Thứ 5, 02/05/2024, 07:19[GMT+7]

Bách Thuận: Tiềm năng du lịch cộng đồng

Thứ 3, 16/10/2018 | 08:31:04
2,099 lượt xem
Du lịch cộng đồng đang là hướng đi được nhiều địa phương lựa chọn nhằm bảo vệ tài nguyên, môi trường sinh thái, bảo tồn, phát huy những nét văn hóa truyền thống và tạo điều kiện cho mọi thành viên trong cụm dân cư được tham gia vào hoạt động du lịch, từng bước phát triển kinh tế địa phương.

Xã Bách Thuận sở hữu nhiều cây cảnh nhiều năm tuổi.

Sở hữu hơn 350ha cây ăn quả, hoa, cây dược liệu, cây cảnh cùng nhiều di tích lịch sử văn hóa quốc gia, hệ thống nhà cổ được xây dựng trên 100 năm cùng nền ẩm thực phong phú…, xã Bách Thuận (Vũ Thư) là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển loại hình du lịch này.

Ông Nguyễn Văn Mai, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bách Thuận nằm ngoài đê  Hồng Hà 2, thuộc phía Tây của huyện Vũ Thư. Ngoài diện tích mặt nước, đất ở, nơi nào có đất đều có cây trồng. Hiện toàn xã có 2.800 hộ với gần 1,2 vạn dân sống, trong đó tổng số lao động là hơn 6.600 người. Sinh sống ở vùng trũng, các hộ phải đào ao, vượt thổ. Bởi vậy, mỗi nhà là một thổ mô, không tập trung, san sát. Đây là điểm khác biệt so với những địa phương khác trong tỉnh. Hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được bê tông hóa với hơn 90km chiều dài, tạo thuận lợi cho du khách khi đến trải nghiệm nét đẹp của làng vườn Bách Thuận.

Giống như tên gọi, xã Bách Thuận hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi. Nhà ở xen canh, đất đai màu mỡ, thuận lợi phát triển kinh tế vườn. Các loại cây trồng của địa phương rất phong phú, đa dạng. Cây ăn quả có nhiều loại như táo, bưởi, ổi, thanh long, xoài, nhãn... Hoa cũng đa dạng với các loại lan, cúc, hồng, thược dược... và cây cảnh nhiều năm tuổi, cây dược liệu. Do có nhiều cây xanh nên cảnh quan của xã đẹp, thoáng mát, không khí trong lành. 

Về tài nguyên du lịch văn hóa, Bách Thuận sở hữu nhiều di tích lịch sử văn hóa. Trên địa bàn xã hiện có 2 khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia là chùa Từ Vân và đình, chùa Bách Tính; 2 di tích lịch sử văn hóa là từ đường họ Phạm Văn và họ Trịnh Văn. Toàn xã có 13 nhà có lối kiến trúc đặc sắc, trong đó có 7 nhà có niên đại trên 100 năm được các gia đình sử dụng, giữ gìn và bảo tồn. Bên cạnh đó, Bách Thuận còn có nhiều biệt thự, nhà vườn đẹp, diện tích rộng với không gian 4 mặt thoáng mát. 

Nói đến Bách Thuận không thể không nhắc đến văn hóa ẩm thực với những đặc sản từ lúa gạo nổi tiếng khắp vùng. Tại chợ Thuận Vi có rất nhiều loại bánh như bánh cuốn, bánh bèo, bánh hấp, bánh tẻ, bánh trôi và những món ăn như nem nắm, giò, chả... Dù không phải là những món mới, lạ nhưng qua bàn tay chế biến khéo léo của người dân Bách Thuận, mỗi món ăn dường như có hương vị đặc trưng riêng, không giống những nơi khác.

Sẵn có các điều kiện về tự nhiên, nhân lực, di tích lịch sử văn hóa và nền ẩm thực phong phú, Bách Thuận đã đón nhiều đoàn đến tham quan, khám phá. Song việc khai thác tiềm năng du lịch tại Bách Thuận còn tự phát, manh mún, nhỏ lẻ và chưa có sự đồng bộ, thiếu sản phẩm đặc trưng. Các công trình phục vụ kinh doanh du lịch như bãi đỗ xe, điểm nghỉ chân, nhà vệ sinh công cộng, biển chỉ dẫn... còn thiếu. Nhận thức của người dân về du lịch còn hạn chế. 

Để phát triển du lịch cộng đồng tại Bách Thuận, mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng đề án phát triển du lịch cộng đồng. Đề án được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện đưa du lịch cộng đồng làng vườn Bách Thuận trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, tinh thần và tiềm năng du lịch địa phương. Từ việc xây dựng mô hình du lịch cộng đồng ở Bách Thuận sẽ giám sát hiệu quả và tác động của du lịch cộng đồng tới môi trường, văn hóa, xã hội đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm để nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Mai, Chủ tịch UBND xã Bách Thuận cho biết thêm: Khi đề án được phê duyệt sẽ là căn cứ pháp lý để thực hiện những bước tiếp theo như: thành lập ban quản lý; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng; bố trí quy hoạch vùng trồng cây ăn quả, những sản phẩm hàng hóa mang tính đặc thù của làng vườn Bách Thuận. Xã dự định sẽ khôi phục những món ẩm thực cổ và các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao đồng thời quy hoạch khu văn hóa tâm linh.

Hiện nay, việc phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng là phù hợp với xu thế thời đại, đáp ứng nhu cầu khám phá của du khách. Tuy nhiên, để có thể đánh thức, phát triển tiềm năng du lịch cộng đồng ở Bách Thuận, ngoài chính sách, sự đầu tư, người dân địa phương cũng cần nâng cao ý thức về du lịch và các giá trị văn hóa của địa phương, cần giữ nguyên gốc, nguyên sơ, chất phác, chân thực của văn hóa bản địa, từ đó có thể chuyển tải tới du khách nét riêng, nét độc đáo của quê hương mình bằng tình yêu, sự tôn trọng và trách nhiệm.

Hoàng Lanh