Thứ 3, 23/07/2024, 10:21[GMT+7]

Hiệu quả hoạt động của HTX dịch vụ điện năng xã Đông Á

Thứ 4, 22/08/2012 | 07:10:02
2,672 lượt xem
Là một trong những xã có địa bàn rộng với trên 3.000 hộ dân được phân bố trên 7 thôn, xã Đông Á (Đông Hưng) đã sớm triển khai tổ chức quản lý điện theo mô hình hợp tác xã. Sau khi HTX dịch vụ điện năng tiếp nhận, chất lượng điện áp từng bước được nâng lên, góp phần giảm bớt tổn thất điện năng, bảo đảm phục vụ cho 100% khách hàng và là một trong những mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Trước mùa mưa bão, ngành điện lực tập trung sửa chữa nâng cấp đường dây tải điện, xà, sứ, bảo đảm an toàn nguồn điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Chủ nhiệm HTX dịch vụ điện năng Nhâm Đắc Thuận cho biết: tháng 11/2003 HTX dịch vụ điện năng đã tiếp nhận quản lý hệ thống lưới điện với tổng giá trị tài sản 159 triệu đồng. Khoảng thời gian đầu, HTX gặp không ít khó khăn do hệ thống điện lưới được xây dựng từ những năm 1990 bằng nguồn vốn của địa phương và nhân dân tự đóng góp nên chắp vá với nhiều chủng loại dây, cột, chủ yếu phục vụ trước mắt, tạm thời. Cột điện, công tơ đo đếm lắp đặt tùy tiện, không đúng quy định... Do đó toàn bộ lưới điện trong xã không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn, chất lượng điện năng không bảo đảm phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hơn nữa, thời điểm đó HTX phải hoạt động nhờ trụ sở của HTX DVNN, nguồn vốn còn hạn hẹp....

Tuy nhiên, Ban quản trị đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công cán bộ phục trách quản lý ở 7/7 thôn. Đội ngũ cán bộ HTX từng bước được đào tạo, có kinh nghiệm quản lý, điều hành và nắm bắt được thực tế. Các nhân viên quản lý điện ở các thôn đã được đào tạo từ sơ cấp trở lên, có kinh nghiệm trong thực tiễn. Ban quản trị kịp thời đưa ra những giải pháp từng bước thay thế các cột, xà, sứ, nâng cấp hệ thống đường dây để bảo đảm an toàn sử dụng điện. Đặc biệt, HTX còn tổ chức sản xuất hàng trăm chiếc cột điện, xà các loại để phục vụ trong xã và bán cho xã bạn đồng thời tổ chức quản lý và vận hành lưới điện bán tới từng công tơ cho các hộ sử dụng điện theo sự chỉ đạo của Nhà nước, bảo đảm cung cấp điện ổn định, phục vụ tốt đời sống cho nhân dân trong xã.

Hiệu quả bước đầu đã được khẳng định đó là sau 3 năm đi vào hoạt động, tới năm 2006 số tiền thực thu của HTX là 812.844.300 đồng, tăng 77.163.505 đồng so với năm 2005. Cũng trong năm 2006, HTX đã mạnh dạn vay vốn đầu tư mua đất với diện tích 2.275m2 ở ven đường 39A, trong đó diện tích công trình xây dựng trên đất được đầu tư 400 triệu đồng gồm 5 phòng làm việc và nhà kho để kết hợp mở các loại hình dịch vụ buôn bán đồ điện, nước, đổ cột, xà và một số dịch vụ khác. Tới năm 2008, HTX tiếp nhận dự án RE2 với tổng nguồn vốn trên 3 tỷ đồng đầu tư toàn bộ hệ thống lưới điện, trong đó 15km đường dây đã được thay thế bằng dây bọc, nâng cấp 7 trạm biến áp có công suất 1.100 kVA. Ngoài ra, HTX còn đầu tư trên 2 tỷ đồng để bổ sung, thay thế toàn bộ những khu vực mà dự án không vươn tới.

Do đó hiện nay ngoài những lần cắt điện để sửa chữa, nâng cấp trên địa bàn xã đã không có sự cố mất điện nào xảy ra. Chất lượng đường điện đã bảo đảm nhu cầu sử dụng các thiết bị hiện đại phục vụ đời sống cho các hộ dân trong toàn xã với trên 10% hộ dùng điều hòa, 30% số hộ dùng máy giặt, trên 90% hộ dùng tủ lạnh, 100% hộ sử dụng ti vi, nồi cơm điện, quạt điện, đưa lượng tiêu thụ điện của xã đạt bình quân 180.000 kWh/tháng, tương đương với doanh thu từ 160 - 170 triệu đồng/tháng. Những khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn như các cơ sở may và 3 cột phát sóng di động (BTS) trên địa bàn xã cũng chưa phải dừng hoạt động do sự cố mất điện gây ra. Bước sang năm 2012, lượng tiêu thụ điện tăng hơn mọi năm do người dân sử dụng các trang thiết bị hiện đại phục vụ đời sống sinh hoạt ngày càng nhiều. Tính trong 6 tháng đầu năm, toàn xã đã sử dụng 1.101.856kWh, doanh thu đạt tới 1.317 triệu đồng.

Để công tác quản lý, vận hành lưới điện được an toàn ổn định, HTX đã khoán cho nhân viên ở các thôn thường xuyên phát quang hành lang lưới điện, ghi chỉ số công tơ, thu tiền điện, sửa chữa nhỏ thường xuyên cho các hộ dân. Hàng năm, HTX đều trích kinh phí để mua sắm các trang thiết bị và chuẩn bị sẵn sàng dây, cột điện trong kho để kịp thời xử lý sự cố. Đặc biệt khi thời tiết mưa bão, ngoài sự chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, HTX còn huy động trực 100% quân số. Tăng cường kiểm tra cả ngày lẫn đêm đối với các hộ dùng điện sai mục đích, không bảo đảm an toàn gây sự cố làm tổn thất điện năng của xã. Để động viên khuyến khích các nhân viên ở thôn hoạt động có trách nhiệm, nhiệt tình với công việc, HTX có chế độ thưởng đối với những nhân viên hoạt động tốt, hiệu quả. Với cách quản lý vận hành như trên, HTX dịch vụ điện năng xã Đông Á đã phục vụ tốt cho nhu cầu sử dụng điện của người dân, hàng tháng có mức thu lãi cao và tỷ lệ tổn thất giảm 1/2 so với trước đây.

Trong thời gian tới, HTX tiếp tục làm tốt công tác quản lý vận hành, bảo đảm phục vụ an toàn ổn định cho đời sống sinh hoạt của các hộ dân cũng như sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Phấn đấu tới cuối năm tỷ lệ tổn thất điện năng giảm xuống dưới 10% và tiến tới hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

Thu Thủy

  • Từ khóa