Thứ 2, 29/07/2024, 07:30[GMT+7]

Ngành Thuế Thái Bình Tiếp tục hành trình "Chiến lược cải cách hệ thống thuế"

Thứ 5, 06/09/2012 | 16:59:35
1,773 lượt xem
Năm 2011, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy giảm kinh tế Quốc tế, nợ công Châu Âu; ở trong nước lạm phát kéo dài, nhưng thuế và phí ở Thái Bình vẫn thu đạt 2.124,3 tỷ đồng, bằng 125,5% dự toán của Bộ Tài chính giao và bằng 119,8% dự toán phấn đấu của tỉnh giao

Hoạt động nghiệp vụ của Đội Tuyên truyền hỗ trợ Chi cục Thuế Tiền Hải. Ảnh: Thành Tâm

Trước đây, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao chỉ tiêu thu NSNN qua thuế và phí hàng năm cho Thái Bình đều phải cân nhắc hết sức tỉ mỉ và thận trọng, lý do chính đây là tỉnh nông nghiệp rất khó khăn về nguồn thu. Những năm gần đây, Thái Bình đã khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Riêng  thuế và phí từ năm 2008 đã đứng vào “Câu lạc bộ 1000 tỷ đồng”, năm 2009 đạt mức tổng thu 1.200 tỷ đồng. Năm 2010 vào “Câu lạc bộ 2.000 tỷ đồng”. Năm 2011, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy giảm kinh tế Quốc tế, nợ công Châu Âu; ở trong nước lạm phát kéo dài, nhưng thuế và phí ở Thái Bình vẫn thu đạt 2.124,3 tỷ đồng, bằng 125,5% dự toán của Bộ Tài chính giao và bằng 119,8% dự toán phấn đấu của tỉnh giao cho ngành thuế thực hiện.

Có hai nguyên nhân cơ bản để Thái Bình có bước đột phá về công tác thuế: Kinh tế của tỉnh phát triển ổn định tạo điều kiện nguồn thu cho thuế. Bản thân ngành Thuế đẩy mạnh cải cách hành chính theo đúng lộ trình “Cải cách và hiện đại ngành thuế” của Chính phủ đề ra cho giai đoạn 2001 – 2010.

Trên lĩnh vực kinh tế, từ 2001 sau khi dự án cải tạo Quốc lộ 10 hoàn thành, nhiều cây cầu lớn hiện đại như Tân Đệ, Quý Cao, Triều Dương và nhiều cây cầu bắc qua sông Hồng, sông Luộc, sông Hóa được xây dựng đưa vào sử dụng giúp cho Thái Bình thoát khỏi “ốc đảo”, hàng  hóa được lưu thông với cả nước, kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng. Giai đoạn 2005 – 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của Thái Bình đạt 13,5% trên năm đứng vào hàng khá, giỏi ở khu vực đồng bằng sông Hồng. Kết quả phát triển kinh tế đã tạo  điều kiện để Thái Bình nuôi dưỡng quản lý và khai thác nguồn thu ngân sách.

Thực hiện chương trình “Cải cách hành chính và hiện đại ngành thuế” của Chính phủ (giai đoạn 2001 – 2010), ngành thuế Thái Bình đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai sâu rộng chủ trương của Đảng và Nhà nước về “Cải cách hành chính và hiện đại hóa ngành thuế” để mọi cấp, mọi ngành và mọi người có nhận thức đầy đủ ý nghĩa “Chuyển quản lý  đối tượng nộp thuế sang quản lý theo chức năng”.

Để bắt nhịp với lộ trình phát triển, ngành thuế Thái Bình cũng đẩy mạnh cải cách hành chính và từng bước hiện đại. Toàn ngành đã hoàn thiện bộ phận một cửa từ văn phòng cục đến các chi cục thuế huyện và thành phố và đi vào hoạt động nền nếp, chống mọi biểu hiện phiền hà, nhũng nhiễu đối với người nộp thuế. Toàn ngành coi trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và nhân dân tìm hiểu các chính sách thuế, cả thủ tục nộp thuế, coi đó là một trong số mũi nhọn của công tác thuế. Từ văn phòng cục đến các chi cục, các phòng chức năng đã hình thành mạng lưới hỗ trợ người nộp thuế với nhiều hoạt động phong phú như tiếp nhận ý kiến, trả lời qua điện thoại... đáp ứng đầy đủ yêu cầu tìm hiểu của công dân.

Mỗi quý một lần, văn phòng cục, các chi cục tổ chức đều đặn kỳ đối thoại trực tiếp với chủ doanh nghiệp, chủ cơ sở, với kế toán trưởng các đơn vị sản xuất – kinh doanh để nghe tâm tư, nguyện vọng giải đáp các chính sách về thuế; đồng thời ghi nhận kịp thời những bất cập về chính sách thuế. Cơ quan thuế còn thường xuyên cung cấp kịp thời, đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ chất lượng cao như Kioks tra cứu thông tin điện tử cho các doanh nghiệp, cung cấp phần mềm hỗ trợ kê khai theo mã vạch 2 chiều cho người nộp thuế. Đồng hành với công tác cải cách hành chính, ngành thuế Thái Bình đã không ngừng vươn lên về trình độ nghiệp vụ.

Ngày đầu thành lập (1-9-1990), toàn  ngành có 400 cán bộ công chức, chỉ có 8% số  người có trình độ đại học, 40% có trình độ trung cấp, còn lại chưa qua đào tạo. Đến  nay toàn ngành có hơn 660 cán bộ công chức, đã có gần 60% tốt nghiệp đại học, còn lại là trung cấp; 100% CBCC sử dụng thành thạo máy vi tính đáp ứng yêu cầu công tác quản lý thuế theo lộ trình cải cách hành chính, giai đoạn 2001 – 2010 của Chính phủ đề ra.

Được sự quan tâm của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, UBND  các huyện và thành phố, ngành thuế Thái Bình đang trong giai đoạn hiện đại hóa. Văn phòng Cục Thuế tỉnh và các trụ sở các chi cục thuế huyện, thành phố đã được xây dựng mới, nâng cấp đáng ứng yêu cầu làm việc, lắp đặt hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin thông suốt từ chi cục tới văn phòng cục và Tổng cục Thuế; tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân đêán tìm hiểu, tra cứu các chế độ và thủ tục về chính sách thuế.

Năm 2012, cùng với hệ thống thuế cả nước, ngành thuế Thái Bình đồng thời thực hiện 2 nhiệm vụ lớn: Thực hiện dự toán thu ngân sách năm và triển khai “Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 – 2020” của Thủ tướng Chính phủ. Ngành đã tham mưu cho UBND ra Chỉ thị số 06 ngày 13-4-2012 giao nhiệm vụ cho Sở Thông tin – Truyền thông và các cơ quan báo, đài địa phương phối hợp với Cục Thuế xây dựng kế hoạch tuyên truyền về chính sách thuế, về nội dung cơ bản chiến lược cải cách hệ thống thuế; giao nhiệm vụ cho Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước, Chi cục Hải quan thực hiện các thủ tục thu, nộp thuế theo quy định mới về cải cách hành chính; giao nhiệm vụ cho Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng nhà nước chi nhánh Thái Bình và UBND các huyện, Thành phố phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác triển khai thực hiện chiến lược cải cách ngành thuế.

Bản thân ngành thuế cũng đã có nhiều việc làm hết sức thiết thực. Ngành đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch tuyên truyền “Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 – 2020” của Chính phủ. Trong đó, giai đoạn 2011 – 2015 tập trung tuyên truyền nội dung mới được sửa đổi, bổ sung về một số loại và sắc thuế; giai đoạn 2016 – 2020 chú trọng tuyên truyền kết quả thi hành các luật, văn bản pháp luật về thuế.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách quản lý thuế. Cục Thuế tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thống nhất 4 hình thức tuyên truyền: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền thông qua các hội nghị, các lớp tập huấn cho các đối tượng; tuyên truyền trực quan (kẻ vẽ khẩu hiệu, panô, áp phích tại các địa phương trong tỉnh); tuyên truyền thông qua các hoạt động văn hóa – văn nghệ. Đến nay, 100%  CBCC ngành thuế đã được học tập các văn bản về “Cải cách hệ thống thuế”, nhiều người là giảng viên kiêm chức cho các lớp học triển khai của các địa phương, các ngành trong tỉnh.

Hòa chung không khí thi đua chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước, chào mừng kỷ niệm lần thứ 22 ngày thành lập ngành Thuế Việt Nam (1/9/1990 – 1/9/2012) và thi đua đưa nội dung “Cải  cách hệ thống thuế” vào cuộc sống, ngành thuế Thái Bình đã và đang vượt qua khó khăn, đẩy mạnh kế hoạch thu thuế và phí. Đến 31-7-2012, toàn ngành đã đạt tổng thu 1.162,934 tỷ đồng, bằng 62,7% dự toán cả năm của Bộ Tài chính giao và bằng 115,8% so với cùng kỳ 2011. Phấn đấu hoàn thành toàn diện dự toán thu thuế và phí năm 2012 mà Bộ Tài chính giao cho Thái Bình thực hiện.

                                  Hoàng Duy
(Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa