Thứ 2, 29/07/2024, 09:26[GMT+7]

Nam Thịnh sẵn sàng trước mùa mưa bão

Thứ 5, 09/08/2012 | 10:20:30
1,337 lượt xem
Từ đặc điểm tình hình địa phương, ý thức được tác hại khôn lường nếu xảy ra bão lụt,  ngay từ đầu tháng tư, Nam Thịnh xây dựng phương án và triển khai công tác phòng chống bão lụt đến từng hộ dân.

Trồng rừng phòng hộ ven biển Tiền hải.

Nam Thịnh nằm về phía Nam huyện Tiền Hải, cách trung tâm huyện 15km, gồm 5 thôn với 1.705 hộ, dân số 6.650 nhân khẩu. Trong 08 xã dải đất ven biển, Nam Thịnh có điều kiện thuận lợi hơn cả. Do đặc điểm địa lý tự nhiên tạo thành cửa sông, bến cảng thuận tiện cho tàu thuyền ra vào neo đậu, cùng với vùng bãi triều gần 6 nghìn ha tạo cho Nam Thịnh có tiềm năng kinh tế đa dạng. Song đây cũng là thách thức lớn của xã mỗi khi đến mùa mưa bão. Vì vậy hàng năm, Nam Thịnh đều chủ động phòng chống bão lụt (PCBL) để hạn chế mức thấp nhất hậu quả mà chúng gây ra.

Nhìn lại kết quả phòng chống lụt bão năm 2011, Nam Thịnh nhận rõ những tồn tại, yếu kém. Đó là một số cán bộ, đảng viên và nhân dân, trong đó có cả những người trong Ban chỉ huy PCLB  còn chủ quan, lơ là, dựa vào kinh nghiệm để suy đoán, không theo kế hoạch của xã. Chưa nắm bắt kịp thời và thiếu kiên quyết trong sơ tán số lao động trông coi bãi ngao, số hộ dân sinh sống ngoài đê biển. Công tác huy động nhân lực, vật tư có thôn còn chưa họp phân công, phân nhiệm cụ thể.... 

Xã có 6 km đê chắn sóng thì mới kiên cố hóa được hơn 3km, một số đoạn đê, kè xung yếu có nguy cơ sạt lở nếu bão lớn, triều cường do bờ bao vùng đầm quá yếu. Tuyến đê từ cửa Đồn 72 đến rừng thông ông Cót vẫn tiềm ẩn môi nguy hiểm vì phía bên ngoài không có rừng phòng hộ, thân đê nằm trên nền cát non, trong khi đây lại là khu tập trung đông dân cư sống sát chân đê. Do đặc thù xã có 92 nhân khẩu sống ngoài đê quốc gia (tập trung chủ yếu ở thôn Quang Thịnh) và 47 chủ phương tiện khai thác, hoạt động trên biển. Kinh tế biển phát triển, toàn xã có 279 lao động địa phương, 200 lao động ngoài xã nuôi trồng và khai thác thủy hải sản, 479 chòi coi ngao, đặt ra một khó khăn nữa cho xã trong việc quản lý số lao động, phương tiện tàu thuyền...

Từ đặc điểm tình hình địa phương, ý thức được tác hại khôn lường nếu xảy ra bão lụt,  ngay từ đầu tháng tư, Nam Thịnh xây dựng phương án và triển khai công tác phòng chống bão lụt đến từng hộ dân. Theo phương án, Ban chỉ huy PCBL của xã gồm 30 người, 5 tiểu ban từ 3-5 người/tiểu ban, 7 tổ công tác. Lực lượng xung kích thực hiện PCLB gồm 500 người, chủ yếu được lấy từ nguồn dân quân tự vệ, dự bị động viên (250 người), số còn lại thuộc nhân lực của 5 thôn. Trưởng các tiểu ban, tổ trưởng các tổ công tác, các trưởng thôn bám sát phương án của xã phân công chi tiết đến từng thành viên, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ trước, trong và sau bão, lụt.

Để đảm bảo liên lạc thông suốt, cùng với tổ thông tin tuyên truyền, xã bố trí 4 người trẻ, khỏe, nhiệt tình làm nhiệm vụ giao thông hỏa tốc. Tổ trực điện trực 24/24h trong những ngày có bão lụt, kiểm tra khắc phục kịp thời sự cố về điện, đảm bảo tuyệt đối an toàn. Tiểu ban an ninh trật tự phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Lân tìm gọi các phương tiện, tàu thuyền vào nơi trú ẩn, kiên quyết đưa số lao động trông coi bãi ngao, vùng đầm vào đất liền, có trách nhiệm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, không để kẻ gian lợi dụng. Ngoài tổ chức thực hiện phương án di dân, tiểu ban hậu phương có nhiệm vụ kiểm tra các phai cống tiêu, chủ động điều hành khơi thông dòng chảy, thu dỡ vật cản để đảm bảo tiêu úng kịp thời, tổ chức điều hành nông giang và các hộ tiêu úng bảo vệ lúa mùa.

Tại mỗi thôn thành lập các tổ chuyên môn, tổ sơ tán dân, lấy BCH Hội phụ nữ làm nòng cốt, lực lượng Đoàn TNCS HCM đảm nhận hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình già cả, neo đơn, đặc biệt khó khăn.  Thực hiện “phương châm 4 tại chỗ”, Nam Thịnh chuẩn bị đầy đủ lượng vật tư cả về số lượng, chất lượng từ hai nguồn của Nhà nước và vật tư trong dân. Xã thống nhất với nhân dân bằng hình thức góp tiền, cùng với ngân sách xã chuẩn bị 2.500 bao bì, 1.500 cây phi lao, bạch đàn (dài trên 3m, đường kính 8- 10cm). Số vật tư này được tập kết tại vị trí thuận tiện để huy động nhanh chóng, trong trường hợp không sử dụng sẽ thanh lý, tiết kiệm chi, giảm đóng góp cho dân.

Xã chủ động chuẩn bị 3 máy phát điện, 8 xe ô tô chuyên chở người và vật tư, phương tiện, ngoài ra tại mỗi thôn bố trí 20 xe thồ, 135 cuốc, xẻng, 110 con dao, 300 đôi trành, thúng rổ. Tổ chức ký cam kết giữa từng hộ gia đình với UBND xã, khi tình huống nước lũ dâng cao vỡ đê xảy ra, các lực lượng hướng dẫn nhân dân vào địa điểm an toàn như trường học, một số điểm thuộc xã Nam Thanh, Nam Thắng. Đề phòng mưa bão kéo dài, bộ phận hậu cần dự trữ 30 triệu đồng, 500 kg gạo, các nhu yếu phẩm cần thiết và đủ cơ số thuốc. Công tác tổng hợp báo cáo, khắc phục hậu quả sau bão, lụt cũng được cụ thể hoá đến từng thành viên ban chỉ huy PCLB triển khai thực hiện.     

Năm 2012, theo nhận định của khí tượng thủy văn Trung ương mưa, bão, lũ sẽ diễn biến phức tạp, bất thường. Do vậy, cùng với chăm sóc vụ mùa, triển khai xây dựng nông thôn mới, công tác PCLB được Nam Thịnh quan tâm chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong quý III. Với sự chuẩn bị chu đáo của xã, tinh thần sẵn sàng vào cuộc của từng thành viên Ban chỉ huy PCLB cùng với ý thức trách nhiệm của người dân, tin rằng Nam Thịnh sẽ hạn chế thấp nhất thiệt hại, bảo vệ tốt tính mạng và tài sản nhân dân.

                                                                                Bài, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa