Thứ 2, 29/07/2024, 01:33[GMT+7]

Nông dân Quỳnh Phụ: Nô nức thu mùa, làm vụ đông

Thứ 3, 18/09/2012 | 10:44:16
1,514 lượt xem
Trong khi hầu hết các địa phương trong tỉnh, lúa mùa bắt đầu trỗ bông thì gần 1.500 ha lúa mùa trà cực sớm của Quỳnh Phụ đã được thu hoạch và 5.500 ha chuẩn bị cho thu hoạch diện tích đã thu hoạch, năng suất đạt 62 tạ/ha.

Lúa mùa trà sớm chuẩn bị cho thu hoạch

Khác với mấy năm gần đây, năm nay, sản xuất vụ đông ở Quỳnh Phụ sẽ thuận lợi hơn, đặc biệt là về thời vụ. Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn thì thời gian thu hoạch trà lúa mùa cực sớm từ 10- 15/9, nhưng tại nhiều địa phương, nông dân đã thu hoạch xong trà cực sớm trước 1/9. Đây là điều kiện đặc biệt thuận lợi giúp bà con nông dân có được các sản phẩm cây vụ đông trái mùa nên giá thành cao, hơn nữa lại dễ tiêu thụ, không bị thương lái ép giá.

Với cây vụ đông ưa ấm như là cây ớt, nếu trồng sớm và chăm sóc đúng kỹ thuật sẽ kéo dài thời gian thu hoạch quả, giúp tăng năng suất và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Trong khi một số địa phương, nhất là Tiền Hải, lúa mùa mới bắt đầu làm đòng thế nhưng ở Quỳnh Phụ, tại rất nhiều xã như: An Ấp, An Quý, Quỳnh Minh, Quỳnh Hải, Quỳnh Hội... nông dân đã thu hoạch xong lúa mùa cực sớm và bắt tay vào làm cây vụ đông ưu ấm. Cũng theo khuyến cáo thì trà mùa sớm sẽ thu hoạch trung tuần tháng 10, nhưng đến thời điểm này lúa mùa đã vào chín, gục bông, chỉ khoảng trước 25/9 nông dân sẽ thu hoạch xong, tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưu ấm.

Để có được kết quả này, ngay từ vụ lúa xuân, huyện Quỳnh Phụ đã phải đồng thời giải quyết hai bài toán nan giải, đó là tìm diện tích đất để gieo mạ mùa và đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân kết hợp làm đất kịp thời vụ không để mạ chờ đất. Mặc dù thu hoạch sớm nhưng năng suất lúa năm nay đạt cao. Theo Chủ nhiệm HTX DVNN An Quý- Nguyễn Văn Đương thì năng suất lúa mùa cực sớm đạt 62 tạ/ha và trà sớm dự kiến cho năng suất 70 tạ/ha. Nhất là thời gian trồng cây vụ đông ưa ấm không bị o ép như mọi năm. Đến thời điểm này, gần 50 ha cây vụ đông của An Quý, trong đó chủ yếu là cây ớt đã bén rễ, hồi xanh. Tổng diện tích cây vụ đông của An Quý năm nay dự kiến sẽ đạt 130 ha, trong đó cây ớt chiếm 40%, còn lại là ngô, dưa bao tử, bí...

Cái nắng oi ả, hanh khô của những ngày tháng 9 vẫn không làm ảnh hưởng đến tiến độ thu mùa, làm đông của người dân nơi đây. Những hạt lúa căng đầy mang lại bao niềm vui cho người nông dân. Trong những ngày này, đồng ruộng xã Quỳnh Minh luôn được “đánh thức” từ tinh mơ. Lúa mùa sớm đã chín vàng nên nông dân tận dụng tối đa thời gian để thu hoạch. Họ đi gặt từ lúc bóng đêm chưa tan hẳn, khi mặt trời lên, từng đoàn xe cải tiến, xe thồ đưa lúa về nhà lúc trời nắng, ai cũng tranh thủ tuốt lúa, phơi thóc và rơm ngay. Gặt đến đâu, bà con ra đồng cày bừa, làm đất trồng cây vụ đông sớm.

Nhiều người đi qua Quỳnh Minh không khỏi ngạc nhiên vì buổi sáng còn thấy lúa chín vàng trên đồng nhưng đến buổi chiều, thay vào đó là những luống ớt tươi xanh. Chị Đỗ Thị Vui, người đang nhanh tay cắt những bông lúa vàng óng, nặng trĩu bông phấn khởi cho biết: Vụ mùa này, nhà tôi cấy hơn 3 sào trà cực sớm, chủ yếu là giống BC15, đây là giống, dễ chăm bón, bông lúa to, hạt xếp dày, rất thích hợp với đồng đất Quỳnh Minh mà năng suất lại cao, được thị trường ưu chuộng, nhất là tạo quỹ đất để gia đình tôi trồng cây ớt. Vụ đông năm ngoái, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu lãi từ cây ớt trên 20 triệu đồng. Năm nay, năng suất lúa mùa đạt cao nên tôi rất phấn khởi. Đây sẽ là động lực để tôi quên đi vất vả, mệt nhọc để bám ruộng, bám đồng. Đến xã Quỳnh Hải khi bóng chiều đã xuống.

Vừa bước xuống ruộng, chưa kịp chào hỏi, anh Vũ Đức Hòa biết ngay chúng tôi đi tìm hiểu về sản xuất nông nghiệp, anh khoe: "Từ nhiều năm nay, xã chúng tôi đã trồng cây màu vụ đông sớm như: củ đậu, đỗ leo, rau xanh các loại. Trồng sớm ngày nào tốt ngày đó vì khi thu hoạch sản phẩm thường dễ bán và bán được giá. Một sào trồng sớm có khi "đánh đổ" ba sào trồng chính vụ. Bởi vậy nên gặt xong ruộng lúa nào là tôi phải trồng cây vụ đông ngay". Đến nay, gia đình anh đã thu hoạch xong 5/6 sào lúa mùa. Tìm hiểu được biết, tại Quỳnh Hải hầu hết diện tích canh tác đều được trồng cây vụ đông và đây là vụ cho thu nhập cao nhất trong năm. Trong đó, diện tích lớn nhất là rau, củ các loại. Những ngày này, đồng đất Quỳnh Hải cũng chẳng khác một “công trường” sôi động, người gặt lúa, người đặt bầu ớt, người vận chuyển tre, nứa ra đồng chuẩn bị làm dàn cho bí, đậu.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp &PTNT huyện- Nguyễn Văn Nhiễm thì từ nhiều năm nay diện tích trà mùa sớm và cực sớm ở Quỳnh Phụ ngày càng được mở rộng, năm sau cao hơn năm trước. Bởi, không chỉ năng suất vẫn khá cao, tương đương với trà đại trà mà còn tận dụng thời gian thu hoạch “cực” sớm để làm đất gieo trồng các cây vụ đông ưa ấm, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa