Thứ 2, 29/07/2024, 09:28[GMT+7]

Hội Làm vườn Đông Hưng Vận động hội viên phát triển kinh tế

Thứ 5, 02/08/2012 | 15:30:28
1,381 lượt xem
Thời gian qua, Hội Làm vườn huyện Đông Hưng đã chủ động thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên cải tạo vườn tạp, xây dựng chuồng trại, đưa các cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Chăm sóc vườn sinh vật cảnh của một hộ nông dân xã Đông Kinh Đông Hưng. Ảnh Thành Tâm

Ông Nguyễn Thiều Lai - Phó chủ tịch Hội Làm vườn huyện cho biết: 6 tháng đầu năm, huyện Hội đã kết nạp thêm 53 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn huyện lên 4.080. Bước sang năm 2012, điều kiện phát triển kinh tế của các cấp Hội không được thuận lợi do thời tiết diễn biến bất thuận, đặc biệt là giá cả đầu ra nông sản giảm mạnh, nhiều trang trại, gia trại thua lỗ đã không yên tâm đầu tư sản xuất. Trước thực trạng đó, Hội Làm vườn đã chủ động tuyên truyền, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho hội viên và xây dựng các mô hình làm kinh tế VAC. Tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương liên quan đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy, Huyện ủy về xây dựng nông thôn mới; tiếp tục triển khai việc ‘’Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’ gắn với phong trào thi đua làm kinh tế VAC giỏi. Trong dịp đầu năm, Ban Thường vụ Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia tết trồng cây, 100% cơ sở Hội phối hợp với Hội Nông dân tổ chức trồng 55.082 cây lấy gỗ, 97.546 cây cảnh và các loại cây khác.

Để giúp đỡ các hội viên có kiến thức trong sản xuất, huyện Hội đã tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật gieo cấy lúa xuân, cách phòng trừ sâu bệnh, cách sử dụng phân bón vi sinh tại 23 xã, thu hút trên 36.000 lượt hội viên tham gia. Vận động các hội viên thực hiện gieo cấy giống lúa ngắn ngày, giống lúa chất lượng cao. Kết quả, trong tổng số 12.311 ha lúa xuân của huyện đã có 94,5% diện tích gieo cấy giống ngắn ngày, 23,9% lúa chất lượng cao. Các hội viên đã tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, nhất là  các xã đã thực hiện dồn điền đổi thửa xây dựng nông thôn mới như Mê Linh, Phú Châu, Phong Châu.... đã có số máy gặt đập liên hợp, máy làm đất đa năng tăng gấp nhiều lần so với trước, góp phần đẩy nhanh tốc độ gieo cấy, giảm sức lao động của con người... Với việc thực hiện tốt các khâu từ gieo mạ, làm đất đến chăm sóc nên năng suất lúa xuân trong toàn huyện ước đạt bình quân 73,5 tạ/ha, sản lượng lúa ước đạt 89.877 tấn, là một trong những vụ xuân đạt năng suất cao nhất từ trước đến nay.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, mặc dù giá thành các mặt hàng nông sản giảm mạnh, (nhất là giá lợn thịt, gà thịt có những thời điểm giảm hơn một nửa so với năm ngoái), ngoài ra các hộ còn gặp rủi ro về dịch bệnh, nhưng tổng đàn trâu bò vẫn đạt 4.560 con, đàn lợn có 146.938 con, đàn gia cầm có 1.662.000 con. Đến thời điểm này, toàn huyện có 487 trang trại, tổng giá trị sản xuất của các trang trại ước đạt 142.451 triệu đồng. Diện tích nuôi trồng thủy sản là 925ha, sản lượng ước đạt 1.830 tấn, giá trị sản xuất đạt 15,2 tỷ đồng.    

Hội Làm vườn xã Đông Hoàng là một trong những cơ sở Hội được  huyện Hội đánh giá cao. 6 tháng đầu năm, các hội viên đã tích cực thực hiện chuyển đổi cây trồng, con vật nuôi và tham gia xây dựng nông thôn mới. Hội cũng đã tổ chức 3 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về nuôi cá nước ngọt, nuôi gia cầm quy mô nhỏ theo hướng thương mại, thu hút 180 hội viên tham gia. Nhiều hội viên đã mạnh dạn chuyển đổi từ mô hình cấy lúa kém hiệu quả sang phát triển kinh tế VAC như hội viên Tô Hồng Sơn chuyển đổi 4,8 sào để nuôi cá, trồng quất, chè xanh, rau thơm và nuôi nhím cho thu nhập gấp 3-4 lần cấy lúa; hội viên Phạm Thị Mùi cũng thực hiện chuyển đổi 6 sào để trồng ổi, đu đủ, mít và nuôi lợn cho thu nhập gấp trên 2 lần so với cấy lúa.

Thời gian tới, Hội Làm vườn huyện Đông Hưng tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới. Tăng cường hướng dẫn các hội viên phát triển kinh tế VAC bằng các họat động như tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, quản lý và đôn đốc thực hiện vốn vay giải quyết việc làm. Triển khai mô hình thâm canh 2ha chuối tiêu hồng tại xã Đông Dương, Đông Cường...

                          Thu Thủy

  • Từ khóa