Thứ 2, 29/07/2024, 09:21[GMT+7]

Công ty may Hà Thành: Tăng trưởng "bất chấp" suy thoái

Thứ 5, 02/08/2012 | 15:05:10
1,302 lượt xem
Trong khi nhiều doanh nghiệp dệt may đang đứng trước nguy cơ bị đóng cửa hay sản xuất cầm chừng do thiếu các đơn đặt hàng thì Công ty Cổ phần may Hà Thành (Quỳnh Phụ) vẫn đủ đơn đặt hàng cho cả năm 2012. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2012 tăng 150% so với cùng kỳ năm trước; tạo việc làm ổn định cho trên 250 lao động, với mức thu nhập trung bình 3,7 triệu đồng/người/tháng.

Dây chuyền may của Công ty Hà Thành

Giám đốc Công ty- Trần Đăng Sứ chia sẻ: Cách đây hơn 3 năm (2009), khi kinh tế thế giới bước vào suy thoái các doanh nghiệp trong nước phải đối mặt với nhiều khó khăn do lãi suất tín dụng tăng cao, giá cả nguyên vật liệu tăng liên tục... khiến cho nhiều doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp dệt may thiếu đơn đặt hàng, chi phí nhân công cao… và Công ty Hà Thành cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Bởi, là doanh nghiệp làm hàng gia công xuất khẩu nên thụ động trong các đơn hàng. Để giải quyết những khó khăn đó, đồng thời giữ chân người lao động, giải pháp hàng đầu là phải có đủ nguồn hàng cho sản xuất và tăng lương cho người lao động bảo đảm cuộc sống.

Vì vậy, công ty quyết định tái cấu trúc lại ngành nghề, nhân sự, cải tiến khâu phục vụ sản xuất, áp dụng các giải pháp kỹ thuật mới cho phù hợp với tình hình để phát triển. Từ chỗ gia công hàng xuất khẩu với các mặt hàng áo Jecket, quần âu, năm 2010, Hà Thành chủ động tìm kiếm khách hàng, xuất trực tiếp sang thị trường Mỹ, với 100% quần đồng phục nam. Với phương châm lấy chất lượng sản phẩm là tiêu chí hàng đầu trong việc giữ chữ tín với khách hàng nên từ đầu năm 2011 đến nay công ty có nhiều bạn hàng đến ký hợp đồng.

Đặc biệt, từ chỗ bị động đã tự chủ được đơn giá với các khách hàng lớn, theo lộ trình có lãi cho doanh nghiệp. Doanh thu năm 2011 đạt 13 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2012 đạt trên 10 tỷ đồng, xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Mỹ trên 370.000 sản phẩm quần đồng phục nam. Thu nhập của người lao động ổn định, từ 3,5- 4 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, công ty còn hỗ trợ bữa ăn trưa 10.000 đồng/người/ngày; đầu tư hệ thống làm mát bằng hơi nước giúp công nhân không phải làm việc trong điều kiện nóng bức.

Một trong những yếu tố để Công ty Hà Thành gặt hái thành công là do luôn quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực.Với phương châm “mọi việc bắt đầu từ con người”, trong những năm qua, Ban giám đốc công ty đã mạnh dạn thu hút và bố trí cán bộ trẻ, có năng lực, có trình độ chuyên môn cao giữ các vị trí chủ chốt nhằm tạo sức bật mới trong công tác quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh. Môi trường làm việc và các chế độ cho người lao động luôn được quan tâm và đầu tư một cách thấu đáo. Đồng thời, Ban giám đốc cũng luôn tạo điều kiện cho tổ chức Công đoàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động, quy chế phân phối tiền lương, tiền thưởng và các chế độ chính sách khác đối với người lao động.

Do đặc thù công việc, tỷ lệ nữ giới ở đây chiếm trên 90%, đa số là trẻ tuổi nên trong tháng liên tục có hàng chục lao động nghỉ ốm, thai sản nhưng không vì thế mà quyền lợi của chị em không được bảo đảm. Các chế độ ốm đau, thai sản đều được công ty giải quyết đúng, đầy đủ. Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất cho người lao động, hằng năm, công ty còn tổ chức tham quan du lịch, khám sức khỏe định kỳ và xây dựng quỹ từ thiện để giúp đỡ các gia đình nhân viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Với con em người lao động, tặng quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tết trung thu; khen thưởng các cháu học giỏi, mỗi xuất quà trị giá từ 100.000- 300.000 đồng.

Với hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, dự kiến trong quý IV/2012 Hà Thành sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, từ 8 chuyền lên 15 chuyền, đầu tư các trang thiết bị máy móc hiện đại, thu hút thêm từ 150- 200 lao động địa phương. Để đạt được mục tiêu đó thì diện tích 3.400 m2 hiện có là không đủ. Vì vậy, trong thời gian tới Công ty Hà Thành rất mong nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện để sớm được thuê đất mở rộng diện tích nhà xưởng, phát triển sản xuất kinh doanh; góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

 

                                                                                    Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa