Thứ 6, 08/08/2025, 11:00[GMT+7]

Máy bay tắc đường ở sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ 6, 13/08/2010 | 17:13:03
2,563 lượt xem
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chỉ có 40 chỗ đậu, nhưng tổng số máy bay của hai hãng hàng không trong nước hiện đã gần gấp đôi.

Số lượng máy bay ngày càng tăng, trong khi bãi đậu thì không thể đáp ứng, khiến các hãng hàng không đau đầu

Thông tin từ Vietnam Airlines (VNA) và Jetstar Pacific Airlines (JPA) cho thấy, tổng số máy bay của hai hãng này hiện nay là 70 chiếc, trong đó VNA chiếm phần lớn với 64 chiếc. Tuy nhiên, con số này chưa dừng lại, bởi hàng năm chỉ riêng VNA sẽ có thêm khoảng 10 chiếc máy bay được đưa vào khai thác. 

Theo một lãnh đạo của VNA, năm tới hãng này sẽ bổ sung thêm 7 chiếc máy bay và dự kiến tăng đều đặn trong vài ba năm tới. Đến năm 2015, đội máy bay của VNA dự kiến sẽ là 150 chiếc. Kế hoạch của JPA có vẻ khiêm tốn hơn, tuy nhiên đến năm 2014, đội máy bay của hãng này cũng ở mức 15 chiếc. 

Ngoài ra, sân bay này còn phải “cõng” thêm máy bay của các hãng mới ra, trong đó Air MeKong sẽ cất cánh trong tháng 10 tới. Đó là chưa kể lượng máy bay khổng lồ đến từ các hãng hàng không quốc tế.

Với kế hoạch trên của VNA va JPA, có thể thấy chỉ hai ba năm nữa, lượng máy bay sẽ ở con số trên 100 chiếc. Trong khi đó, hiện bãi đậu máy bay ở Tân Sơn Nhất chỉ chứa được 40 chiếc máy bay. Điều này đã gây ra tình trạng “kẹt đường” khá phổ biến tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong thới gian qua và chắc chắn sẽ trầm trọng hơn trong thời gian tới . 

Lãnh đạo của VNA nhận định, hiện tại chỗ đậu máy bay tại Tân Sơn Nhất đã rơi vào tình trạng quá tải. Đặc biệt là đường lưu thông trong sân bay thường xuyên bị kẹt cứng. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng chậm chuyến của VNA thời gian qua.

“Hãng lên lịch cho mỗi chuyến bay chỉ có 10 phút để vào chỗ đậu và 10 phút để ra đường băng, tuy nhiên nhiều chuyến chỉ chờ thôi đã mất 5 – 10 phút. Nếu một chuyến bị chậm 10 phút, các chuyến sau đó cũng sẽ bị chậm theo.”, đại diện của VNA cho biết.

Ngoài việc mất thời gian của hành khách, việc chờ đợi đến lượt cũng làm hao tốn không ít kinh phí của các hãng hàng không. Theo tính toán, 1 giờ bay của chiếc boeing 777 tiêu tốn hết khoảng 7,5 tấn xăng.

Lãnh đạo của JPA cho rằng, thời gian qua việc chậm chuyến của hãng một phần do việc “tắc đường” ở sân bay gây ra. Ngoài việc khách hàng phàn nàn, thiệt hại từ việc này cũng không nhỏ, tuy nhiên hãng phải cắn răng chịu đựng. 

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không miền Nam (SAC) cho biết, đơn vị này vừa trình Cục Hàng không Việt Nam dự án mở rộng bãi đậu máy bay thêm 10 chỗ. Tuy nhiên, nếu được duyệt bãi đậu máy bay ở Tân Sân Nhất cũng chỉ có thể chứa tối đa 50 chiếc. 

Theo ông Hùng, để khắc phục một phần tình trạng này, các hãng hàng không phải nâng cao hiệu quả khai thác, làm sao càng ít đậu máy bay ở sân bay càng tốt. Việc giảm giá cho những chuyến bay đêm đã được các hãng hàng không trong nước tính đến, song để thu hút khách đặt vé vào những giờ “hiểm” này không phải dễ, bởi tiền giảm giá không đủ bù tiền xe từ sân bay về nhà cho hành khách. 

Ngoài ra, đại diện các hãng hàng không cho rằng, dù có khai thác hiệu quả đến mấy thì cũng không thể nào đủ chỗ, bởi lượng máy bay của các hãng quốc tế đến Việt Nam nhiều gấp mấy lần lượng máy bay trong nước, chủ yếu hạ cánh vào ban đêm.

Có ý kiến cho rằng, nếu Tân Sơn Nhất không đủ chỗ đậu, các hãng có thể đậu nhờ ở các sân bay khác lân cận như Cần Thơ, Phú Quốc sau khi hoàn thành. Tuy nhiên, việc bay đi bay lại sẽ ngốn chi phí không ít của các hãng. Do đó, đại diện của JPA nhận xét giải pháp này không khả thi lắm.

Lường trước vấn đề “tắc đường” hàng không tại Tân Sơn Nhất, VNA từng có sáng kiến phát hành thẻ ưu tiên cho máy bay để tránh tình trạng máy bay ra trước phải chờ chiếc ra sau. Tuy nhiên, theo đại diện của VNA, SAC không mấy mặn mà với đề xuất này. 

Trong khi Tân Sơn Nhất không còn đất để mở rộng và Sân bay quốc tế Long Thành chưa biết bao giờ được hình thành, tình trạng chỗ đậu máy bay là vấn đề nan giải của đơn vị quản lý sân bay này, đặc biệt là các hãng hàng không.

Theo vietnamnet

  • Từ khóa