Thứ 2, 29/07/2024, 09:26[GMT+7]

Sản xuất nông nghiệp - nửa chặng đường nhìn lại

Thứ 3, 24/07/2012 | 15:36:40
1,314 lượt xem
Nửa chặng đường của kế hoạch năm 2012 đã qua, những dấu ấn trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp thật đáng tự hào. Tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt 3.691,8 tỷ đồng, đạt 54,4% kế hoạch năm và tăng 4,67% so với cùng kỳ năm 2011.

Ảnh Thành Tâm

Bước vào thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch 6 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp đã gặp không ít khó khăn, thách thức như rét đậm, rét hại kéo dài, dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi diễn biến phức tạp…Với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh và nỗ lực của toàn ngành nông nghiệp, cùng các địa phương và bà con nông dân, ngư dân nên sản xuất nông, lâm, thủy sản đã giành thắng lợi tương đối trọn vẹn.

Vụ màu đông xuân vừa qua đã giành thắng lợi về giá trị cây trồng và những bài học về ứng phó với thời tiết bằng thay đổi cơ cấu cây trồng sẽ là kinh nghiệm quý cho trồng trọt trong điều kiện biến đổi khí hậu trong những năm tới. Cụ thể, quỹ đất giành cho cây vụ đông ưa ấm không có nhiều do lúa mùa năm 2011 thu hoạch muộn, trong khi đó mục tiêu về diện tích, giá trị cây trồng vẫn phải thực hiện để góp phần bảo đảm tốc độ tăng trưởng cho toàn ngành nông nghiệp.

 Ngoài ra, khi bước vào gieo trồng cây vụ đông ưa ấm các địa phương đã gặp mưa kéo dài, nên diện tích cây đậu tương chủ lực của trà này giảm khá lớn. Trước thách thức này, Sở Nông nghiệp & PTNT đã tham mưu cho tỉnh bố trị lại cơ cấu cây trồng cho phù hợp với điều kiện thời tiết, cũng như lịch thời vụ. Theo đó, cây khoai tây và các loại rau màu được khuyến khích mở rộng tối đa về diện tích; đồng thời tỉnh đã ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ nông dân khi mua khoai tây giống và các huyện cũng có các cơ chế chính sách hỗ trợ riêng cho từng loại cây trồng, do đó diện tích vẫn thực hiện được khá lớn, trên 36 nghìn ha.

 Mặc dù diện tích giảm trên 2 nghìn ha so với vụ đông trước, nhưng cũng được coi là thành công trong bối cảnh thời tiết bất lợi, đồng thời giá trị cây trồng đạt khá cao, trên 835 tỷ đồng, tăng 11,33% so với năm trước. Vụ lúa xuân cũng không ngoại lệ khi gặp thời tiết bất lợi, đầu vụ không có nắng, ẩm độ cao nên hầu như toàn bộ diện tích đất hai lúa không được ải và cày, bừa không kịp thời. Đồng thời do nền nhiệt trong tháng 12/2011 và tháng 1/2012 thấp đã ảnh hưởng hơn 670 ha mạ, trong đó 470 ha mạ bị chết rét, sức sống của mạ còn lại yếu, sinh trưởng, phát triển chậm. Sâu bệnh trên lúa cũng diễn biến hết sức phức tạp, ngay từ đầu tháng 3 bệnh đạo ôn đã xuất hiện cục bộ và gây hại ở những diện tích gieo mạ dược bằng giống BC15, Q5 tại các huyện Hưng Hà, Đông Hưng, Thành phố…Bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh và lây lan nhanh chóng, đến cuối tháng 3 toàn tỉnh có khoảng 9 nghìn ha bị nhiễm, trong đó 2 nghìn ha bị bệnh từ mức 5% trở lên, diện tích lùn lụi khoảng 1,5 ha. Ngoài bệnh đạo ôn, các đối tượng sâu bệnh khác cũng phát sinh khá mạnh, như sâu cuốn lá nhỏ,  sâu đục thân 2 chấm, rầy…

Dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của UBND tỉnh và ngành nông nghiệp đã tăng cường cán bộ xuống cơ sở  đôn đốc, hướng dẫn các địa phương biện pháp kỹ thuật phòng trừ nên lúa xuân cơ bản bảo đảm an toàn cho đến cuối vụ. Do chăm sóc đúng kỹ thuật và phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên lúa xuân ở các địa phương tốt đồng đều ở tất cả các trà, giống, được đánh giá là vụ xuân thứ 2 liên tiếp giành năng suất cao nhất từ trước tới nay; năng suất bình quân đạt 71,5 tạ/ ha, sản lượng thóc đạt trên 580 nghìn tấn. Không chỉ gặp khó khăn trên lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi cũng xuất hiện dịch bệnh lở mồm long móng ngay từ đầu năm ở 9 xã của 5 huyện, nguy cơ bùng phát trên diện rộng là rất cao. Bằng các giải pháp đồng bộ, kịp thời, ngành nông nghiệp và các địa phương đã nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, do đó đã hạn chế được sự lây lan, số lớn ốm vì bệnh lở mồm long móng là 1.125 con, trong đó chữa khỏi 406 con, tiêu hủy 719 con.

 Vì vậy tình hình chăn nuôi trong tỉnh vẫn phát triển khá ổn định, theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, tại thời điểm 1/4/2012 tổng đàn lợn là 1.024.623 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 87.136 tấn, tăng 7,67%; đàn gia cầm có 10,448 triệu con, sản lượng thịt gia cầm xuất bán 12.673 tấn tăng 25,35%; tổng đàn trâu bò 55.165 con, xuất chuồng đạt 2.375 tấn, tăng 14,62%. Tổng giá trị chăn nuôi đạt 983,888 tỷ đồng, tăng 7,22% so với cùng kỳ năm 2011.

 Đối với nuôi trồng thủy sản nước ngọt đã xuất hiện mô hình nuôi cá Lăng, Diêu Hồng đặc sản bằng lồng trên sông Hồng với số lượng 34 lồng, năng suất ước đạt 5 tấn/ lồng. Thủy sản nước mặn, lợ được duy trì các đối tượng nuôi chính như  tôm sú, tôm thẻ chân trắng, ngao; diện tích nuôi nước lợ là 3.186 ha, tăng 8,9%, sản lượng đạt 2.100 tấn, tăng 300 tấn; diện tích nuôi ngao đạt 1.679 ha, tăng 509 ha, sản lượng trên 23 nghìn tấn, tăng 41,17% so với 6 tháng đầu năm 2011. Trong khai thác thủy sản, các hộ ngư dân đã đóng mới thêm 14 tầu, thuyền, trong đó có 11 phương tiện công suất trên 250 CV, 3 phương tiện dưới 90 CV… nâng tổng số phương tiện khai thác hải sản  lên 1.457 chiếc; sản lượng khai thác thủy sản đạt trên 24 nghìn tấn, tăng 5,61%.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế của tỉnh năm 2012, cũng như tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp, 6 tháng còn lại giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản phấn đấu đạt 3.069,2 tỷ đồng. Với mục tiêu này, ngành nông nghiệp hoàn toàn có cơ sở để đạt được nếu thời tiết, sâu bệnh, dịch bệnh không phát sinh, diễn biến phức tạp, bởi kế hoạch còn lại của năm chỉ còn trên 45%. Hiện nay, ngành nông nghiệp đã huy động tối đa lực lượng cán bộ, CNVC-LĐ xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa, phấn đấu hoàn thành theo đúng lich thời vụ của tỉnh đề ra.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc dự tính, dự báo kịp thời, chính xác các đối tượng sâu bệnh gây hại cây trồng để có biện pháp phòng ngừa, xử lý hiệu quả; phấn đấu năng suất lúa mùa bình quân đạt 62 tạ/ ha trở lên. Đề xuất với UBND tỉnh ban hành cơ chế chính sách và tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh chăn nuôi trang trại quy mô lớn. Tiếp tục đa dạng hóa các đối tượng nuôi thủy sản; đẩy mạnh khai thác thủy sản ở tất cả các tuyến, nhất là tuyến xa bờ…Phấn đấu tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp cả năm đạt từ 4,3% trở lên.

            Nguyên Bình

  • Từ khóa