Thứ 2, 29/07/2024, 09:26[GMT+7]

Vụ mùa sớm ở Quỳnh Minh

Thứ 6, 13/07/2012 | 10:21:34
1,774 lượt xem
Hiện nay, khi mà tại hầu hết các địa phương trong tỉnh, bà con nông dân đang khẩn trương làm đất, cấy lúa mùa thì gần 60% diện tích lúa mùa của xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) đã lên xanh tốt, đang vào giai đoạn đẻ nhánh rộ, đặc biệt khoảng 10% trà lúa mùa cực sớm đã bước sang giai đoạn đứng cái.

Kiểm tra sâu bệnh trên diện tích lúa mùa cực sớm tại thôn Thượng Xá

Khác với mấy năm gần đây, năm nay, sản xuất vụ mùa ở Quỳnh Minh gặp nhiều thuận lợi hơn, đặc biệt là về thời vụ. Nếu so với vụ mùa năm trước thì năm nay trà cực sớm không bị o ép về thời gian. Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn thì thời gian gieo mạ trà lúa mùa cực sớm từ 25/5 - 5/6, cấy trước ngày 25/6 và trà sớm cấy trước ngày 5/7 nhưng Quỳnh Minh đã hoàn thành gieo cấy trà cực sớm trước ngày 7/6 và trà sớm trước 25/6. Ðây là điều kiện đặc biệt thuận lợi giúp bà con xã viên có được các sản phẩm cây vụ đông trái mùa giá thành cao, dễ tiêu thụ, không bị thương lái ép giá.

Hơn nữa, với cây vụ đông chủ lực là ớt (chiếm gần 60%) nên nếu trồng sớm và chăm sóc đúng kỹ thuật sẽ kéo dài thời gian thu hoạch quả, giúp tăng năng suất và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Vì vậy mà cấp ủy Ðảng, chính quyền, các đoàn thể, nhất là HTX DVNN Quỳnh Minh đã tuyên truyền, vận động các hộ dân huy động tối đa nguồn nhân lực, tranh thủ mọi thời gian để thu hoạch nhanh lúa xuân và các loại rau màu xuân, như: dưa, bí, ngô ngọt, lạc... Sau đó tiến hành cày lật đất theo phương châm gặt tới đâu làm đất ngay tới đó. Ðồng thời, tận dụng quỹ đất sau thu hoạch cây màu xuân để làm dược gieo mạ mùa hoặc sử dụng các khoảng đất trống tại sân nhà, vườn... gieo mạ non trên nền đất cứng. Ðể bảo đảm sớm có quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm, đối với trà sớm và cực sớm HTX đã khuyến cáo nông dân chỉ sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn từ 85- 110 ngày như: Thiên hương 3, Bắc thơm 7, Nếp N87, RVT.

Tuy nhiên điều mà người dân Quỳnh Minh đang lo lắng lúc này là sâu bệnh hại lúa. Do đặc điểm sản xuất trà mùa sớm và cực sớm đồng thời với thu hoạch lúa xuân; vừa lật đất, vừa gieo mạ và vừa cấy lúa mùa nên sâu bệnh có điều kiện chuyển từ lúa xuân sang mạ và lúa mùa mới cấy. Mặc dù đã chỉ đạo bà con nông dân phun trừ sâu đục thân hại mạ vào thời điểm mạ được 2 - 2,5 lá và trước khi cấy khoảng một tuần nhưng so với mọi năm thì năm nay sâu bệnh xuất hiện sớm, phân bố rộng và diễn biến khá phức tạp. Nguy hiểm nhất là các đối tượng sâu cuốn lá, sâu đục thân hai chấm, sâu đục thân năm vạch. Chỉ trong vòng gần một tháng, xã đã phát động hai chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá và sâu đục thân cho toàn bộ diện tích lúa mùa nhằm bảo vệ an toàn bộ lá. Chúng tôi đến Quỳnh Minh đúng vào thời điểm rất đông bà con đang ra đồng phun trừ sâu bệnh, bón thúc, bón đón đòng, làm cỏ chăm sóc lúa. Chủ nhiệm HTX DVNN - Ðặng Văn Ðằng cho biết: Trước tình hình xuất hiện của sâu cuốn lá, sâu đục thân 2 chấm và các đối tượng dịch hại khác, HTX đã kịp thời phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật huyện xác định mật độ sâu bệnh, tuổi sâu để hướng dẫn xã viên các biện pháp phòng trừ thích hợp. Thực hiện sự chỉ đạo của cơ quan chuyên môn, xã đã phát động bà con tích cực ra đồng thăm lúa, khi phát hiện mật độ sâu bệnh đến ngưỡng phải phun trừ kịp thời. Ðến thời điểm này, xã đã phát động 2 đợt phun phòng trừ  trên toàn bộ diện tích 120 ha lúa mùa trà sớm và cực sớm. Anh Nguyễn Văn Ðức, thôn Thượng Xá đang phun thuốc tâm sự: khi nghe cán bộ xã phổ biến là chúng tôi đồng loạt ra đồng phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, tôi đã xin nghỉ công việc đi xây để thực hiện đúng lịch phun thuốc trừ sâu bệnh của HTX, vì phải đúng thời điểm thì hiệu quả diệt trừ mới cao.

Anh Ðằng cho biết thêm: Mặc dù sâu bệnh đầu vụ nhiều nhưng điều kiện thời tiết năm nay tương đối thuận lợi, mưa nhiều đúng vào thời điểm lúa đẻ nhánh, cộng với kinh nghiệm thâm canh từ nhiều năm nay nên trà lúa mùa sớm ở Quỳnh Minh sinh trưởng, phát triển nhanh, bén rễ sớm, tốt đều ở các trà và các giống. Hiện nay, phần lớn diện tích đang ở vào giai đoạn đẻ nhánh rộ, một phần diện tích đã bước sang giai đoạn đứng cái làm đòng. Dự kiến trà cực sớm sẽ trỗ bông vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 và cho thu hoạch vào cuối tháng 8 dương lịch, hoàn toàn đảm bảo khung thời vụ cho việc gieo trồng cây vụ đông ưa ấm.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa