Thứ 2, 29/07/2024, 09:27[GMT+7]

Đồng hành cùng nông dân, làm giàu

Thứ 5, 30/08/2012 | 10:12:35
1,558 lượt xem
Đứng chân trên địa bàn 3 xã thuần nông, những năm qua Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) xã Thụy Dương (huyện Thái Thụy) luôn bám sát tôn chỉ, mục đích hoạt động của loại hình quỹ tín dụng, làm tốt công tác huy động vốn và cho vay thành viên.

Nhờ vốn vay của Quỹ TDND Thụy Dương anh Đoàn Năng Phong (thôn Đông, xã Thụy Dương) đã đầu tư mở xưởng may, tạo việc làm cho nhiều lao động

Nhiều nông dân nhờ đồng vốn vay đã đầu tư hiệu quả vào các mô hình sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ, làm nghề tiểu thủ công nghiệp…cải thiện được cuộc sống, thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Cán bộ quỹ đã giành cả một buổi chiều dẫn chúng tôi đi thăm một số mô hình được đơn vị cho vay vốn đầu tư hiệu quả. Điểm đầu tiên chúng tôi dừng chân là mô hình kinh doanh tổng hợp của gia đình anh Đàm Văn Lượng (thôn Ry Phúc, xã Thụy Phúc). Anh cho biết: "Gia đình tôi kinh doanh vật liệu xây dựng, làm điện nước, bán bánh kẹo, thực phẩm …nên cần nguồn vốn lớn. Là thành viên của Quỹ TDND Thụy Dương nhiều năm nay, hiện tại nguồn vốn vay của gia đình đạt 150 triệu đồng.

Cũng nhờ có số tiền này, tôi không phải vay vốn với lãi suất cao ở ngoài, yên tâm đầu tư kinh doanh hiệu quả, mỗi năm thu nhập hơn 200 triệu đồng, ngoài ra còn tạo việc làm cho 3 lao động khác với mức thu nhập từ 4 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng". Cũng được vay vốn từ quỹ tín dụng 120 triệu đồng, nhưng anh Nguyễn Hữu Đằng (thôn Hoành Quan Triều, xã Thụy Dương) lại đầu tư vào mô hình trang trại nuôi 2.000 cá trắm đen, 1.000 vịt đẻ, 2.000 đến 3.000 gà ngan, 2 máy ấp cung ứng trứng vịt lộn và con giống phục vụ nhu cầu tiêu dùng và chăn nuôi của bà con trong vùng… mỗi năm thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng, xây dựng nhà cửa khang trang. Anh chia sẻ :"8 năm nay tôi chỉ vay vốn của Quỹ TDND Thụy Dương để đầu tư phát triển kinh tế gia đình vì gần nhà, không mất thời gian đi lại, làm thủ tục nhanh gọn, chỉ 2 hôm là rải ngân được nguồn vốn mà lãi suất vay cũng tương đương với các ngân hàng khác". Rời nhà anh Đằng, chúng tôi đến thăm gia đình anh Đoàn Năng Phong (thôn Đông, xã Thụy Dương), tấm gương vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Mặc dù vợ và con trai sức khoẻ yếu, thường xuyên phải điều trị ở bệnh viện nhưng anh vẫn nỗ lực tích cóp vốn liếng, vay 100 triệu đồng của quỹ tín dụng đầu tư mở xưởng, mua 30 máy may công nghiệp, thuê nhân công về gia công quần áo cho một công ty may ở Hải Dương. Anh cho biết: "Tôi mở xưởng 2 năm nay nên chưa thu hồi được vốn nên cũng còn nhiều khó khăn. Hết đợt hàng công ty mới thanh toán tiền, nhưng nhờ có nguồn vốn vay của quỹ tín dụng nên cuối tháng gia đình có đủ nguồn thanh toán lương cho công nhân, họ yên tâm gắn bó làm việc với mình".

