Thứ 2, 29/07/2024, 09:16[GMT+7]

Vietinbank Thái Bình Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Thứ 3, 07/08/2012 | 10:47:52
1,495 lượt xem
Hoạt động của Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công Thương (Vietinbank TB) nửa đầu năm 2012 trên địa bàn tỉnh nhà tiếp tục chịu nhiều áp lực cạnh tranh về huy động vốn và tìm kiếm khách hàng để đầu tư, cho vay. Nhưng bằng nhiều giải pháp, ngân hàng đã cùng doanh nghiệp vượt khó, vươn lên.

Sau một thời gian dài lãi suất vay vốn ngân hàng tăng cao, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực vận tải biển, dệt, thủ công mỹ nghệ…chịu tác động mạnh của kinh tế suy thoái. Nhiều doanh nghiệp nợ quá hạn, không trả được vốn vay ngân hàng do làm ăn thua lỗ, sản phẩm tồn đọng. Các ngân hàng thực hiện chính sách kiềm chế lạm phát, hạn chế đầu tư một số lĩnh vực, khống chế tăng trưởng cho vay dưới 20%/năm.  Hoạt động của Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công Thương (Vietinbank TB) nửa đầu năm 2012 trên địa bàn tỉnh nhà tiếp tục chịu nhiều áp lực cạnh tranh về huy động vốn và tìm kiếm khách hàng để đầu tư, cho vay.

Bám sát các chương trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, chiến lược kinh doanh tiền tệ của Vietinbank Việt Nam,  để nâng cao năng lực cạnh tranh, bước sang năm 2012, Ban Giám đốc Chi nhánh đã thực hiện điều hành lãi suất linh hoạt. Các phòng chức năng khảo sát, nắm tình hình sàn lãi suất huy động và cho vay của các tổ chức tín dụng trong địa bàn  hàng ngày, hàng tuần, tham mưu giúp lãnh đạo  quyết định mức lãi suất phù hợp với thị trường. Công tác huy động vốn được coi là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, được chỉ đạo sát sao, bằng mọi biện pháp giữ vững và tăng trưởng nguồn vốn. Chi nhánh vừa khai trương thêm PGD huyện Kiến Xương trong tháng 6/2012.

Mạng lưới hoạt động được mở rộng gồm hội sở chính, 11 phòng giao dịch, 5 điểm giao dịch. Các đơn vị này được giao chỉ tiêu, chủ động tìm kiếm khách hàng có tiềm năng về nguồn vốn,  đổi mới tác phong giao dịch ân cần, niềm nở, thực hiện chính sách chăm sóc khách hàng, cơ cấu lại kỳ hạn và lãi suất, giảm các chi phí huy động vốn, tăng cường khâu quảng cáo tiếp thị, cải tạo mạng lưới huy động vốn nhằm thu hút khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi. Đồng thời, tiếp cận và triển khai mở rộng hoạt động tín dụng  tại các phòng giao dịch, nhằm vào các khách hàng là hộ kinh doanh đường phố, doanh nghiệp vừa và nhỏ có tình hình tài chính lành mạnh, các dự án thuộc lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh được Nhà nước khuyến khích như thu mua chế biến lương thực, nông sản, thủy hải sản, kinh doanh xăng dầu, sản xuất hàng hóa xuất khẩu, xây dựng mối quan hệ mật thiết với các doanh nghiệp có nguồn thu ngoại tệ.

