Thứ 2, 29/07/2024, 09:22[GMT+7]

Kinh tế tập thể ở Đông Hưng Đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Thứ 5, 09/08/2012 | 10:34:04
1,481 lượt xem
Những năm qua, Đông Hưng đã tuyên truyền sâu rộng trong các cấp uỷ Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Qua đó số lượng, quy mô và chất lượng hoạt động của các loại hình kinh tế tập thể ngày một nâng cao, góp phần thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Phát triển chăn nuôi gà của hộ xã viên nông nghiệp huyện Đông Hưng.

Sau khi Nghị quyết ra đời, Đông Hưng đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, quán triệt sâu rộng trong các tổ chức Đảng, đoàn thể và nhân dân. Thực hiện tốt cơ chế, chính sách đối với kinh tế tập thể, nhất là chính sách đào tạo nguồn nhân lực, cán bộ, chính sách đất đai, chính sách tài chính - tín dụng, thị trường và hỗ trợ về khoa học - công nghệ. Do đó các HXT tin tưởng hơn vào đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể. Nhiều hộ nông dân, xã viên và người lao động đã thấy được vai trò của HTX đối với các nhu cầu sản xuất, đời sống, từ đó mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất. Do vậy các mô hình HTX, nhất là HTX phi nông nghiệp đã không chỉ tăng về số lượng mà còn tăng về chất lượng họat động, góp phần đưa kinh tế của huyện phát triển theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp và tăng tỷ trọng công nghiệp. Đến nay tổng số hộ được giao sử dụng đất nông nghiệp ổn định lâu dài là 72.152 hộ, trong đó hộ xã viên HTXDVNN là 70.109 hộ, chiếm 97,2%. Toàn huyện có 44 HTXDVNN, trong đó 43 HTX có quy mô toàn xã, có 125 nhóm, hộ đầu tư vào một số loại hình dịch vụ sản xuất nông nghiệp và có 26 HTX phi nông nghiệp.

Hiện nay toàn huyện có 226 người làm việc trong các HTXDVNN, trong đó các HTX đều bố trí từ 2-3 thành viên trong ban quản trị, 1 thành viên kiểm sóat và các chức danh ở các bộ phận chuyên môn khác. Hàng năm, cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm cử cán bộ đi đào tạo ở các trường, nâng số cán bộ chủ chốt có trình độ chuyên môn từ trung cấp đến đại học là 119 người, tăng 15 người so với năm 2007. Tổng số lao động dịch vụ của HTX trong toàn huyện hiện tại là 1.029 người, trong đó dịch vụ thủy nông chiếm cao nhất tới 822 người. Ban quản lý các HTX đã quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng các dịch vụ bắt buộc bảo đảm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả, đồng thời chỉ đạo từng bước tăng doanh thu dịch vụ vật tư nông nghiệp và mở rộng các dịch vụ khác như bảo quản giống cây trồng, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ làm đất, thu hoạch...

Đã có 43 HTX tổ chức 3 khâu dịch vụ bắt buộc gồm tưới tiêu, bảo vệ thực vật, khoa học kỹ thuật; 37 HTX tổ chức dịch vụ vật tư nông nghiệp; 1 HTX tổ chức dịch vụ làm đất; 9 HTX tổ chức dịch vụ khác. Do thực hiện tốt các khâu dịch vụ phục vụ sản xuất kinh doanh nên các HTX đã đạt doanh thu cao. Tới năm 2011 tổng doanh thu của các HTX là 47.386 triệu đồng, tăng 25.838 triệu đồng so với năm 2003, trong đó dịch vụ thuỷ lợi phí được Nhà nước cấp 17.360 triệu đồng, thuỷ nông mặt ruộng 9.355 triệu đồng, khoa học kỹ thuật 1.440 triệu đồng, bảo vệ thực vật 2.170 triệu đồng, vật tư nông nghiệp 16.133 triệu đồng. Thời gian qua, căn cứ vào vốn tự có và lãi dịch vụ, các HTX đầu tư nâng cấp được 111 trạm bơm điện, 75km kênh mương, nạo vét 35 km sông trục. Xét về quy mô, nhiệm vụ, khả năng hoạt động như trên, đến nay Đông Hưng đã có 12 HTXDVNN đạt loại tốt, 17 HTX đạt loại khá, 11 HTX đạt loại trung bình và 3 HTX loại kém.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Đông Hưng hiện có 26 HTX hoạt động phi nông nghiệp, trong đó có 2 HTX tiểu thủ công nghiệp, 1 HTX giao thông vận tải, 11 HTX dịch vụ điện năng và 12 quỹ tín dụng nhân dân.  Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết TW5, số lượng HTX phi nông nghiệp đã tăng lên, nhất là HTXDV điện năng và quỹ tín dụng nhân dân. Đến nay, tổng số xã viên của HTXDV điện năng là 23.733 người với 107 cán bộ quản lý vận hành hệ thống lưới điện; doanh thu của các HTX tăng bình quân trên 10%/năm, nộp thuế cho Nhà nước hàng năm trên 1,5 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 107 lao động với mức thu nhập bình quân cho cán bộ quản lý và công nhân thợ điện đạt trên 1.500.000đồng/người/tháng. Đối với hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân, đa số đã phát huy được những thuận lợi và kinh nghiệm trong hoạt động, khai thác hiệu quả nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân để phục vụ cho các thành viên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của địa phương. Đến nay, tổng nguồn vốn hoạt động của các quỹ là 320 tỷ đồng, tăng 92 tỷ đồng so với năm 2010, tỷ lệ tăng bình quân 15%/năm, phục vụ cho trên 17.000 lượt thành viên vay vốn.

Mục tiêu Đông Hưng đưa ra đến năm 2015 sẽ thành lập một số mô hình HTX mới vừa gắn sản xuất với dịch vụ và bao tiêu sản phẩm, đến năm 2020 sẽ chuyển toàn bộ HTXDVNN hiện nay thành HTX kiểu mới. Theo đó, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng tinh thần Nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, các khâu dịch vụ cung ứng và bao tiêu sản phẩm. Khuyến khích và tạo mọi điều kiện để các tổ chức, cá nhân thành lập các loại hình doanh nghiệp, HTX. Tăng cường vai trò chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể trong việc phát triển kinh tế tập thể... 

                                                               Bài, ảnh: Thu Thuỷ
 

  • Từ khóa