Quỹ TDND Thụy Dương thành lập từ năm 1996, ban đầu chỉ có 416 thành viên. 12 năm hoạt động theo phương châm: lấy an toàn hiệu quả làm hàng đầu, hỗ trợ cộng đồng, giúp đỡ thành viên phát triển kinh tế, xóa nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn, đến nay quỹ có sự phát triển không ngừng: số thành viên tăng lên 2.177 người, địa bàn mở rộng sang Thụy Hưng và Thụy Phúc. Theo lời anh Đoàn Công Chất, Giám đốc Quỹ TDND Thụy Dương: thời gian qua dù kinh tế gặp nhiều khó khăn, thị trường tài chính-tiền tệ diễn biến phức tạp, đơn vị vẫn luôn bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định về điều chỉnh trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, thực hiện nhiều biện pháp để làm tốt công tác huy động vốn.

Trước hết, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng chính sách khách hàng hợp lý bảo đảm hài hoà lợi ích giữa các bên. Niêm yết công khai lãi suất tiền gửi, tiền vay tại trụ sở kết hợp thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của 3 xã. Đa dạng hoá các kỳ hạn huy động, linh hoạt trong cơ chế điều hành lãi suất để khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn, đồng thời có chính sách khen thưởng, động viên kịp thời đối với những khách hàng thường xuyên có món tiền gửi cao. Mỗi cán bộ quỹ luôn tích cực học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc để tạo niềm tin cho khách hàng khi đến giao dịch. Sử dụng phần mềm thanh toán nhanh chóng, chính xác, bảo đảm bí mật, tuyệt đối an toàn. Ngoài ra quỹ tham gia quỹ an toàn hệ thống, đóng đầy đủ các loại phí, tham gia Bảo hiểm tiền gửi Việt Namon> để bảo đảm an toàn tiền gửi cho khách hàng.

Tính đến thời điểm ngày 23/8/2012, tổng nguồn vốn huy động của Quỹ TDND Thụy Dương đạt 45 tỷ 794 triệu đồng, tăng 12 tỷ 288 triệu đồng so với 31/12/2011. Cùng với quá trình tạo lập, khơi tăng nguồn vốn, quỹ luôn bám sát các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương tạo điều kiện cho thành viên vay vốn. Quá trình thành viên vay, sử dụng vốn, cán bộ thường xuyên giám sát sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả hay không, nếu không an toàn có thể thu hồi vốn. Dư nợ cho vay tính đến ngày 23/8/2012 của quỹ đạt 43 tỷ 821 triệu đồng, tăng 6 tỷ 627 triệu đồng so với 31/12/2011 trong đó khoảng 70% nguồn vốn vay phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, còn lại cho vay kinh doanh dịch vụ, tiêu dùng sinh hoạt. Món cho vay cao nhất đạt 335 triệu đồng. Cùng nhờ đồng vốn vay của Quỹ tín dụng, nhiều thành viên ở 3 xã đã mua sắm được: xe ô tô, máy xay sát, máy cày, xây dựng xưởng mộc, hàn xì, xưởng may, làm hương, phát triển chăn nuôi… nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho nhiều lao động khác.

Anh Chất cũng khẳng định thêm: hiện nay Quỹ TDND Thụy Dương đã hoàn toàn chủ động được nguồn vốn hoạt động, gửi Quỹ TDND Trung ương và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Thái Bình (BIDV) 2,190 tỷ đồng, mọi thành viên có nhu cầu vay vốn đủ điều kiện đều được đáp ứng kịp thời. Từ tháng 11/2010, quỹ còn mở dịch vụ chuyển tiền trong nước với BIDV, năm 2011 đã chuyển được 393 món với số tiền 3 tỷ 527 triệu đồng và số tiền nhận là 169 món với 3 tỷ 604 triệu đồng; 6 tháng đầu năm 2012, chuyển được 203 món với số tiền 1 tỷ 527 triệu đồng và số tiền chuyển về là 203 món với 2 tỷ 055 triệu đồng. Đến hết năm 2012, Quỹ NDTD Thụy Dương phấn đấu sẽ kết nạp và nâng số thành viên của quỹ lên 2.229 người, huy động tiền gửi tiết kiệm và dư nợ cho vay đều đạt 50 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa