Chủ nhật, 05/05/2024, 13:18[GMT+7]

Điểm đến hút giới trẻ

Thứ 2, 17/12/2018 | 10:24:42
2,048 lượt xem
Sở hữu nhiều loài hoa rực rỡ như hướng dương, sao nhái, tam giác mạch, vàng anh, hoa cải…, nông trại EPC ở xã Song Lãng và cánh đồng hoa xã Hồng Lý (Vũ Thư) đang là điểm đến hút giới trẻ trong mùa đông năm nay.

Du khách tham quan, trải nghiệm tại cánh đồng hoa xã Hồng Lý và nông trại EPC, xã Song Lãng (Vũ Thư).

Men theo con đê Trà Lý uốn lượn, đến với mảnh đất Song Lãng, du khách sẽ thật bất ngờ khi được chiêm ngưỡng một không gian thơ mộng với những vườn hoa lung linh, rực rỡ sắc màu. Đó chính là nông trại EPC, nơi sở hữu những vườn hoa đẹp nhất, nhì tỉnh, với nhiều loài hoa đẹp, mới lạ, hầu hết là các loại hoa được nhập khẩu từ nước ngoài. 

Nét mới lạ, độc đáo của nông trại chính là sự bài trí kết hợp giữa những vườn hoa đẹp mê hồn và một chiếc xích đu nhẹ nhàng, 1 chiếc cối xay gió hay những chiếc cầu gỗ bắc qua kênh nước vừa tạo điểm nhấn cho bức tranh đồng hoa vừa tạo điều kiện cho du khách chụp hình lưu niệm. Bên này triền đê, sóng nước Trà Lý mênh mang, lùi xa phía chân trời, một nhà thờ nhỏ tạo ra một không gian chụp ảnh lý tưởng cho du khách khi đến tham quan. 

Anh Nguyễn Xuân Kiên, chủ nông trại EPC cho biết: Trước kia, người dân địa phương, nhất là các bạn trẻ thường phải đi rất xa, thậm chí ngoài tỉnh để tham quan, trải nghiệm và chụp ảnh tại những vườn hoa đẹp. Khi gia đình tôi đầu tư, thành lập nông trại EPC ngay tại địa phương, tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của người dân và du khách. Hiện tại, nông trại trồng rất nhiều loại hoa, như hoa hướng dương, cúc mặt trời, sao nhái, oải hương, nguyệt yến thảo, dạ yến thảo… 

Mới, lạ, có nhiều loài hoa đẹp, vì thế, nông trại thu hút khá đông khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chụp ảnh, nhất là các bạn trẻ. Trung bình mỗi ngày, nông trại đón khoảng 400 - 500 lượt khách, những ngày cao điểm lượng khách đạt trên 1.500 người. 

Thời gian tới, nông trại sẽ đưa vào trồng thêm nhiều loài hoa đẹp, bảo đảm quanh năm có hoa nở để phục vụ nhu cầu khách tham quan, cùng với đó sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh tham gia tại nông trại như trồng cây, chăm sóc cây, chơi các trò chơi dân gian… 

Chị Nguyễn Thảo Vy, thành phố Nam Định chia sẻ: Tôi thực sự bất ngờ trước cảnh đẹp nơi đây, rất tuyệt vời để cùng bạn bè lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Do được đầu tư xây dựng nên hệ thống cơ sở vật chất của nông trại được quy hoạch đồng bộ từ việc coi xe, phòng thay đồ, những khu vực tham quan, chụp hình tạo thuận lợi cho du khách đến tham quan.

Cách nông trại EPC chừng vài cây số là điểm đến của cánh đồng hoa cải thôn Hội Khê, xã Hồng Lý. Nếu là người yêu hoa, thích không gian yên bình của làng quê, du khách khó có thể bỏ qua điểm đến này. Cùng với cánh đồng hoa cải truyền thống, để chiều lòng du khách, nhiều người dân đã mạnh dạn đầu tư gieo trồng các loại hoa rực rỡ khác như tam giác mạch, hướng dương, sao nhái. Trước một không gian rộng lớn, bạt ngàn, du khách có thể thoải mái lựa chọn cho mình những góc chụp đẹp nhất. 

