Thứ 2, 29/07/2024, 07:26[GMT+7]

Nông dân Kiến Xương Phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa

Thứ 3, 04/09/2012 | 14:37:03
1,726 lượt xem
Do thu hoạch lúa xuân và gieo cấy lúa mùa trong thời gian rất ngắn nên đã tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh và gây hại ngay từ đầu vụ. Hiện nay, trên đồng ruộng Kiến Xương, sâu bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp.

Nông dân các địa phương trong huyện Kiến Xương chăm sóc phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa. Ảnh: Ngọc Linh

Vụ mùa năm 2012, Kiến Xương gieo cấy 11.361 ha, trong đó diện tích lúa trà sớm 2.046 ha và lúa đại trà 8.682 ha. Hiện nay, lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt, đồng đều giữa các giống, các trà lúa và các địa phương. Lúa trà sớm đang ở giai đoạn ôm đòng, lúa đại trà đang làm đòng. Dự kiến đến ngày 5/9, diện tích lúa trỗ khoảng 500 ha và đến ngày 25/9, lúa cơ bản trỗ xong. Những ngày này, nông dân Kiến Xương đang hối hả xuống đồng phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa mùa.

Vụ mùa năm 2012, yếu tố thời tiết có tác động rất tích cực đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa ở Kiến Xương. Vào đầu vụ có nắng nóng nhưng nền nhiệt và số ngày nắng ngắn hơn so với các năm trước, xen kẽ với các đợt nắng nóng kéo dài là các đợt mưa rào và giông đã làm cho lúa mới cấy bén rễ hồi xanh rất nhanh, lúa đẻ khỏe, đẻ tập trung và đồng đều giữa các trà lúa, giống lúa. Bên cạnh đó, nông dân Kiến Xương còn áp dụng các biện pháp kỹ thuật như: vệ sinh đồng ruộng, làm đất, bón vôi, bón lân, cày lật đất sớm, thu gom rạ và sử dụng các hóa chất, phân bón vi sinh nên diện tích lúa mùa bị ngộ độc hữu cơ thấp hơn so với các năm trước.

Ông Nguyễn Đức Thịnh - Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện cho biết: Do thu hoạch lúa xuân và gieo cấy lúa mùa trong thời gian rất ngắn nên đã tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh và gây hại ngay từ đầu vụ. Hiện nay, trên đồng ruộng Kiến Xương, sâu bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Trong các ngày 31/7, 8/8, 13/8, Trạm Bảo vệ thực vật huyện đã tiến hành lấy mẫu điều tra diễn biến gây hại của sâu cuốn lá nhỏ trên lúa mùa.

Theo dự báo, từ ngày 28/8 đến ngày 2/9, sâu non tuổi 1, tuổi 2 sẽ nở rộ, mật độ sâu non trung bình từ 40-50 con/m2, nơi cao từ 70-80 con/m2, cá biệt có nơi trên 100 con/m2, nếu gặp thời tiết thuận lợi thì mật độ sâu non sẽ tăng cao. Đây là lứa sâu gây hại bộ lá đòng, nếu không được phòng trừ tốt sẽ gây trắng lá đòng, lá công năng, làm giảm năng suất lúa.

Ngoài sâu cuốn lá nhỏ, trên đồng ruộng Kiến Xương còn xuất hiện nhiều đối tượng gây hại khác. Cụ thể: rầy các loại có mật độ trung bình 100-150 con/m2, nơi cao từ 200-300 con/m2, cá biệt có nơi 700-1.000 con/m2, nở rộ từ đầu tháng 9 trở đi gây bông bạc. Bệnh khô vằn cũng đang phát sinh và gây hại với tỷ lệ bệnh trung bình 3-5%, nơi cao từ 5-7%, cá biệt có nơi 10-20%. Đối với sâu đục thân hai chấm, tập trung chủ yếu ở lúa chét, sâu non nở rộ nhất từ ngày 10/9-20/9, đây là lứa sâu gây bông bạc.

Trước diễn biến phức tạp của sâu bệnh, ngày 24/8, Kiến Xương đã tổ chức họp toàn bộ các chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp xã, cán bộ kỹ thuật ngành nông nghiệp và cán bộ bảo vệ thực vật xã thông báo tình hình sâu bệnh và biện pháp phòng trừ bảo vệ lúa mùa. Bên cạnh đó, các địa phương trong toàn huyện còn thành lập Ban chỉ đạo phòng trừ sâu bệnh do đồng chí chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Ngoài ra, UBND huyện còn ra công điện yêu cầu các địa phương tổ chức phát động chiến dịch phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ kết hợp với bệnh khô vằn và những ổ rầy có mật độ cao từ ngày 29/8-2/9 trên toàn bộ diện tích lúa trỗ sau ngày 5/9, riêng diện tích lá cứng, vàng, đòng to, mật độ sâu thấp không cần phòng trừ.

Ngay sau khi nhận được công điện, các địa phương trong toàn huyện tổ chức phát động nhân dân phòng trừ sâu bệnh theo đúng lịch đã đề ra với loại thuốc được sử dụng theo khuyến cáo của ngành chuyên môn. Trong những ngày diễn ra chiến dịch, Đài truyền thanh huyện và xã cũng tăng thời lượng phát sóng tuyên truyền giúp nhân dân thấy rõ mức độ gây hại của sâu bệnh, từ đó có hướng phòng trừ kịp thời. Bên cạnh đó, một số địa phương còn tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động trong toàn xã. Các HTX dịch vụ nông nghiệp trong toàn huyện cũng chủ động chuẩn bị đầy đủ số lượng và chủng loại cung ứng kịp thời thuốc bảo vệ thực vật giúp nông dân thực hiện chiến dịch phòng trừ sâu bệnh có hiệu quả.

Đến ngày 31/8, toàn huyện đã phun phòng trừ được 9.500 ha. Một số địa phương có tỷ lệ phun phòng trừ cao như: An Bình, Vũ Lễ, Vũ Sơn, Thanh Tân, Bình Nguyên. Từ nay đến cuối vụ, Kiến Xương tăng cường phân công cán bộ kỹ thuật xuống đôn đốc nhân dân các địa phương thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phát hiện kịp thời những diện tích mới bị nhiễm bệnh và chủ động phun phòng trừ ngay, đồng thời tích cực tuyên truyền để nông dân thấy rõ mức độ nguy hại của sâu bệnh, chủ động phòng trừ theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở, hy vọng rằng, vụ mùa năm 2012, Kiến Xương sẽ đạt được mục tiêu năng suất từ 60 tạ/ha trở lên.

                                                                Minh Hương
                                                             

  • Từ khóa