Thứ 2, 29/07/2024, 09:32[GMT+7]

Từ sản xuất đến tiêu dùng Quyết liệt cuộc chiến chống hàng giả

Thứ 6, 17/08/2012 | 08:25:38
1,330 lượt xem
Mặc dù Thái Bình không phải là địa bàn trọng điểm về sản xuất hàng giả nhưng tình hình buôn bán, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng ở tỉnh ta vẫn diễn biến rất phức tạp.

Hội thảo phân biệt hàng thật-hàng giả nhãn hiệu mì chính Aji-no-moto do Chi cục Quản lý Thị trường (Sở Công thương) tổ chức

Phát huy vai trò lực lượng nòng cốt trong cuộc chiến chống hàng giả, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, kết hợp tuyên truyền vận động với phối hợp liên ngành xử lý vi phạm. Qua đó góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Cuộc chiến chống hàng giả và gian lận thượng mại thời gian qua gặp không ít khó khăn do giá cả thị trường trong nước và thế giới diễn biến phức tạp, tăng giảm thất thường. Trong khi đó hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, việc quy định chức năng, nhiệm vụ của các ngành trong lĩnh vực quản lý thị trường còn chồng chéo. Lực lượng cán bộ, viên chức làm nhiệm vụ QLTT còn mỏng, trang thiết bị và kinh phí chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; trong khi thủ đoạn của các đối tượng buôn bán, kinh doanh hàng giả ngày càng tinh vi, khó lường.

Sự phối hợp giữa các ngành chức năng có lúc, có nơi còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao... Vượt lên những khó khăn, thời gian qua lực lượng QLTT đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân và xã hội về quyền của người tiêu dùng, đặc biệt là nội dung của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vừa được Quốc hội thông qua. Phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn gian lận thương mại; cách thức phân biệt hàng thật, hàng giả. Tại các kỳ hội chợ diễn ra trên địa bàn tỉnh, Chi cục QLTT đều có gian trưng bày các loại hàng giả và hướng dẫn cách phân biệt để làm đối chứng nhằm nâng cao kiến thức cho người dân. Phối hợp với các doanh nghiệp thường có sản phẩm bị làm giả nhiều tổ chức hội thảo, hội nghị tập huấn nghiệp vụ thông tin kịp thời tình hình thị trường, thủ đoạn làm hàng giả và cách thức phân biệt. Mới đây, Chi cục đã phối hợp với Công ty AJI - NO - MOTO Việt Nam tổ chức hội thảo về tình hình và biện pháp xử lý nạn kinh doanh mì chính giả nhãn hiệu AJI - NO - MOTO.

Bên cạnh đó, Chi cục tăng cường phối hợp liên ngành trong việc tuần tra, kiểm soát thị trường; kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Hướng ưu tiên vào việc kiểm soát tình hình vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng từ bên ngoài vào tiêu thụ tại tỉnh ta, nhất là những tuyến đường và địa bàn trọng điểm giáp ranh. Ðồng thời chú trọng kiểm tra những mặt hàng, sản phẩm dễ bị làm giả và tăng cường kiểm tra theo mùa vụ như kiểm tra cung ứng vật tư nông nghiệp trước khi vào mùa vụ sản xuất; kiểm tra thị trường bánh trung thu vào dịp rằm tháng 8 âm lịch... Thường xuyên tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm; kiến nghị kịp thời những bất cập về chính sách, pháp luật để các ngành chức năng của Trung ương và địa phương có biện pháp điều chỉnh.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, 6 tháng đầu năm 2012, Chi cục QLTT tỉnh đã chủ trì kiểm tra 1.038 vụ, xử lý 594 vụ, thu nộp ngân sách số tiền 1,523 tỷ đồng. Chỉ riêng trong tháng 7/2012 vừa qua, Chi cục đã kiểm tra 170 vụ, xử lý 105 trường hợp vi phạm, thu phạt gần 166 triệu đồng. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 650kg mì chính giả, gần 1,8 tấn thóc giống giả, gần 14.000 đôi giầy dép các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ... Cùng với QLTT, lực lượng Công an đã phối hợp điều tra, xử lý 78 vụ với 114 đối tượng, tịch thu hàng hoá trị giá 1,6 tỷ đồng gồm hơn 800kg pháo, 103 con tê tê, 3.420 bao thuốc lá nhập lậu, 1.250kg mì chính lậu, 71,4kg bột giặt giả, 23.000 đôi dép không rõ nguồn gốc xuất xứ... Qua đó, đã khởi tố 26 vụ với 38 bị can, chủ yếu là kinh doanh hàng cấm. Nếu tính cả các ngành chức năng khác như tài chính, nông nghiệp, khoa học- công nghệ, y tế... thì 6 tháng năm 2012, toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra hơn 8.000 vụ, phát hiện và xử lý 1.225 vụ, thu phạt nộp ngân sách Nhà nước số tiền gần 3,8 tỷ đồng.

Hoạt động buôn bán hàng giả và gian lận thương mại diễn ra mọi lúc, mọi nơi ngày càng tinh vi hơn, do đó đòi hỏi các ngành chức năng phải duy trì lực lượng thường xuyên và vào cuộc quyết liệt hơn. Trọng tâm là kiểm soát vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh vật tư nông nghiệp, xăng dầu, tân dược, đặc biệt là mặt hàng pháo vào dịp Tết Nguyên đán...

Vũ Mạnh

  • Từ khóa