Thứ 2, 29/07/2024, 09:30[GMT+7]

Nỗ lực chống úng bảo vệ lúa mùa

Thứ 5, 09/08/2012 | 15:03:54
1,849 lượt xem
Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tục có mưa lớn kéo dài, do đó nhiều diện tích lúa cấy muộn và một số diện tích lúa ở vùng trũng đã bị ngập úng, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển. Vì vậy, ngành Nông nghiệp cùng các địa phương đã và đang huy động tối đa lực lượng, phương tiện để tiêu úng.

Trạm bơm Hiệp Trung vận hành hết công suất chống úng cho 180 ha lúa mùa của xã Đông Hòa và Đông Thọ (Thành phố). Ảnh: Thành Tâm

Trong những ngày qua, khắp các địa phương trong tỉnh liên tục có mưa lớn kéo dài  đã gây ngập úng lúa mùa ở một số huyện. Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Thái Bình, từ ngày 6/8 đến 7 giờ ngày 8/8/2012, lượng mưa trung bình là 231,9 mm; trong đó lượng mưa lớn nhất đo được ở trạm Thái Ninh (Thái Thụy) là 328,9 mm và thấp nhất ở Hưng Hà là 169 mm.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp&PTNT cho biết: Hiện nay triều cường lửng nên tiêu rất chậm, đồng thời ngành Nông nghiệp đang lo ngại rãnh áp thấp ở Vịnh Bắc Bộ hình thành áp thấp nhiệt đới thì tỉnh nhà sẽ chịu tiếp những trận mưa lớn. Vì vậy, ngành Nông nghiệp cùng các địa phương đang huy động tối đa lực lượng, phương tiện để tiêu úng.

Hiện nay, trà lúa mùa cấy xong trước ngày 25/7 đã và đang đẻ kín đất, phát triển tốt và đồng đều; một số diện tích cấy đầu tháng 8 mới đang bén rễ hồi xanh. Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tục có mưa lớn kéo dài, do đó nhiều diện tích lúa cấy muộn và một số dện tích lúa ở vùng trũng đã bị ngập úng, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển.

Đến ngày 7/8, toàn tỉnh đã có hơn 5.000 ha lúa bị ngập úng; trong đó Quỳnh Phụ gần 1000 ha, tập trung ở các xã An Mỹ, An Dục, Quỳnh Hải, Quỳnh Lương…; Thái Thụy hơn 3000 ha, chủ yếu ở các vùng Hệ, Thụy Ninh, Phong Lẫm, vùng ven Trà Linh…; Đông Hưng 300 ha, gồm Đông Cường, Hậu Thượng, cống Lấp; Hưng Hà 150 ha ở vùng Minh Tân, Hà Thanh; Tiền Hải trên 1000 ha lúa mới cấy, tập trung ở Nam Phú, Nam Hưng, Nam Chính…

Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp đã phối hợp với các ngành, huyện, thành phố tổ chức lực lượng trực 24/24 giờ để mở cống tiêu nước ra biển và tiêu ngang ra sông qua các cống dưới đê. Cụ thể, hệ thống thủy lợi Bắc đã mở 6 cửa cống Trà Linh II, lúc 6 giờ ngày 6/8 mực nước trong đồng là +0,55 m, mực nước biển -0,20 m; tiếp đó mở tiếp 4 cửa cống Trà Linh I, lúc 7 giờ ngày 6/8 mực nước trong đồng +0,05 m, mực nước biển -0,10 m và hiện vẫn đang tiếp tục mở; ngoài ra các cống Diêm Điền I, II đang được mở; triền sông Trà Lý mở từ cống Thuyền Quang trở xuống. Đối với hệ thống thủy lợi Nam đã mở 2 cửa cống Lân I lúc 1 giờ ngày 6/8, mực nước trong đồng +0,80 m, mực nước biển +0,79 m; tiếp đó mở 4 cửa  cống Lân I và 4 cửa cống Lân II lúc 3 giờ ngày 7/8, mực nước trong đồng +0,85 m, mực nước biển +0,80 m; triền Trà Lý mở từ cống Dục Dương trở xuống; triền sông Hồng mở từ cống Lịch Bài trở xuống.

Tuy nhiên, khó khăn trong quá trình tiêu là triều cường lửng và mực nước sông ngoài lên cao. Vì vậy, việc tiêu tự chảy rất hạn chế, nước thoát chậm. Do việc tiêu tự chảy trong những ngày qua rất hạn chế nên tỉnh đã chỉ đạo tập trung bơm tiêu động lực để chống úng, nhất là các trạm bơm tiêu ra ngoài đê đều đã vận hành hết công suất. Cụ thể, đến 17 giờ 30 phút ngày 7/8, tất cả các trạm bơm tiêu qua đê đồng loạt vận hành, gồm trạm bơm Cao Nội, Hệ, Minh Tân, Hà Thanh, Hậu Thượng, Cự Lâm… Ngoài ra ,còn vận hành các trạm bơm nội đồng tiêu úng cho các vùng trọng điểm, như Thủy Nguyên, Nam Bi. Bên cạnh đó, hai Công ty khai thác thủy lợi Nam, Bắc và các xí nghiệp thủy nông, cùng các địa phương đang tập trung giải phóng vật cản trên sông và tích cực tháo nước từ mặt ruộng.

Theo ông Chiến,  hiện nay triều cường đang lửng và mực nước trên hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình lên cao nên trong các ngày 8, 9, 10 tiêu rất chậm, nếu thời tiết không diễn biến phức tạp, không mưa bổ sung thì đến sáng ngày 11/8 triều cường rút, tiêu nước mới được cải thiện. Chính vì vậy, trong những ngày 7,8… các trạm bơm tiêu ra ngoài đê đã tiếp tục vận hành hết công suất; các trạm bơm nội đồng sẽ do các Xí nghiệp thủy nông kiểm tra và thống nhất với địa phương kế hoạch bơm tiêu. Ngoài ra, trạm bơm dã chiến và bơm thuyền  đã sẵn sàng bơm tiêu cho các vùng úng nặng thuộc huyện Tiền Hải; đồng thời ngành nông nghiệp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bố trí nhân lực trực các cống tiêu 24/24 giờ để tranh thủ lúc triều cường xuống mở tiêu ra biển và ra sông.

                                                                Nguyên Bình

  • Từ khóa