Thứ 4, 31/07/2024, 19:28[GMT+7]

Mùa hoa cải ven sông

Thứ 2, 12/12/2016 | 10:17:01
877 lượt xem
Trong cái rét ngọt mùa đông, những cánh đồng hoa cải vàng rực rỡ trải dài ngút tầm mắt hòa cùng sắc nắng hanh vàng ruộm, bất chợt, cơn gió nhẹ thoảng qua khiến hàng vạn bông hoa khẽ rung rinh, lay động... Du khách sẽ bắt gặp khung cảnh bình yên và nên thơ đến nao lòng ấy nếu một lần đến với những cánh đồng hoa cải ở Hồng Lý (Vũ Thư). Không chỉ là điểm đến thu hút các bạn trẻ, những cánh đồng hoa cải còn là nguồn thu chính, cải thiện đời sống người nông dân vùng quê nghèo.

 

Cây vụ đông truyền thống

 

Từ hàng chục năm trước, nếu như nông dân HTXNN Hồng Xuân (Hồng Lý) chọn cải bắp, su hào, rau thơm là các loại cây trồng chính để trồng xen dâu thì nông dân HTXNN Tam Tỉnh (Hồng Lý) lại chọn gieo cây cải giống trên đất sau thu hoạch lúa là nguồn thu chủ lực vụ đông. Ông Cao Xuân Nghĩa, Giám đốc HTXNN Tam Tỉnh cho biết: Mỗi vụ bà con thường gieo khoảng 30ha cải thìa, cải sen để lấy hạt làm giống. Sau thu hoạch lúa, bà con không cần làm đất cầu kỳ, chỉ khơi nhẹ một đường rãnh để làm luống rộng khoảng 2,5 - 3m rồi rắc hạt cải xuống và phủ rạ lên. Khi cây cải cao khoảng một gang tay, bà con tỉa bớt rau để bán làm thực phẩm, thu về khoảng 1 triệu đồng/sào. Cây cải còn lại tại ruộng sẽ tiếp tục được chăm sóc để cây ra hoa, đậu quả, đến khi hạt chắc, cây dần lụi đi, nông dân mới thu hoạch về phơi khô, đập vỏ lấy hạt. Trung bình cải cho năng suất 40kg hạt khô/sào, nhiều hộ chăm sóc tốt đạt 50kg hạt khô/sào. Giá bán các năm trước thường ở mức 50.000 - 60.000 đồng/kg, như vậy bà con có thể thu hoạch từ 2 - 3 triệu đồng/sào từ hạt cải giống. Cộng với thu nhập từ rau cải thực phẩm, một sào cải thìa vụ đông giúp nông dân Tam Tỉnh có nguồn thu từ 3 - 4 triệu đồng/sào. Ðây là động lực thúc đẩy bà con duy trì, mở rộng gieo cải giống vụ đông trên đất hai lúa hàng chục năm qua. Mỗi năm, Hồng Lý cung cấp khoảng 30 tấn hạt giống rau cải thìa, cải sen ra thị trường, thu về hàng tỷ đồng góp phần nâng cao đời sống cho người nông dân.

 

Trở thành điểm du lịch hấp dẫn

 

 

Những cánh đồng hoa cải vàng rực rỡ, trải dài như bất tận là nét độc đáo, ấn tượng của Hồng Lý mỗi vụ đông về. Ðặc biệt, vài năm gần đây, những cánh đồng hoa cải đã trở thành điểm du lịch, chụp ảnh lưu niệm hấp dẫn thu hút đông đảo các bạn trẻ đến từ nhiều tỉnh, thành phố. Thời điểm cuối tháng 11 đến khoảng tết dương lịch, khi hoa cải nở rộ, Hồng Lý thu hút khoảng 3.000 - 4.000 lượt khách mỗi ngày cuối tuần. Trước kia, khi nông dân chỉ chú trọng trồng cải lấy hạt, du khách có thể tham quan, chụp ảnh miễn phí. Tuy nhiên, từ vụ đông năm 2015 - 2016, hầu hết các hộ gia đình đã nhạy bén kết hợp sản xuất nông nghiệp với làm dịch vụ du lịch thì du khách thường trả mức phí từ 10.000 - 20.000 đồng/người/lượt khi tham quan, chụp ảnh. Vụ đông năm 2015, nhờ thu hút số lượng lớn khách du lịch nên rất nhiều gia đình ở các thôn Hội Kê, Phú Mỹ, Gia Lạc có thêm nguồn thu từ 5 - 10 triệu đồng.

