Thứ 2, 29/07/2024, 11:24[GMT+7]

Đoàn TNCS HCM huyện Tiền Hải Nhiều hoạt động phát triển kinh tế địa phương

Thứ 4, 11/07/2012 | 07:28:07
1,100 lượt xem
5 năm qua, thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ huyện về phát triển kinh tế, các cấp bộ Đoàn TNCS HCM huyện Tiền Hải đã chủ động phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Thanh niên xã Đông Hải (Tiền Hải) với nghề thêu xuất khẩu. Ảnh: NGỌC LINH

Toàn huyện có trên 160 gia trại, trang trại do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) làm chủ cho thu nhập bình quân từ 50 - 300 triệu đồng/năm, thu hút và giải quyết nhiều việc làm cho thanh niên nông thôn. Các ĐVTN  tích cực tham gia lao động sản xuất, mở rộng ngành nghề, phát triển kinh tế góp phần thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới. Tính đến hết tháng 5/2012 đã có 34/34 xã hoàn thành quy hoạch chung (riêng thị trấn không nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới), 21/34 xã hoàn thành quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi. Các cấp bộ Đoàn đã đăng ký đảm nhận 5 hecta trồng cây vụ đông, tham gia làm 8 km thủy lợi nội đồng.

Ban Chấp hành huyện Đoàn đã tham mưu, phối hợp triển khai các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho ĐVTN, hướng trọng tâm vào các ngành nghề tại địa phương như: Nuôi trồng thủy - hải sản, may công nghiệp, thêu, cơ khí… xây dựng và phát triển các loại hình hợp tác xã, tổ hợp tác thanh niên, các câu lạc bộ khuyến nông, khuyến ngư, khuyến công, các nhóm thanh niên giúp nhau lập nghiệp. Qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ thanh niên có việc làm và thu nhập ổn định. Tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho trên 11.000 lượt đoàn viên thanh niên. Hỗ trợ hơn 150 hộ đoàn viên thanh niên được vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh với số tiền trên 28 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên các cấp cũng chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền  cho Đoàn đảm nhận các chương trình dự án, công trình...  để gây quỹ hoạt động. Cùng với phát triển kinh tế, Đoàn thanh niên huyện đã phối  hợp với các ban, ngành, đoàn thể xây tặng 22 nhà nhân ái, 20 công trình nước sạch, mua tặng 2.957 thiết bị tiết kiệm điện và đèn chống cận trị giá trên 257 triệu đồng; tổ chức 13 đợt khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.590 đối tượng chính sách, cựu TNXP, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tin: Phan Lợi

  • Từ khóa