Thứ 2, 29/07/2024, 09:16[GMT+7]

Làm giàu từ đổi mới cách nghĩ, cách làm

Thứ 6, 10/08/2012 | 07:46:56
2,609 lượt xem
Anh Trần Thế Liên là hội viên nông dân sinh hoạt tại chi hội thôn Việt Thắng, xã Hồng An, huyện Hưng Hà. Anh Liên cùng gia đình đã có cách nghĩ hay, cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trở thành hội viên nông dân tiêu biểu của tỉnh trong phong trào “nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” do các cấp hội phát động.

Các đồng chí lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện Hưng Hà thăm vườn cây cảnh của gia đình anh Trần Thế Liên

Xuất phát từ một hộ thuần nông, có 4 khẩu, thu nhập của gia đình dựa vào canh tác trên diện tích 2000m2 gồm vườn, ao và đất ruộng một năm cấy hai vụ lúa, một vụ đông, anh Liên luôn băn khoăn trăn trở: Nếu cứ yên phận với mấy sào ruộng, sào vườn và chăn nuôi nhỏ lẻ như từ trước đến nay thì thu nhập không đáng là bao, không đáp ứng nhu cầu chi tiêu hàng ngày. Vậy phải làm thế nào phát triển kinh tế để có đủ nguồn lực để chăm lo cho các con ăn học, nâng cao chất lượng cuộc sống?

Được khuyến khích bởi nghị quyết của Đảng bộ xã Hồng An về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và hưởng ứng phong trào nông dân lao động, sản xuất kinh doanh giỏi do các cấp hội Nông dân phát động, đồng thời bản thân được tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật từ các lớp chuyển giao do Hội Nông dân xã kết hợp với Trung tâm khuyến nông, khuyến công mở đã làm giúp anh thêm sức mạnh, thay đổi cách nghĩ, cách làm.

Năm 2009, từ chỗ chăn nuôi nhỏ lẻ, anh mạnh dạn đầu tư mở rộng thành chăn nuôi tập trung và sản xuất ngành nghề dịch vụ, cung cấp thực phẩm cho người tiêu dùng. Vợ chồng anh bàn và quyết định chọn con lợn, gia cầm làm con vật nuôi, đồng thời kinh doanh ngan, gà, vịt thịt và sản xuất đậu bán cho người tiêu dùng. Vừa làm vừa tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm của bạn bè, anh cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực của các ban, ngành, đoàn thể nhất là Hội Nông dân và ban chăn nuôi thú y xã, gia đình anh Liên đã bảo toàn được đàn gia súc gia cầm không để xảy ra dịch bệnh.

Tính riêng năm 2009, anh nuôi ba lứa lợn, mỗi lứa 100 con, trung bình 70 kg/con, anh đã cung ứng ra thị trường 20 – 25 tấn lợn thịt, trừ chi phí, thu lãi khoảng 100 triệu đồng/năm. Mỗi ngày, anh sản xuất đậu với lượng tiêu thụ 50 kg đỗ, thu nhập một năm từ sản xuất đậu khoảng 70 triệu đồng. Riêng kinh doanh gà, vịt, ngan anh có thu nhập trừ chi phí 120 triệu đồng/năm. Cộng với thu nhập từ cấy lúa, cây ăn quả khoảng 25 triệu đồng, gia đình anh có thu nhập năm 2009 hơn 300 triệu đồng. Tương tự năm 2010, gia đình Liên cũng có thu nhập từ sản xuất kinh doanh tổng hợp được trên 400 triệu đồng.

Không dừng lại ở quy mô hẹp, khi có điều kiện về kinh tế để bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần, có điều kiện để đầu tư mở rộng sản xuất, anh tiếp tục đi sâu tìm hiểu và học nghề ươm nuôi cây cảnh với mục đích, một phần tạo thú vui tao nhã, thư giãn tinh thần sau mỗi ngày lao động mệt mỏi, đồng thời tạo hướng phát triển kinh tế mới. Trước sự phát triển mạnh của cơ chế thị trường, sức tiêu thụ thực phẩm ngày càng lớn, để đáp ứng nhu cầu, năm 2011 gia đình anh quyết định mua xe ô tô tải để vận chuyển gia súc gia cầm đi tiêu thụ, mở rộng quan hệ làm ăn buôn bán với các tỉnh lân cận như Hà Nội, Hà Tây, Hà Nam, Nam Định, Hưng Yên.

Do năng động và biết tính toán trong sản xuất kinh doanh, trong ba năm từ 2009 đến 2011, gia đình anh Liên có nguồn thu trên 1 tỷ đồng. Số tiền trên anh đầu tư nuôi hai con học đại học, mua một xe ô tô 250 triệu đồng, xây sửa nhà cửa khang trang, mua sắm tiện nghi sinh hoạt đắt tiền. Hiện anh cũng đã gây dựng một vườn cây gồm các loại cây cảnh giá trị khoảng 500 triệu đồng.

Anh Liên chia sẻ, tuy nguồn thu nhập còn khiếm tốn, song kết quả trên là cả quá trình nỗ lực phấn đấu của bản thân và gia đình; đồng thời có sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện rất nhiều của các cấp chính quyền, ban ngành ở địa phương, nhất là Hội Nông dân xã và chi hội nông dân thôn Việt Thắng. Là hội viên nông dân, gia đình anh luôn gương mẫu chấp hành đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào từ thiện, ủng hộ tình nghĩa mỗi năm hàng triệu đồng.

Với thành tích tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, anh Trần Thế Liên được cử đại diện cho hội viên Hội Nông dân huyện Hưng Hà tham dự hội nghị biểu dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc năm 2012 tại Thủ đô Hà Nội, đồng thời vinh dự được Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen ghi nhận và biểu dương thành tích.

Bài, ảnh: Hà Dung


 

  • Từ khóa