Thứ 2, 29/07/2024, 09:19[GMT+7]

Thái Thụy quản lý sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng

Thứ 5, 02/08/2012 | 15:10:40
3,044 lượt xem
Thực hiện Quyết định 372 (11/9/2003) của UBND tỉnh, những năm qua huyện Thái Thụy đã đẩy mạnh việc lập, thực hiện quy hoạch, quản lý, sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ nguồn vốn đấu giá đất, nhiều công trình trọng điểm của cả huyện và xã được đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và đời sống dân sinh.

Trường mầm non tháng 8 Thị trấn Diêm Điền - Thái Thụy. Ảnh Thành Tâm

Để thực hiện Quyết định 372 hiệu quả, cấp uỷ từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung của quyết định, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng đất đến cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân. Tháng 4/2004, UBND huyện ban hành Công văn số 67 hướng dẫn quy trình đấu giá quyền sử dụng đất làm nhà ở để tạo vốn xây dựng hạ tầng. Trong khâu lập quy hoạch, Phòng Tài nguyên & Môi trường và Phòng Công thương tiến hành thẩm tra ngay từ bước lập hồ sơ về nội dung quy hoạch, vị trí, quy mô, loại đất, sự phù hợp quy hoạch điểm dân cư với các quy hoạch khác, công khai quy hoạch và đối soát quy hoạch với thực địa, tổ chức giao đất ngoài thực địa.

Thái Thụy cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn căn cứ theo chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt để xây dựng quy hoạch chi tiết điểm dân cư, phương án GPMB, báo cáo cấp uỷ Đảng, HĐND xã thông qua trước khi trình các phòng chuyên môn và UBND huyện thẩm định, phê duyệt. Sau khi được phê duyệt, công bố công khai đến Đảng bộ và nhân dân về địa điểm, diện tích, vị trí, kích thước lô đất, quy hoạch sử dụng đất, thời điểm đăng ký đấu giá và tiến hành làm các thủ tục đăng ký tham gia đấu giá bảo đảm công khai, dân chủ. Hàng năm, huyện tiến hành thanh tra công tác giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ 10 đến 15 xã, đồng thời chỉ đạo các xã tự kiểm tra, thanh tra tại cơ sở… Qua đó, giám sát được quá trình đấu giá quyền sử dụng đất, việc giao đất cho dân làm nhà ở, giữa hồ sơ và thực địa, giữa kết quả trúng đấu giá với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng thời hạn chế việc giao đất không đúng thẩm quyền, lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích.

Cụ thể, từ năm 2007 đến năm 2011, Thái Thụy đã cho phép 93 lượt xã, thị trấn tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất với 192 điểm dân cư, tổng diện tích đất thu hồi là 378.682m2. Trong đó, 169.673m2 đất nông nghiệp của hộ gia đình cá nhân, 144.539m2 đất nông nghiệp 5% công ích của xã, 2.787m2 đất giao thông thủy lợi, 61.683m2 đất khác. Toàn huyện đã quy hoạch được 2.582 lô, trong đó quy hoạch đất ở là 278.264m2, quy hoạch giao thông thủy lợi trong điểm dân cư mới là 100.463m2; đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất được 2.294 lô (đạt 88,8% số lô quy hoạch), diện tích đấu giá là 242.684m2, đã cấp 1.858 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đạt 81% số lô đã đấu).

Việc chuyển mục đích, xử lý hợp pháp hoá để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân cũng được Thái Thụy thực hiện đúng theo điều 124, Nghị định 181/NĐ-CP về thi hành Luật đất đai. Nhóm đối tượng áp dụng là đối tượng chưa có đất làm nhà ở, khó khăn về kinh tế và vị trí giao đất là vị trí không sinh lời, nằm xen trong khu dân cư cũ, giáp ngõ xóm, ngõ thôn. Sau khi hộ gia đình cá nhân có nhu cầu giao đất nộp đơn tại UBND xã (nơi có đất), căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương đã được phê duyệt, UBND xã lập phương án giao đất gửi hội đồng tư vấn giao đất của xã xem xét, đề xuất ý kiến phương án giao đất, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã 15 ngày, tiếp nhận ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh phương án giao đất. Xã lập hồ sơ gửi Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện thẩm tra, thẩm định hồ sơ, tham mưu với UBND huyện ban hành quyết định hành chính về đất đai. Sau khi hộ gia đình, cá nhân thực hiện xong nghĩa vụ tài chính, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đối tượng được giao đất.

Kết quả, giai đoạn 2007-2011, UBND huyện Thái Thụy đã giải quyết 496 hộ gia đình, cá nhân được giao đất làm nhà ở với diện tích 106.716 m2, trong đó, 420 hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Huyện cũng đã xử lý hợp pháp hoá và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 293 hộ với diện tích 10.018m2. Nguồn kinh phí thu từ đấu giá quyền sử dụng đất và tiền đất hợp lý hoá, chuyển mục đích toàn huyện trong 5 năm qua là 205,265 tỷ đồng, trong đó số tiền đã thu là 204,686 tỷ đồng và được điều tiết về cho huyện, xã đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư, xây dựng mới và duy tu sửa chữa các công trình hạ tầng, kiểm kê đất đai và đo đạc địa chính. Trên cơ sở cân đối nguồn vốn Thái Thụy thực hiện đầu tư theo hướng: giành một phần kinh phí hỗ trợ xã xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội theo cơ chế hỗ trợ của huyện được HĐND huyện thống nhất thông qua hàng năm, đồng thời ưu tiên đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng-xã hội, thanh toán vốn các công trình dở dang và trả nợ các công trình đã hoàn thành đưa và sử dụng.

Thời gian tới, Thái Thụy sẽ đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đồng thời đề nghị UBND tỉnh tiếp tục cho thực hiện Quyết định 372 để huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới. Có chính sách hỗ trợ quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng cho các khu đất quy hoạch để đấu giá quyền sử dụng đất, nhất là những xã khó khăn trong việc tổ chức đấu giá, giá trị sử dụng đất không cao và không có lợi thế. Tạo điều kiện cho UBND huyện và UBND các xã, thị trấn được vay vốn từ Quỹ phát triển đất của tỉnh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng khu dân cư và hoàn trả lại nguồn vốn vay sau khi đấu giá quyền sử dụng đất. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra xử lý theo quy định đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh, các nhà đầu tư  kinh doanh sai mục đích, không có hiệu quả.

 Nguyễn Hình

  • Từ khóa