Thứ 5, 02/05/2024, 08:31[GMT+7]

Hưng Hà - Nhiều giải pháp phát triển du lịch

Thứ 5, 25/10/2018 | 08:21:38
1,664 lượt xem
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua huyện Hưng Hà luôn quan tâm thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương.

Lễ rước nước tại lễ hội đền Trần Thái Bình.

Là vùng đất cổ địa linh nhân kiệt, Hưng Hà là nơi sinh ra và nuôi dưỡng bao danh nhân tuấn kiệt, góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước. Đây còn là nơi sinh ra nhiều người con ưu tú như nhà bác học Lê Quý Đôn, kỳ đồng Nguyễn Văn Cẩm... Hưng Hà còn được biết đến là quê hương của nhiều nghề thủ công truyền thống, điển hình là làng dệt vải Phương La, xã Thái Phương; làng dệt chiếu Hới, xã Tân Lễ; làng sản xuất đồ mộc mỹ nghệ Riệc, xã Tân Hòa... 

Theo ông Nguyễn Công Khanh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện: Hiện nay, toàn huyện có 667 di tích lịch sử văn hóa, trong đó đền Trần Thái Bình được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt, 25 di tích được công nhận là di tích quốc gia và 87 di tích cấp tỉnh. Bên cạnh hệ thống di sản văn hóa vật thể, Hưng Hà còn tự hào với những di sản văn hóa phi vật thể. Toàn huyện hiện có 175 lễ hội các loại, trong đó 2 lễ hội được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đó là lễ hội đền Trần Thái Bình và lễ hội Tiên La.

Để phát triển du lịch địa phương, thời gian qua huyện Hưng Hà đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có sự đầu tư ngày càng tích cực, tạo tiền đề quan trọng để phát triển các hoạt động du lịch trên địa bàn. Bên cạnh việc ban hành đề án về du lịch, huyện Hưng Hà đã ban hành nhiều đề án, nghị quyết về văn hóa liên quan đến du lịch. Chú trọng việc khôi  phục và bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, nhất là việc trùng tu, tôn tạo các công trình kiến trúc cổ. Khôi phục và tổ chức tốt các lễ hội truyền thống, các trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa địa phương. Đồng thời, luôn quan tâm xây dựng nếp sống văn minh, tác phong ứng xử, giao tiếp văn hóa trong cộng đồng.

 Cũng theo ông Khanh, các di tích trên địa bàn huyện đã từng bước được đầu tư xây dựng, trùng tu tôn tạo ngày càng khang trang nhưng vẫn bảo đảm yếu tố gốc, đáp ứng nhu cầu tham quan, dâng hương của du khách. Những yếu tố trên chính là điều kiện, tiêu chuẩn cho sự phát triển du lịch, nhất là du lịch văn hóa và văn hóa tâm linh.

Ông Lê Văn Dũng, xã Tiến Đức (Hưng Hà) chia sẻ: Các di sản văn hóa đã đóng vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần của cộng đồng dân cư địa phương, nhiều di sản được du khách trong và ngoài nước biết đến như lễ hội đền Trần Thái Bình; lễ hội Tiên La, xã Đoan Hùng... 

Anh Vương Quốc Hùng, du khách đến từ huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết: Năm nào gia đình tôi cũng về với Hưng Hà để không chỉ được hòa mình với những lễ hội đặc sắc mà còn qua đó giáo dục con trẻ tình yêu, niềm tự hào về quê hương, đất nước. Tôi thấy những năm gần đây du lịch ở Hưng Hà đã có những đổi thay tích cực, thu hút đông đảo du khách, làm cho hoạt động du lịch ngày càng rõ nét và mang lại hiệu quả cao.

Phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng của địa phương là vấn đề luôn được huyện Hưng Hà quan tâm, chú trọng. 

Theo ông Nguyễn Công Khanh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện: Để phát triển du lịch tại địa phương cần có sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành và nhân dân địa phương. Do vậy, huyện cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện về vị trí, vai trò của du lịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Tăng cường thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng nếp sống văn hóa mới nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách thập phương. Xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể cho việc phát triển du lịch, đồng thời kết hợp giữa du lịch tâm linh và du lịch sinh thái. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư cho các di tích trọng điểm. Từng bước thực hiện quy hoạch các khu di tích đã được phê duyệt và tăng cường công tác bảo vệ di sản. Tạo điều kiện cho việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với đội ngũ làm công tác du lịch nhằm đẩy mạnh và phát triển du lịch bền vững tại địa phương.

Mai Thư