Thứ 2, 29/07/2024, 09:25[GMT+7]

Liên minh HTX tỉnh Với công tác tư vấn, đầu tư và đào tạo

Thứ 2, 30/07/2012 | 14:03:18
1,468 lượt xem
Trong những năm qua, một trong những nhiệm vụ luôn được Liên minh HTX tỉnh coi trọng hàng đầu đó là tổ chức các hoạt động tư vấn, đầu tư, đào tạo nhằm trợ giúp các HTX và doanh nghiệp thành viên về khả năng tổ chức và quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tạo sự phát triển ổn định và bền vững trong hệ thống kinh tế tập thể của tỉnh.

Sản xuất mặt hàng mây tre đan xuất khẩu ở doanh nghiệp Hiệp Hòa (Thành phố). Ảnh: Ngọc Trâm

Trong hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, mặc dù là lĩnh vực khó nhưng lại được Liên minh HTX tỉnh đặc biệt quan tâm bởi đây là chìa khóa giúp các HTX và doanh nghiệp đạt được thành công trong sản xuất kinh doanh. Trong những năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức tư vấn trên các nội dung: thành lập HTX, doanh nghiệp; giải thể, chuyển đổi HTX, doanh nghiệp; thành lập hiệp hội làng nghề (hiệp hội thêu, hiệp hội vận tải biển, làng nghề mây tre…); hướng dẫn viết dự án đầu tư, vay vốn, thuê đất sản xuất tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tư vấn về đất đai (quyền sử dụng đất, tranh chấp…), thuế, tài chính, pháp luật, các chế độ, chính sách, đặc biệt là đối với xã viên trước, trong và sau khi chuyển đổi HTX; tư vấn trong lĩnh vực đào tạo, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Giai đoạn 2001-2010, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn thành lập mới 16 HTX, trong đó 1 HTX điện nước - môi trường, 1 HTX sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, 1 HTX nấm, 1 HTX trang trại tổng hợp, 1 HTX nuôi trồng thủy sản, 3 HTX vận tải - bốc xếp và 8 loại hình tổng hợp khác. Các HTX mới thành lập tuy có số lượng xã viên ít nhưng nguồn vốn hoạt động khá, nhiều HTX hoạt động có hiệu quả, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động.

Trong hoạt động hỗ trợ đầu tư HTX, từ nguồn vốn 120 (Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm) thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, 10 năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã cho 24 lượt HTX và doanh nghiệp vay với tổng số tiền 1,14 tỷ đồng. Với số vốn được vay, các HTX và doanh nghiệp đã đổi mới công nghệ và mở rộng sản xuất các mặt hàng mới. Qua kiểm tra, các HTX và doanh nghiệp được vay vốn đều sản xuất kinh doanh có hiệu quả, giải quyết việc làm cho trên 200 lao động, đồng thời trả gốc và lãi đúng thời hạn, không để thất thoát. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh còn tổ chức 13 lần cho 350 thành viên đi tham quan, trao đổi và học tập kinh nghiệm ở trong và ngoài nước. Ngoài ra, các thành viên của Liên minh HTX tỉnh còn tích cực tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh (Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội…) nhằm tìm kiếm thị trường, mở rộng địa bàn hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cùng với tư vấn, đầu tư và hỗ trợ HTX, hoạt động đào tạo được Liên minh HTX tỉnh tổ chức thực hiện theo hai hướng: đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo nâng cao tay nghề cho xã viên, người lao động, đồng thời phối hợp với ngành liên quan sát hạch, cấp chứng nhận tay nghề, giới thiệu việc làm cho học viên và người lao động. Trong 10 năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 32 lớp bồi dưỡng, tập huấn cho HTX và thành viên với tổng số 1.600 lượt học viên tham gia, trong đó ban quản trị 800 học viên, ban kiểm soát 300 học viên và kế toán 500 học viên; tổ chức 6 lớp tin học cho 170 lượt học viên tham gia.

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh còn mở các lớp khởi sự doanh nghiệp nhằm tăng cường khả năng kinh doanh, marketing, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với 20 lớp cho trên 600 học viên; tập huấn kiến thức môi trường, an toàn lao động cho gần 800 lượt cán bộ, xã viên HTX tham gia. Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh cũng phối hợp với các doanh nghiệp trong tỉnh mở 17 lớp dạy nghề  may công nghiệp, cơ khí, tin học cho gần 700 lao động nông thôn chưa qua đào tạo. Kết thúc khóa học, tất cả các học viên đều được cấp chứng chỉ học nghề và tham gia lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tăng cường triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ đào tạo, giúp các đơn vị thành viên tiếp cận, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh cũng tham gia củng cố tổ chức, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp thành viên, hỗ trợ các HTX đang hoạt động vươn lên, củng cố các HTX yếu kém, giải thể các HTX không hoạt động. Đồng thời, đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và tay nghề cho người lao động.

Phạm Anh
(Trưởng phòng Tư vấn - Đầu tư - Đào tạo Liên minh HTX tỉnh)

  • Từ khóa