Trong tổng số 1.750 khách hàng còn dư nợ, có 143 khách hàng là doanh nghiệp nhà nước dư nợ 1.560 tỷ đồng; đối tượng hộ tư nhân, cá thể gồm 1.607 khách hàng, dư nợ 909 tỷ đồng. Thực hiện chủ trương  mở rộng tín dụng phù hợp khả năng kiểm soát và nguồn vốn huy động, đơn vị thực hiện kiểm soát chặt chẽ các khoản vay qua nhiều khâu nghiệp vụ gắn với trách nhiệm cán bộ tín dụng, phân tích đánh giá, phân loại khách hàng để có quyết sách tín dụng đúng đắn.  Đến 30/6/2012, tổng dư nợ cho vay của Chi nhánh đạt 2.469 tỷ đồng, tăng 0,6% so với đầu năm, đạt 85% kế họach Ngân hàng Công Thương Việt Nam giao. Trong đó dư nợ cho vay bằng VN Đ chiếm 75% tổng dư nợ. Nguồn vốn vay trung hạn chiếm 38% tổng dư nợ. Cơ cấu đầu tư: Ngành thương mại, dịch vụ, khách sạn chiếm 59%, công nghiệp 22%, ngành vận tải 2%, nông nghiệp 3%, xây dựng 2%, còn lại là các lĩnh vực khác. Thực hiện sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước ưu tiên vốn cho vay nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, Chi nhánh đã cho vay hỗ trợ lãi suất 180 tỷ đồng đối với 2 nhóm ngành này. 

Thời gian gần đây, Viettinbank TB tập trung nâng cao chất lượng tín dụng, giải quyết nợ quá hạn đạt kết quả khả quan. Tổng nợ xấu đến 30/6/2012 là 83,742 tỷ đồng, chiếm 2,9% tổng dư nợ. Chi nhánh thực hiện phân  loại khách hàng, tìm nguyên nhân  nợ  quá hạn của doanh nghiệp. Áp dụng biện pháp có lợi cho khách hàng như cơ cấu lại nợ, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, cùng đơn vị khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất. Đối với các doanh nghiệp vẫn có khách hàng ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, khó khăn về vốn mua nguyên liệu sản xuất, ngân hàng nâng hạn mức tín dụng, tiếp tục rót vốn lưu động. Một số doanh nghiệp đã được ân hạn, cơ cấu nợ 2 lần vẫn chưa trả nợ gốc và lãi, Chi nhánh mới chuyển nợ quá hạn ngoại bảng. Căn cứ vào thực trạng sản xuất kinh doanh, ý thức trả nợ, Chi nhánh có phương án cụ thể đối với từng nhóm khách hàng như nhóm động viên, đôn đốc, thu dần theo cam kết, nhóm bán nợ, nhóm xử lý phát mại tài sản, nhóm khởi kiện ra tòa. Kết quả 6 tháng 2012,  đơn vị đã thu hồi 57.475 triệu đồng thuộc nhóm nợ xử lý rủi ro, chủ yếu là nhóm khách hàng vận tải biển và cá nhân, đạt 15% kế họach năm 2012 TW giao.

Trong điều kiện đầu tư cho vay gặp khó khăn, Chi nhánh đã đẩy mạnh việc tăng thu từ các dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Hoạt động thanh toán XNK và chi trả kiều hối của Vietinbank TB hiện là một trong số đơn vị đứng đầu của hệ thống Vietinbank toàn quốc. Nửa đầu năm nay, doanh số mua bán ngoại tệ đạt 41 triệu USD, tăng 120% so cùng kỳ năm trước; thanh toán XNK đạt 43 triệu USD, tăng 110%; chi trả kiều hối đạt 9,150 triệu USD. Chi nhánh đã lắp đặt 13 máy ATM, phát hành gần 11.2000 thẻ , lũy kế đạt gần 80.000 thẻ, trả lương qua tài khoản cho 96 doanh nghiệp với  gần 6.600 lao động, 89 cơ quan với gần 3.300 cán bộ, công chức.

Lợi thế của Vietinbank TB đó là bề dày kinh nghiệm 20 năm gắn bó với địa bàn tỉnh nhà. Đội ngũ 170 cán bộ nhân viên vừa hồng, vừa chuyên, thường xuyên được học tập, trau dồi nghiệp vụ, nâng cao trình độ phục vụ khách hàng, nhất là nghiệp vụ thanh toán quốc tế. Song song với việc phát động các phong trào thi đua làm động lực thúc đẩy các phòng ban, đơn vị, Chi nhánh thực hiện quy chế dân chủ, trả lương kinh doanh từng vị trí công việc, gắn với trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên. Mặt khác, sự đoàn kết, thống nhất trong cơ quan là một trong những yếu tố giúp Chi nhánh vượt qua khó khăn, về đích kế họach kinh doanh hàng năm.

Bảo Linh   

  • Từ khóa