 

 

Ông Trần Xuân Chính, Chủ tịch UBND xã Hồng Lý cho biết: Hiện nay, do lượng khách tập trung về Hồng Lý những ngày cuối tuần rất đông nên đã xảy ra tình trạng ách tắc một số tuyến đường giao thông; kẻ gian lợi dụng lấy cắp xe máy của du khách; ý thức của số ít du khách chưa cao gây dập nát hoa cải, cây màu vụ đông của nông dân... UBND xã đã họp, chỉ đạo Công an xã phối hợp với HTXNN Tam Tỉnh và 3 thôn huy động lực lượng hướng dẫn giao thông, tuần tra bảo đảm an ninh trật tự. Các đoàn thể phối hợp tuyên truyền nông dân giữ gìn văn hóa giao tiếp, tạo ấn tượng đẹp cho du khách và nhắc nhở các bạn trẻ nâng cao ý thức bảo vệ hoa màu cho nông dân khi tham quan, chụp ảnh... Ðể phát triển dịch vụ, dự kiến vụ đông năm 2017 Hồng Lý sẽ mở rộng, quy hoạch thành một vùng ít nhất từ 30ha trở lên chỉ gieo cải giống và vận động bà con gieo cùng thời điểm để có cánh đồng hoa rộng, đẹp và đồng đều hơn. UBND xã sẽ phối hợp với HTXNN Tam Tỉnh hỗ trợ từ 50.000 - 100.000 đồng/sào để khuyến khích nông dân. Xã sẽ quy hoạch bãi giữ xe, bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự theo hướng khoa học hơn, ngoài ra sẽ tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đẹp về cánh đồng hoa cải của địa phương. Nếu làm tốt dịch vụ du lịch, nông dân dễ dàng có thêm nguồn thu 5 - 10 triệu đồng/vụ, đây là số tiền lớn đối với người dân vùng quê xa trung tâm huyện.

 

 

Ông Cao Xuân Nghĩa, Giám đốc HTXNN Tam Tỉnh

 

Năm 2016, HTX vừa hoàn thành xây dựng cánh đồng lớn với diện tích 60ha, dự kiến những năm tới sẽ quy hoạch chỉ trồng cải giống tập trung tại đây. Ngoài ra, HTX đã huy động các nguồn lực cứng hóa 1,4km kênh mương và 2km đường giao thông nội đồng tại cánh đồng này để phục vụ nông dân sản xuất và tạo thuận lợi cho du khách khi tham quan cánh đồng cải, từ đó kết hợp giữa sản xuất và dịch vụ để nâng cao thu nhập cho nông dân.

 

Ông Trần Văn Thanh, thôn Phú Mỹ

 

Gia đình tôi gieo 3 sào cải thìa giống, hiện tại hoa cải nở được khoảng 1 tuần, tôi đã thu được gần 5 triệu đồng từ dịch vụ tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Nếu lượng khách tiếp tục đông như thế này dự kiến tôi sẽ thu được hơn 10 triệu đồng. Ngoài ra còn thu nhập khoảng 6 - 7 triệu đồng tiền hạt giống. Hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn cây trồng khác, chúng tôi rất phấn khởi.

 

Chị Vũ Thị Quỳnh Mai, du khách Ninh Bình

 

Ấn tượng của tôi về cánh đồng hoa cải ở Hồng Lý là đẹp, bao la, rực rỡ, cho tôi cảm giác rất thư thả, bình yên. Tôi thấy giá dịch vụ tham quan, chụp ảnh rất rẻ, người dân địa phương đôn hậu, cởi mở. Tuy nhiên, tôi thấy lượng người tham quan rất đông nhưng các khâu dịch vụ đi kèm như bãi gửi xe, chỗ nghỉ ngơi, ăn uống chưa có. Tôi hy vọng sang năm trở lại sẽ có nhiều thay đổi tích cực.

 

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa