Thứ 5, 02/05/2024, 06:20[GMT+7]

Quỳnh Phụ phát huy thế mạnh du lịch văn hóa tâm linh

Thứ 5, 18/10/2018 | 08:39:05
2,590 lượt xem
Quỳnh Phụ, mảnh đất địa linh nhân kiệt với hơn 2.000 năm hình thành và phát triển, nhiều di tích giàu tiềm năng về du lịch văn hóa tâm linh. Những năm qua, địa phương đã có sự quan tâm đầu tư nhằm giữ gìn, phát huy lợi thế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Thi giã bánh giày trong lễ hội đền A Sào, xã An Thái (Quỳnh Phụ).

Đến hẹn lại lên, vào dịp tháng 8 âm lịch hàng năm, gia đình anh Nguyễn Văn Thanh, phường Đông Hải 1, quận Hải An, thành phố Hải Phòng lại thành tâm xuôi xe về Quỳnh Phụ đi lễ đền Đồng Bằng. 

Anh Thanh chia sẻ: Đền Đồng Bằng là một trong những ngôi đền thiêng của miền Bắc, lễ hội còn mang đậm bản sắc, tín ngưỡng, văn hóa vùng châu thổ sông Hồng. Mỗi dịp “tháng tám giỗ cha”, chúng tôi lại hành hương về đây chiêm bái, cầu mong những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Những năm gần đây, được đầu tư, nâng cấp nên hệ thống cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, an ninh trật tự được bảo đảm nên du khách rất yên tâm, hoan hỷ khi đến thăm, lễ đền Đồng Bằng.

Còn với chị Dương Cảnh Minh, phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội, những điều ấn tượng khi lần đầu tiên đặt chân lên mảnh đất Quỳnh Phụ đó là hệ thống giao thông thuận lợi, con người thân thiện và phong cảnh yên bình. 

Chị Minh chia sẻ thêm: Tôi và nhóm bạn quyết định chọn Quỳnh Phụ là điểm dừng chân trên đường đi tham quan và dành nửa ngày để tới thăm 3 di tích cổ là đền Đồng Bằng, đền A Sào và đền Lộng Khê. Dù đã được trùng tu nhưng những di tích tại địa phương vẫn giữ được giá trị lịch sử cùng sự cổ kính, uy nghiêm. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác quản lý lễ hội nên chúng tôi không gặp cảnh chèo kéo, chặt chém khách du lịch như một số nơi, chính điều này tạo ấn tượng đẹp để chúng tôi quay lại Quỳnh Phụ trong thời gian tới.

Quỳnh Phụ hiện có 525 di tích nằm trong danh mục kiểm kê, trong đó có 471 di tích lịch sử văn hóa, 43 di tích kiến trúc nghệ thuật, 11 di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật. Có 16 di tích, cụm di tích được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia, 84 di tích, cụm di tích được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tiêu biểu phải kể đến khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đình, đền, bến Tượng A Sào, xã An Thái; đền Đồng Bằng, xã An Lễ; đền Lộng Khê, xã An Khê với những lễ hội truyền thống được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ngoài ra, nhiều di tích gắn với du lịch tâm linh như đền La Vân, xã Quỳnh Hồng; đình Đông Linh, thị trấn An Bài; miếu Go, xã An Vũ… Với 109 lễ hội dân gian truyền thống gắn liền với các điểm du lịch văn hóa tâm linh, nhiều lễ hội còn bảo tồn các trò diễn xướng, trò chơi dân gian, hoạt động thể thao truyền thống như múa bát dật và tục rước đuốc đốt cây đình liệu tại xã An Khê; thi pháo đất tại xã Quỳnh Minh, Quỳnh Hồng; vật võ tại xã An Lễ, An Vũ; múa kéo chữ tại xã An Thái, Quỳnh Minh… giúp du khách thập phương có những trải nghiệm khó quên khi đến với mảnh đất Quỳnh Phụ.

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Thời gian qua, Quỳnh Phụ đã có nhiều cơ chế đầu tư, bảo tồn, phát triển và khai thác hiệu quả những tiềm năng du lịch văn hóa tâm linh. Bên cạnh việc tận dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ, huyện đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng trùng tu, tôn tạo các di tích. Đặc biệt, việc đầu tư quy hoạch các điểm du lịch, xây dựng cơ sở vật chất, hệ thống đường giao thông đồng bộ, liên hoàn tạo nhiều điểm nối tới các điểm di tích. Tiêu biểu là khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đình, đền, bến Tượng A Sào, xã An Thái với diện tích quy hoạch 31,7ha, huyện đã đầu tư tổng kinh phí xây dựng gần 100 tỷ đồng với nhiều hạng mục như khu Phủ Đệ, sân đền… Hiện tại, dự án cụm bến Tượng và các hạng mục còn lại của đền A Sào có tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, được khởi công từ tháng 5/2018 đang được tập trung thi công, phấn đấu đến cuối năm nay sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động. Hàng trăm điểm di tích, lễ hội du lịch văn hóa tâm linh ngoài việc thu hút khách thập phương tới tham quan, chiêm bái góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương còn tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua lao động, sản xuất, thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp.

Thời gian tới, để khai thác hiệu quả các thế mạnh, đưa du lịch văn hóa tâm linh thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, Quỳnh Phụ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, quản lý tốt các hoạt động lễ hội, khôi phục, phát triển các hoạt động văn hóa, tạo thêm các sản phẩm, các tour du lịch gắn kết, tạo hình ảnh thân thiện để thu hút và lưu giữ khách.

Trịnh Cường