Thứ 2, 29/07/2024, 09:18[GMT+7]

Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi Quỳnh Phụ Chủ động phòng chống úng bảo vệ sản xuất

Thứ 5, 19/07/2012 | 16:26:40
1,476 lượt xem
Quỳnh Phụ có địa hình cao thấp xen kẽ nhau, diện tích thấp trũng nhiều (chiếm 40%) trong khi đó lại xa cửa tiêu Trà Linh nên gây khó khăn cho việc tiêu nước phòng úng, dễ bị úng cục bộ. Vì vậy, để đảm bảo điều tiết nước, phòng chống úng lụt cho gần 12.000 ha lúa mùa và 6.500 ha cây vụ đông, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Quỳnh Phụ luôn thực hiện đúng phương châm “coi trọng công tác phòng chống úng từ xa”.

Đập Neo một trong những công trình trong hệ thống thủy lợi trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ. Ảnh: Minh Đức

Bước vào sản xuất vụ mùa năm 2012, công tác điều tiết nước của Xí nghiệp gặp nhiều khó khăn, như: hệ thống công trình thủy lợi phục vụ tiêu úng chưa đáp ứng được nếu gặp lũ bão, mưa lớn trùng hợp; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu nên thời tiết diễn biến bất thường, khó lường.

Theo dự báo, năm nay bão và áp thấp sẽ nhiều hơn so với mọi năm, lượng mưa sẽ tập trung trong tháng 7. Việc lấn chiếm bờ sông, mặt nước, vây cọc đổ đất làm nhà, làm bãi tập kết vật liệu, vó bè của nhiều hộ dân sống ven các sông trục, các điểm trọng yếu chưa được giải quyết dứt điểm; lượng bèo bồng, vật cản nhiều... nên ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phòng chống úng.

Xác định được những khó khăn và tầm quan trọng của công tác phòng chống úng nên ngay từ đầu mùa mưa bão, Quỳnh Phụ đã thành lập Tiểu ban chống úng, chủ động giao kế hoạch làm thủy lợi đông - xuân sớm cho các xã, thị trấn, ưu tiên cho vùng sản xuất cây vụ đông. Là đơn vị thường trực trong công tác phòng, chống úng của huyện, Xí nghiệp thường xuyên tổ chức kiểm tra các công trình chống úng, phân công cán bộ kỹ thuật xuống các vùng trọng điểm. Đầu tư kinh phí hàng trăm triệu đồng nạo vét một số tuyến sông như: Yên Lộng, Cầu Sa; tu sửa 6 máy trạm bơm Đại Nẫm, thay mới 6 cánh cống và một số phai cống dưới đê đã bị hư hỏng; tổ chức tập huấn bơi lội, băng bó, cứu thương và mua trang thiết bị bảo hộ lao động cho cán bộ, công nhân viên. Công nhân của Xí nghiệp thường xuyên tổ chức khơi thông dòng chảy trên các tuyến sông trục, kênh dẫn; đã thu vớt hơn 4 triệu m2 bèo bồng trên các sông trục cấp 1, 2, 3 và sông nội đồng, giải phóng hàng trăm đăng đó, vó bè. Riêng với các trạm bơm Đại Nẫm, Cao Nội do thời gian qua được đầu tư kinh phí nạo vét vùng trước cửa trạm bơm, đồng thời tiến hành duy tu, bảo dưỡng các máy bơm, nên hiện nay cả 2 trạm bơm tiêu do đơn vị quản lý đều hoạt động tốt, sẵn sàng tiêu úng khi mưa lũ xảy ra.

Quỳnh Phụ là địa phương có truyền thống trồng cây vụ đông nên thời điểm này, bà con nông dân đang tranh thủ mọi thời gian để làm đất, gieo mạ và cấy lúa mùa; đặc biệt, trên 7.000 ha trà mùa sớm của Quỳnh Phụ đã lên xanh tốt. Bám sát tình hình thực tế trong sản xuất, kết hợp theo dõi diễn biến của thời tiết, Xí nghiệp đã điều tiết nước hợp lý để lấy đủ nước cho nông dân gieo cấy hết diện tích lúa mùa đúng khung thời vụ, đồng thời tiêu thường xuyên ở vùng rốn trũng giúp phòng úng khi có mưa to, bão lũ. Khi lúa mùa cấy xong, do thời tiết nắng nóng nên khả năng chịu úng của lúa kém, Xí nghiệp phối hợp với các HTX thực hiện điều tiết nước theo phương châm “tháo cạn lòng sông, tưới nông mặt ruộng, chấp nhận hạn cục bộ”, tạo điều kiện cho cây lúa đẻ nhánh, sinh trưởng phát triển và phòng trừ sâu bệnh. Khi có tin áp thấp nhiệt đới, tin bão gần bờ có khả năng đổ bộ vào tỉnh, tất cả các cống trong hệ thống khẩn trương rút nước đệm triệt để phòng khi có mưa lớn xảy ra: nếu mưa dưới 150 mm vào kỳ triều thuận thì tiêu tự chảy là chủ yếu,  gặp triều lửng, ngoài sông có lũ về thì kết hợp giữa tiêu động lực và tiêu tự chảy; nếu mưa trên 150 mm các vùng tiêu động lực phải kịp thời khép kín, đồng thời vận hành các trạm bơm tiêu ngay. Cùng với việc gieo cấy lúa mùa, năm nay Quỳnh Phụ đặt mục tiêu gieo trồng 6.300 ha cây vụ đông.

Thời vụ trồng cây vụ đông ưa ấm bắt đầu từ trung tuần tháng 9, lúc này khả năng vẫn xảy ra những trận mưa lớn bất thường cuối vụ, nên vẫn phải chủ động tiêu úng bảo vệ lúa và làm khô đất kịp tiến độ gieo trồng vụ đông. Cùng với đó, Xí nghiệp sẽ tập trung nhân lực khơi thông dòng chảy trên các tuyến sông trục, cải tạo hệ thống thủy lợi mặt ruộng. Sau đó, hệ thống thực hiện hạ thấp mực nước trên các sông trục để chủ động tiêu nước, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con thu hoạch lúa mùa, trồng cây vụ đông.

Hiện, các phương án phòng chống úng của Quỳnh Phụ đã sẵn sàng, nhưng ngoài sự nỗ lực của địa phương, tỉnh cần quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình bị hư hỏng, xuống cấp. Trước mắt, cần có kế hoạch sửa chữa, vận hành trạm bơm Hệ và nạo vét các hệ thống sông trục, sông dẫn trên địa bàn huyện.

                                Minh Nguyệt

 

  • Từ khóa