Thứ 2, 29/07/2024, 09:30[GMT+7]

Quỳnh Phụ Nông dân làm giàu từ phát triển gia trại

Thứ 6, 20/07/2012 | 14:58:58
1,622 lượt xem
Trong những năm qua, kinh tế của huyện Quỳnh Phụ đã có bước tăng trưởng khá, đời sống của nhân dân được nâng lên, diện mạo nông thôn khởi sắc. Đóng góp trong thành tựu chung đó phải kể đến vai trò của các gia trại, trang trại. Đến nay, toàn huyện có trên 70 trang trại, gần 2.000 gia trại các loại; gần 30% cho thu lãi trên 50 triệu đồng, trên 4% cho thu lãi từ 100 triệu đồng trở lên.

Chăm sóc đàn lợn của một hộ nông dân huyện Quỳnh Phụ. Ảnh Thành Tâm

Về Quỳnh Phụ hôm nay, không ít người ngỡ ngàng trước sự đổi thay của vùng đất này, những ngôi nhà kiên cố hai, ba tầng mọc lên nhanh chóng, nhiều nông dân đã vươn lên làm giàu trên quê hương mình bằng đôi bàn tay cần cù, khối óc sáng tạo, tấm lòng hăng say lao động sản xuất. Từ đây, nhiều trang trại, gia trại lần lượt ra đời và ngày càng được nhân rộng, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với đặc điểm từng địa phương. Mặc dù thời gian gần đây chăn nuôi đang gặp khó, nhiều trang trại, gia trại sản xuất cầm chừng hoặc đóng cửa nhưng các chủ trang trại, gia trại ở Quỳnh Phụ vẫn miệt mài gắn bó với nghề.

Nhiều nơi có cách làm sáng tạo, không chỉ duy trì được sản xuất kinh doanh mà còn có lãi. Đến thăm gia trại của anh nông dân Nguyễn Quý Sơn, thôn An Khoái, xã Quỳnh Sơn chúng tôi càng thấu hiểu hơn ý chí vươn lên, nỗ lực thoát nghèo của người dân Quỳnh Phụ. Năm 2004, sau khi xã có chủ trương cho nông dân đấu thầu vùng đất úng trũng, cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản, vợ chồng anh đã mạnh dạn dồn đổi ruộng, đầu tư vốn chuyển đổi hơn 5.000 m2. Anh chia sẻ: những ngày đầu bắt tay vào công việc, vợ chồng tôi phải đối mặt với “vô vàn” khó khăn, như thiếu vốn, kinh nghiệm, kiến thức khoa học kỹ thuật, dịch bệnh liên tiếp xảy ra... Chỉ với trên 100 triệu đồng từ nguồn tiền tiết kiệm của gia đình và vay tín dụng, vợ chồng anh Sơn đã quy hoạch đào ao thả cá, xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn. Nhưng số tiền đó chỉ như “muối bỏ bể”, mới chỉ thuê nhân công đào ao đã hết. Anh đành tính lấy ngắn nuôi dài, từng bước nhân rộng mô hình. Năm đầu tiên tập trung vào nuôi lợn nái, lợn thịt và thả các loại cá truyền thống. Được đồng lãi nào lại trả nợ và tiếp tục đầu tư vào sản xuất. Hiện tại, anh nuôi 15 con lợn nái ngoại siêu nạc, 3 đàn lợn con, 50 lợn thịt và gần một mẫu ao thả các loại các truyền thống, mỗi năm xuất bán hàng chục tấn cá các loại. Không chỉ đầu tư chăn nuôi trên vùng đất chuyển đổi, gia đình anh còn tận dụng quỹ đất trống ngay tại nhà để xây chuồng trại chăn nuôi lợn thịt và gà giống cung cấp cho thị trường từ 6.000- 7.000 con gà mới nở mỗi tháng. Mặc dù quy mô chưa thực sự lớn nhưng mỗi năm, gia trại cũng mang lại cho gia đình anh khoản lợi nhuận trên 100 triệu đồng. Hỏi về bí quyết thành công của mình, anh Sơn cho biết: “Chỉ cần mình ham học hỏi, chịu khó, kiên trì. Nhà nông làm kinh tế, ít vốn, điều quan trọng là phải biết cách lấy ngắn nuôi dài và đặc biệt không được nản chí, càng thất bại tôi càng quyết tâm, yêu nghề hơn”. Cũng với chí làm giàu ngay tại quê hương, anh nông dân Lê Xuân Thủy, thôn Thượng Xá, xã Quỳnh Minh chọn cho mình nghề chăn nuôi lợn kết hợp với thả cá. Mỗi năm cho thu lãi trên 300 triệu động. Và còn rất nhiều gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi trên đất Quỳnh Phụ như: Gia trại nuôi lợn thịt của ông Vũ Trọng Nghĩa, xã An Mỹ; mô hình nuôi lợn kết hợp với gia cầm của nông dân Phạm Duy Hưng, xã Quỳnh Sơn; trang trại VAC của ông Vũ Đức Sành, xã Quỳnh Ngọc...

Ngoài những trang trại, có quy mô lớn, tách biệt ra khỏi khu dân cư thì các mô hình chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản theo kiểu truyền thống hộ gia đình đã giúp nhiều nông dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ kinh phí để đầu tư chuyên sâu tận dụng diện tích vườn nhà, cải tạo vườn tạp trồng hoa màu kết hợp chăn nuôi quy mô nhỏ nhưng mang hiệu quả kinh tế cao. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn Quỳnh Phụ đã có nhiều đổi thay nhờ diện tích đất đai được khai thác tối đa. Đến nay tất cả các xã, thị trấn trong huyện đều xây dựng và nhân rộng được mô hình chăn nuôi gia trại, trang trại. Trung bình mỗi xã xây dựng được trên 50 gia trại các loại. Nhiều địa phương có phong trào chăn nuôi tập trung phát triển cả về quy mô, số lượng và quy thành vùng sản xuất hàng hóa, như vùng nuôi lợn nái ngoại xã: Quỳnh Minh, Quỳnh Hoa, An Tràng; vùng nuôi gia cầm: Quỳnh Sơn, Quỳnh Khê, Quỳnh Châu; vùng nuôi trồng thủy sản: An Thanh, An Mỹ, An Ninh, thị trấn An Bài...

Có thể khẳng định, các mô hình trang trại, gia trại trên đất Quỳnh Phụ đã góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, nâng cao đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, kinh tế trang trại, gia trại của Quỳnh Phụ vẫn còn nhiều hạn chế. Phần lớn các gia trại đều thiếu vốn để đầu tư sản xuất nên quy mô còn nhỏ. Vấn đề đầu tư hạ tầng, con giống sạch bệnh và tiêu thụ sản phẩm hàng hoá luôn là bài toán khó đối với các chủ trang trại. Sản phẩm làm ra chưa xây dựng được thương hiệu nên sản xuất chưa mang tính bền vững. Để các mô hình kinh tế trang trại, gia trại phát huy hiệu quả hơn nữa rất cần những định hướng cho các chủ trang trại phát triển mang tính ổn định lâu dài và phù hợp với điều kiện từng vùng. Đặc biệt là ưu đãi vốn vay cho các hộ kinh doanh sản xuất; mở rộng hợp tác, trao đổi giữa các vùng trong và ngoài tỉnh để tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm.

                                       Minh Nguyệt

  • Từ khóa