Hai bạn trẻ Trần Thanh Hoàn và Ngô Thị Hồng Ngát đến từ thành phố Hưng Yên chia sẻ: Lần đầu tiên chúng tôi đến thăm cánh đồng hoa xã Hồng Lý, tôi rất ấn tượng trước không gian rộng lớn, yên bình ở nơi đây. Tôi cứ nghĩ chỉ có hoa cải, vậy mà có cả hoa hướng dương, tam giác mạch, sao nhái. Cùng một địa điểm, chúng tôi có thể có nhiều trải nghiệm khác nhau, khá thú vị. Giá vé vào cũng rất hợp lý chỉ 20.000 đồng/người. Hy vọng sang năm quay trở lại, chúng tôi sẽ được ngắm thêm nhiều loài hoa khác trên cánh đồng này…

Ông Cao Xuân Nghĩa, Giám đốc HTXNN Tam Tỉnh, xã Hồng Lý cho biết: Những năm trước, diện tích trồng hoa cải gắn với phát triển dịch vụ du lịch của HTX thường đạt 50 - 60ha/vụ đông nhưng năm nay do ảnh hưởng của thời tiết đầu vụ, cây rau cải bị hỏng nên diện tích hoa cải chỉ bằng một nửa so với mọi năm. Cây hoa cải cũng không cao, đều như mọi năm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ có được những thửa ruộng hoa cải rộng, cây hoa đẹp, thu hút rất đông khách đến tham quan. Một số hộ nhạy bén đưa vào trồng các loại hoa khác kết hợp làm dịch vụ du lịch, doanh thu từ vụ đông đến nay đã đạt hàng chục triệu đồng/hộ như gia đình bà Nguyễn Phương Liên, ông Nguyễn Xuân Khuynh... Năm nay, đường giao thông trục thôn, xã dẫn tới các cánh đồng hoa đã được cứng hóa, khang trang, rất thuận lợi cho du khách đến tham quan.

Ngoài những thuận lợi, việc phát triển các cánh đồng hoa phục vụ tham quan trải nghiệm cho du khách vẫn còn gặp nhiều khó khăn. 

Anh Nguyễn Xuân Kiên, chủ nông trại EPC chia sẻ: Việc chăm sóc để cây hoa phát triển, cho hoa đều đẹp trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa thu, mùa đông miền Bắc đã khó, nhưng khâu bảo vệ hoa khỏi bị dập nát do du khách tham quan còn khó hơn. Rất nhiều du khách không có ý thức đã chạy nhảy, dẫm bẹp, làm gãy cây hoa, hoặc ngắt hoa chụp hình, khiến chỉ một vài ngày sau khi mở cửa, các vườn hoa đã bị phá hỏng đi khá nhiều. Tình trạng này xảy ra tương tự đối với cánh đồng hoa cải, hướng dương, sao nhái ở Hồng Lý... Mặc dù đã khá nổi tiếng với những vườn hoa cải, hướng dương từ mấy năm nay nhưng hiện tại việc phát triển các vườn hoa tại Hồng Lý vẫn mang tính nhỏ lẻ, tự phát, chưa có quy mô lớn, các dịch vụ đi kèm phục vụ du lịch chưa khoa học và hợp lý cũng khiến du khách gặp khó khăn khi trải nghiệm tại đây.

Tuy vậy, trong tương lai, các mô hình du lịch trải nghiệm, chụp hình lưu niệm tại vườn hoa dự kiến vẫn thu hút đông đảo du khách, nhất là các bạn trẻ và hứa hẹn cho người trồng nguồn thu nhập cao gấp nhiều lần cây lúa, rau màu. Do đó, cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tiếp tục tăng cường quan tâm hỗ trợ người dân phát triển sản xuất gắn với du lịch, đồng thời nhiều hộ dân cần năng động, nhạy bén hơn, tích cực liên kết để tạo thành vùng trồng hoa quy mô lớn hơn, phong phú hơn, nhằm hấp dẫn du khách hơn. 

Video: diem_den_hut_gioi_tre_web_171218.mp4

Hoàng Lanh - Hà Phương