Thứ 6, 26/04/2024, 10:18[GMT+7]

Tiên phong mở đường nền nông nghiệp công nghệ cao

Thứ 2, 17/08/2020 | 08:32:40
12,488 lượt xem
Việc khởi công khu công nghiệp chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình tại huyện Quỳnh Phụ được các tầng lớp nhân dân mong chờ bởi không chỉ đây là một dự án lớn của tỉnh mà còn là bước đi đầu tiên khai phá, mở đường cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền nông nghiệp phát triển ở Thái Bình nói riêng, cả nước nói chung.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo tại buổi động thổ khởi công khu công nghiệp chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình.

Ngày 17/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 1069/TTg-CN về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Thái Bình đến năm 2020; theo đó, bổ sung KCN chuyên nông nghiệp tại huyện Quỳnh Phụ với diện tích 200ha. KCN này nằm trên địa bàn 3 xã: An Thái, An Ninh, An Cầu (Quỳnh Phụ). Nhà đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải - một nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, giàu kinh nghiệm quản lý các dự án về nông nghiệp ở cả trong và ngoài nước. Đến nay, mọi thủ tục đầu tư đã được hoàn tất, nhà đầu tư đang bắt tay vào triển khai thi công, xây dựng những hạng mục hạ tầng để sớm thu hút các dự án đầu tư thứ cấp.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, KCN chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình sẽ được đầu tư xây dựng đồng bộ với hệ thống điện, giao thông, thủy lợi tưới, tiêu hiện đại phục vụ sản xuất nông nghiệp và hệ thống nhà máy sấy, xay xát lúa gạo, các nhà máy chế biến lương thực, thực phẩm, hệ thống kho chứa, bảo quản nông sản... Tổng mức đầu tư cho dự án hơn 7.800 tỷ đồng; suất đầu tư trên diện tích đất xây dựng nhà máy đạt hơn 11,6 tỷ đồng/ha. Đây thực sự là dự án lớn nhất đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh từ trước đến nay.

Nhà đầu tư khu công nghiệp chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình triển khai thi công san lấp mặt bằng.

Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải cho biết, mục tiêu của dự án là xây dựng, thực hiện chuỗi sản xuất khép kín với sản phẩm đầu ra: cung cấp máy nông nghiệp, nông cụ, vật tư nông nghiệp; ứng dụng cơ giới hóa và kỹ thuật từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch; nghiên cứu, thực nghiệm các loại giống lúa, ngũ cốc; đào tạo nhân sự cho sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; sản xuất, chế biến gạo, lương thực thực phẩm hữu cơ (Organic) cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu... Khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo ra sự thay đổi trình độ thâm canh, giá trị sản xuất nông nghiệp không chỉ của Thái Bình mà cả khu vực đồng bằng sông Hồng theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt, các dự án thứ cấp trong KCN sẽ hợp lực xây dựng và khẳng định thương hiệu cho nông sản Việt trên trường quốc tế, hướng tới xuất khẩu những mặt hàng nông nghiệp có giá trị thương mại cao góp phần nâng hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân. Ngoài ra, dự án còn tạo ra các cơ hội tiếp cận trình độ quản lý tiên tiến và dây chuyền công nghệ hiện đại, thu hút và sử dụng chất xám, kỹ thuật cao của nguồn lực lao động trong tỉnh và các địa phương lân cận; giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 1.200 lao động của tỉnh.

Xác định đây là dự án lớn có tính chất đột phá để cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, huyện Quỳnh Phụ và nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành các thủ tục thành lập và đầu tư xây dựng KCN. Chính vì vậy, chỉ sau 2 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch KCN chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình, nhà đầu tư đã có đủ mọi điều kiện pháp lý để bắt tay khởi công xây dựng và được các tầng lớp nhân dân huyện Quỳnh Phụ phấn khởi ủng hộ.

Khi nói về KCN chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình tại lễ công bố quy hoạch KCN hồi đầu năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng đánh giá: Thái Bình có hạ tầng nông nghiệp cơ bản, đồng bộ, trình độ thâm canh cao là điều kiện thuận lợi cho phát triển ngành Nông nghiệp công nghệ cao. Nông nghiệp muốn thành công phải gắn sản xuất với thị trường, công nghiệp với cơ giới hóa và KCN chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình là một mô hình mẫu cho những yêu cầu đó. Việc thu hút nhà đầu tư lớn như Tập đoàn Thaco vào đầu tư phát triển lĩnh vực nông nghiệp, Thái Bình đã bứt phá đi trước về phát triển nông nghiệp; đây cũng là dự án quan trọng đối với ngành Nông nghiệp của cả nước, tạo tiền đề xây dựng nền nông nghiệp tiên tiến, tạo giá trị cao và hướng tới hội nhập thị trường thế giới và kinh tế quốc tế.


Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ
Để KCN chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình sớm hình thành và đi vào hoạt động, thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh và chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện, các xã trong vùng dự án làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đặc biệt, công tác kiểm đếm, hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định và nhanh gọn nên tạo được quỹ đất sạch giúp nhà đầu tư triển khai xây dựng đúng tiến độ. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện Quỳnh Phụ sẽ tiếp tục chỉ đạo và tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư hoàn thành xây dựng hạ tầng, thu hút dự án thứ cấp vào hoạt động ổn định, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện, nhất là phát triển ngành Nông nghiệp công nghệ cao tại địa phương.


Ông Nguyễn Văn Sự, Chủ tịch UBND xã An Ninh, huyện Quỳnh Phụ

Xác định đây là dự án có ý nghĩa lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn của địa phương nên thời gian qua chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của KCN chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình. Bà con trong xã ai cũng ủng hộ, nhất trí thực hiện bàn giao đất cho dự án nên công tác giải phóng mặt bằng cơ bản thuận lợi. KCN được khởi công, cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân xã An Ninh rất phấn khởi và tin tưởng dự án sẽ sớm đi vào hoạt động để thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển trong thời gian tới.

Ông Phạm Hữu Thịnh, thôn Phố Lầy, xã An Ninh, huyện Quỳnh Phụ
Nhà tôi có 5,5 sào ruộng trong vùng dự án KCN chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình. Gia đình thiếu lao động, cấy lúa kém hiệu quả do sâu bệnh, chuột và ốc bươu vàng gây hại nên không riêng gia đình tôi mà nhiều hộ dân trong xã đều đồng tình ủng hộ dự án này. Nay Nhà nước đưa dự án KCN chuyên nông nghiệp về địa phương, gia đình tôi cũng như nhiều bà con đều vui mừng vì đất không bị bỏ hoang, phát huy giá trị kinh tế. Chúng tôi cũng mong muốn KCN khi đi vào hoạt động sẽ tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân địa phương.

Ông Nguyễn Văn Sáu, thôn Lương Cầu, xã An Cầu, huyện Quỳnh Phụ
Những năm qua, do làm nông nghiệp manh mún không mang lại hiệu quả kinh tế nên con cháu chúng tôi phải rời quê tìm kiếm việc làm ở tỉnh ngoài. Nay có KCN chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình tại địa phương và nhà nước mở lớp dạy nghề về nông nghiệp cho bà con để vào làm trong KCN, tôi rất yên tâm và phấn khởi. Đây là điều kiện tốt giúp con cháu chúng tôi có cơ hội việc làm, thu nhập ổn định bảo đảm cuộc sống khi trở về quê hương. Chính vì thế, gia đình tôi cũng như bà con nhân dân có đất trong vùng dự án rất đồng tình ủng hộ bàn giao lại đất nông nghiệp, đất ở cho dự án ngay từ đợt 1. Điều mong mỏi lớn nhất của chúng tôi lúc này là nhà đầu tư sớm hoàn thành xây dựng và đưa KCN vào hoạt động.


Khắc Duẩn