Thứ 2, 29/07/2024, 09:30[GMT+7]

Tập trung chỉ đạo tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân

Thứ 5, 09/08/2012 | 15:42:01
1,343 lượt xem
Ngày 8/8/2012, UBND tỉnh đã ra Công điện số 07/CĐ-UBND về việc tập trung chỉ đạo tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân.

Ảnh Thành Tâm

Toàn văn như sau:

Trong những ngày qua, tình trạng mưa lớn kéo dài đã làm cho hơn 5.000 ha lúa bị ngập, trong đó huyện Thái Thụy bị ngập hơn 3.000 ha, Quỳnh Phụ gần 1.000 ha, đặc biệt trên 1.000 ha lúa bị ngập ở huyện Tiền Hải mới cấy nên khả năng chống chịu với úng ngập kém. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn trong thời gian tới sẽ tiếp tục có mưa lớn trên diện rộng và vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Trước tình hình trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Giám đốc Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố: Có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi khẩn trương lắp đặt máy bơm tạm, chủ động tiêu úng cục bộ, khơi thông dòng chảy ở những trục tiêu nội đồng, đảm bảo tiêu úng kịp thời, cụ thể:

- Chỉ đạo các địa phương khơi thông dòng chảy, tạo rãnh tiêu nước trong đồng, vơ bèo bồng, giải phóng đăng đó, vó bè trên các trục sông, các đầu cống tiêu. Phân công lực lượng thường trực các cống tiêu ngang, tận dụng tối đa thời gian mở cống tiêu nước khi mực nước ngoài sông thấp hơn trong đồng;

- Vận hành các trạm bơm tiêu úng ở các vùng trũng phải tiêu cưỡng bức để hạ nhanh mực nước, tránh để tình trạng dồn nước gây ngập úng. Sử dụng mọi phương tiện máy bơm điện, bơm dầu, bơm thuyền... để tiêu, thoát nước nhanh ở các vùng úng trũng cục bộ;

- Kiểm tra rà soát, tổng hợp toàn bộ diện tích mạ còn lại, chỉ đạo các xã có cơ chế giữ và chăm sóc, bảo vệ để đề phòng mất lúa sau ngập úng; chủ động chăm sóc lúa và rau màu sau mưa úng, đặc biệt đối với diện tích lúa mới gieo cấy.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, huy động mọi nguồn lực tham gia công tác chống úng cứu lúa, đồng thời xây dựng phương án giữ mạ để phục vụ sản xuất sau úng. Bên cạnh đó, tập trung khơi thông dòng chảy các tuyến kênh tiêu chính để công trình phát huy được năng lực tiêu hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, tu bổ công trình đảm bảo hoàn thành kế hoạch đúng tiến độ, chất lượng đưa vào sử dụng, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống lụt bão, úng;

- Chủ động kiểm tra, hướng dẫn các địa phương chống úng theo phương án và kế hoạch đã đề ra. Tăng cường cán bộ bám sát cơ sở, chỉ đạo và hướng dẫn nông dân các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa, rau màu khắc phục hậu quả sau mưa úng phù hợp với từng vùng, trà lúa, đối tượng cây trồng;

- Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình chuẩn bị đủ lượng giống dự phòng với chất lượng đảm bảo bằng các giống lúa ngắn ngày để cung cấp kịp thời cho các địa phương khắc phục thiên tai.

3. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể: Chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các Chi hội tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện nghiêm túc công điện này.

4. Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình: chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, nắm bắt tình hình mưa úng thông báo thường xuyên kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để các địa phương và mọi người dân biết rõ tình hình có biện pháp phòng chống mưa úng kịp thời, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

5. Các đồng chí Ủy viên UBND tỉnh, giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành đã được phân công phụ trách các huyện, thành phố dành thời gian thường xuyên đi kiểm tra đôn đốc cơ sở thực hiện quyết liệt các biện pháp chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Nhận Công điện này, yêu cầu: Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc Sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể khẩn trương triển khai thực hiện.

  • Từ khóa