Thứ 2, 29/07/2024, 09:28[GMT+7]

Quỳnh Phụ đẩy mạnh công tác quản lý đất đai

Thứ 5, 26/07/2012 | 10:48:47
1,576 lượt xem
Đất đai là một trong những nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế- xã hội. Vì vậy, những năm qua huyện Quỳnh Phụ luôn chú trọng công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Cán bộ TN&MT triển khai đo đạc đất ở trên địa bàn xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ)

Nếu như nhiều năm trở về trước, công tác quản lý đất đai có lúc, có nơi còn bị buông lỏng dẫn đến tình trạng lấn chiếm, gây khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị tại địa phương thì từ sau khi Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) về “Tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đi vào cuộc sống tình trạng này dần được khắc phục.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện- Nguyễn Văn Phát cho biết: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, thời gian qua Phòng đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011- 2015). Việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã giúp khoanh định quỹ đất sản xuất nông nghiệp, bảo vệ quỹ đất trồng lúa; việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã tuân thủ đúng theo quy hoạch... góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế- xã hội của huyện phát triển, đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, tăng nguồn thu từ đất, từng bước đưa công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện vào nền nếp.

Cùng với đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tập trung thực hiện tốt việc giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Để việc quản lý đất đai trên địa bàn huyện có hiệu quả, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu thời gian qua là đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Hoàn thiện hệ thống quản lý đất đai (VLAP) tại 38/38 xã, thị trấn, giúp người sử dụng đất sớm được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay, dự án VLAP đã xét cấp giấy chứng nhận được gần 29.600 hồ sơ, trong đó UBND huyện ký 15.234 giấy chứng nhận, gồm: 833 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và 14.401 giấy chứng nhận đất nông nghiệp.

Song song với đó, Phòng đã thẩm định hồ sơ trình UBND huyện thu hồi gần 165.000 m2 đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng 867,4 m2 đất, cho thuê trên 12.000 m2 đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế... Công tác đăng ký quyền sử dụng đất, lập và quản lý hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được huyện Quỳnh Phụ quan tâm giải quyết, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân trong việc thực hiện quyền của người sử dụng đất. 6 tháng đầu năm 2012 đã tham mưu cho UBND huyện quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 201 hộ gia đình, cá nhân, thẩm tra và chỉnh lý hồ sơ cấp giấy chứng nhận 131 trường hợp; triển khai đo đạc tại 29 điểm thuộc các dự án: quy hoạch khu dân cư, đất sản xuất kinh doanh và công trình công cộng; thực hiện đúng các quy trình trong việc tiếp nhận và trả hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thông qua bộ phận một cửa của UBND huyện.

Bên cạnh đó, hoạt động thanh, kiểm tra đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng được tăng cường và chuyên sâu. Công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật về đất đai được quan tâm đẩy mạnh. Qua thanh, kiểm tra đã kịp thời phát hiện những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất đai để kiến nghị thu hồi đất, xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính; đề xuất các biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý về đất đai. Công tác tuyên truyền pháp luật về đất đai được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức đã giúp người dân hiểu rõ hơn các quy định mới của pháp luật đất đai; từng bước đưa công tác quản lý Nhà nước về đất đai đi vào nền nếp, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đồng thời, thực hiện tốt việc thụ lý hồ sơ, tham mưu, đề xuất UBND huyện giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai theo thẩm quyền, góp phần hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

Tuy nhiên, do chế độ chính sách trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai những năm qua thay đổi, tài liệu hồ sơ phục vụ trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện còn khiếm khuyết, cán bộ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn kiêm nhiệm nhiều việc. Công tác lưu giữ hồ sơ thiếu chặt chẽ, chưa khoa học, cán bộ làm công tác địa chính ở cấp cơ sở trình độ hạn chế... nên công tác quản lý, sử dụng đất đai vẫn còn bất cập. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý đất đai, trong những năm tới, Quỳnh Phụ tập trung làm tốt công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện tốt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020 của huyện, xã. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về pháp luật đất đai như chế độ bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Từng bước kiện toàn đội ngũ cán bộ chuyên môn của huyện và xã. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo chương trình kế hoạch cũng như đột xuất nhằm phát hiện và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai. 

      Minh Nguyệt

  • Từ khóa