khu du lịch Đồng Châu, các điểm du lịch lễ hội, chùa Keo, đền thờ và lăng mộ các vị vua triều Trần, đền Đồng Bằng, đền Tiên La, làng vườn Bách Thuận, làng nghề Minh Lãng… sẽ trở thành những mắt xích quan trọng trong hệ thống tour, tuyến du lịch hấp dẫn của Thái Bình. Với tiềm năng vốn có, những kỳ vọng đó không quá xa vời. Tuy nhiên, phải nhìn thẳng vào thực tế là cồn Vành hiện nay chưa thực sự là "thỏi nam châm" thu hút du khách khi mà hệ thống giao thông, công tác vệ sinh môi trường còn nhiều bất cập, giá dịch vụ cao, vẫn còn biểu hiện chặt chém... Vì vậy, mỹ từ vẫn chỉ là tên gọi khác, kỳ vọng vẫn chỉ là kỳ vọng mà thôi.

Nguyễn Hường
(Đài TTTH Tiền Hải)

 

  • Từ khóa