Thứ 2, 29/07/2024, 09:31[GMT+7]

Điện lực Vũ Thư Nỗ lực cải tạo lưới điện nông thôn

Thứ 3, 28/08/2012 | 15:23:42
1,486 lượt xem
Thực hiện chủ trương chuyển giao lưới điện hạ áp nông thôn (LĐHANT) cho ngành điện quản lý, đến nay Điện lực Vũ Thư đã tiếp nhận lưới điện từ 20 tổ chức, đơn vị bán lẻ điện nông thôn với gần 270 km đường dây hạ áp và trên 51.000 khách hàng.

Công nhân ngành điện tu sửa nâng cấp hệ thống truyền tải điện. Ảnh: Thành Tâm

Sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp của các tổ chức quản lý điện nông thôn, Điện lực Vũ Thư đã phối hợp với chính quyền các cấp kiện toàn lại bộ máy quản lý, tận dụng các nguồn vốn, từng bước đầu tư cải tạo LĐHANT. Một trong những bước đi đầu tiên là tổ chức họp với lãnh đạo địa phương bàn về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân hiểu và ủng hộ chủ trương đúng đắn này.

Bài học lấy dân làm gốc được vận dụng một cách sáng tạo và triệt để theo phương châm “Khó trăm lần dân liệu cũng xong”. Bước tiếp theo là bàn phương thức bàn giao, tiếp quản hệ thống bán lẻ điện tại địa phương với việc hoàn thiện hồ sơ, đo, kiểm đếm công tơ điện... “Trong quá trình làm việc, chúng tôi luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân ủng hộ, đồng thời dựa vào chính quyền địa phương. Nhờ vậy mà việc cung cấp điện cho khách hàng và công tác kinh doanh điện năng trên địa bàn vẫn duy trì ổn định”. Ông Phạm Ngọc Hào- Giám đốc Điện lực Vũ Thư chia sẻ. Một trong những thay đổi dễ nhận thấy sau khi LĐHANT được bàn giao cho ngành điện quản lý bán lẻ đến hộ dân là số lần cũng như thời gian mất điện đã được giảm thiểu, người dân được mua điện đúng với giá do Chính phủ quy định.

Để nâng cao chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng, giảm các điểm nguy cơ mất an toàn trên lưới điện, giảm tổn thất điện năng, Điện lực Vũ Thư đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể như: Thành lập nhóm quản lý kiểm tra LĐHANT, xử lý khắc phục các điểm xung yếu, tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện, thường xuyên kiểm tra, phát quang hành lang tuyến, tập trung nhân lực triển khai nhanh chóng các phương án đầu tư cải tạo lưới điện, chỉnh trang lắp đặt công tơ đảm bảo an toàn, từng bước góp phần thay đổi diện mạo của nông thôn mới.

Tuy nhiên, do LĐHANT được bàn giao cho ngành điện quá cũ nát, nhiều tuyến đường dây không bảo đảm cung cấp điện an toàn, bán kính cấp điện rộng, tiết diện dây dẫn quá nhỏ, có nhiều mối nối, dây bị mục nát; do nguồn vốn hạn hẹp nên trong giai đoạn 1 (2008 - 2010) Điện lực Vũ Thư chỉ mới tập trung cho những hạng mục ưu tiên, những hạng mục xung yếu, gây mất an toàn, nguy cơ tai nạn điện cao, như: Thay mới toàn bộ công tơ đo đếm điện năng, đầu tư thêm trạm biến áp để giảm tải, thay xà sứ, dây dẫn và bổ sung tiếp địa lặp lại, giải phóng hành lang an toàn và sửa chữa cải tạo một phần đường dây hạ áp quá cũ nát, mất an toàn tại tất cả các xã tiếp nhận. Kinh phí đầu tư trung bình khoảng 3 tỷ đồng/xã; trong đó các xã Xuân Hòa, Minh Khai, Tân Lập, Song An đã được đầu tư cải tạo hoàn thiện; một số xã như: Minh Quang, Minh Lãng, Tự Tân... đang được hưởng lợi từ dự án REII bổ sung đợt 3, với tổng vốn trên 10 tỷ đồng.

Trong 2 năm (2010 - 2011), Công ty Điện lực Thái Bình đã đầu tư xây dựng thêm đường dây trung áp và trạm biến áp cho một số xã của huyện để giảm bán kính cấp điện và chống quá tải lưới điện trung, hạ áp nông thôn; đầu tư cải tạo lưới 400V phục vụ giảm tổn thất các trạm biến áp công cộng có tỷ lệ tổn thất cao; chuyển đổi, nâng dung lượng máy biến áp tiêu thụ; nâng dung lượng chống quá tải Trạm trung gian Vũ Thư 2; nâng công suất máy biến áp một số trạm trung gian...

Bên cạnh đó, Điện lực Vũ Thư thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình trạng mang tải của đường dây, trạm để kịp thời phát hiện tình trạng đầy tải, quá tải và có biện pháp cân, đảo pha, chống quá tải đường dây, trạm biến áp, thực hiện vệ sinh sứ cách điện, chống sét… theo đúng quy định tránh hiện tượng dòng rò; thường xuyên tiến hành rà soát, khoanh vùng các trạm công cộng có tổn thất cao, tìm nguyên nhân để có phương án xử lý, phát quang hành lang an toàn lưới điện, nhất là LĐHANT..., góp phần giảm tổn thất điện năng từ trên 30% trước tiếp nhận xuống còn 12%.

Chủ trương bàn giao LĐHANT về cho ngành điện quản lý đã đem đến lợi ích thiết thực cho nhân dân, mang lại sự công bằng giữa nông thôn và thành thị trong sử dụng điện. Người dân cả nước nói chung, huyện Vũ Thư nói riêng đã không phải nộp thêm bất cứ một khoản kinh phí nào trong quá trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp công trình và được hưởng giá bán điện theo đúng quy định của Chính phủ...

Tuy nhiên, để gắn việc đầu tư, nâng cấp lưới điện nông thôn gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới thì ngoài nỗ lực của ngành điện trong việc tìm kiếm, tăng cường nguồn vốn đầu tư hoàn thiện mạng lưới điện nông thôn, cần có sự hợp tác, cộng tác của chính quyền địa phương trong tuyên truyền cũng như hành động của người dân trong thực hành tiết kiệm điện, chung sức chia sẻ những khó khăn với ngành điện thực hiện tốt phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

                                     Minh Nguyệt

  • Từ khóa